Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Ông Trần Quí Thanh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 9 - 10 năm tù
Việt Dũng - 24/04/2024 14:38
 
Chiều 24/4, sau hơn một ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM luận tội đối với bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

Cơ quan công tố đề nghị bị cáo Trần Quí Thanh 9 - 10 năm tù, Trần Uyên Phương 5 - 6 năm tù, Trần Ngọc Bích 4 - 5 năm tù.

Theo Viện Kiểm sát, các bị cáo giữ vai trò quản lý điều hành trong công ty, có kinh nghiệm trong kinh doanh. Để che giấu việc cho vay tài sản, họ đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần. Các bị hại trong vụ án bị thiệt hại số tiền lớn trong thời gian dài.

Viện Kiểm sát cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho ông Thanh và 2 con gái, như thành khẩn khai báo, có nhiều bằng khen, đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, việc bị cáo phạm tội từ 2 lần trở lên được xem là tình tiết tăng nặng với các bị cáo.

sss
Bị cáo Trần Quí Thanh tại phiên xét xử ngày 24/4.


Tại tòa, bị cáo Thanh cùng 2 con gái thừa nhận nội dung như cáo trạng quy kết. Các bị cáo đã thông qua môi giới cho 4 bị hại vay tiền, yêu cầu các chủ tài sản và dự án ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản cho mình. Sau đó, khi bị hại yêu cầu chuộc lại tài sản, các bị cáo không đồng ý.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ông Trần Quí Thanh và các con đã thực hiện 4 hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, với tổng giá trị hơn 1.048 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, việc cho vay là không có hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản. Các bị cáo buộc những doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản có giá trị thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực tế.

Khi bên vay băn khoăn, lo lắng về việc này, các bị cáo đưa ra thông tin tạo niềm tin về uy tín, tiềm năng tài chính, ký các "cam kết bán lại", tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Sau khi chủ tài sản (bên vay) làm thủ tục chuyển nhượng các tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích nhanh chóng làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. Nhà chức trách xác định hành vi trên của Bích là làm theo chỉ đạo của cha.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi theo thỏa thuận, các bị can dùng thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do để cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư

Vụ ông Trần Quí Thanh: Bị hại chấp nhận rủi ro trước khi vay tiền
HĐXX cho rằng, bị hại nói tin tưởng ông Trần Quí Thanh và đồng ý vay, không ai ép buộc. Bị hại tự đưa mình vào quan hệ không được pháp luật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư