Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Trần Quốc Vượng: Phải lấy ý kiến của dân thực chất trong quy trình bầu cử
Nguyễn Lê - 21/01/2021 15:54
 
Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác phải được tiến hành hết sức thực chất.
.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (Ảnh MA).

Sáng 21/1 tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Bộ Chính trị chủ trì, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trình bày Chỉ thị 45 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chỉ thị nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

Nhiệm vụ đầu tiên được nêu tại chỉ thị, được ông Vượng nhấn mạnh là xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Đây là nhiệm vụ đầu tiên, phải xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình của địa phương, đơn vị - Thường trực Ban Bí thư nói.

Tại chỉ thị, Bộ Chính trị yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Chúng ta có thuận lợi là vừa qua đã tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, đây là thành tựu lớn về mặt nội dung và công tác nhân sự, chọn lựa những nhân sự chủ chốt để tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân - ông Vượng đánh giá.

Thường trực Ban Bí thư cũng nêu rõ yêu cầu kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Theo yêu cầu của Bộ Chính trị phải phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

“Đặc biệt, việc phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách là rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, của từng đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Nội dung tiếp theo ông Vượng nêu là việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phải bảo đảm theo đúng quy trình.

Các cơ quan có thẩm quyền cần quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh; khắc phục hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các khoá gần đây.

Đây là việc rất quan trọng, chúng ta vừa đảm bảo quyền bầu cử, ứng cử, quyền tự ứng cử, đề cử của công dân nhưng cũng phải đảm bảo quy trình, tránh việc lợi dụng khe hở để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào Hội đồng nhân dân và đại biểu Quốc hội. "Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác phải được tiến hành hết sức thực chất, chỗ này rất quan trọng vì đây là ý kiến của dân tại những nơi đó để đánh giá đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân. Phải lấy ý kiến của dân thực chất chứ không nên tổ chức hình thức, như vậy mới chọn được người đúng tiêu chuẩn" - ông Vượng lưu ý.

Dự kiến Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gồm 200 người
Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương trả lời báo chí về công tác nhân sự Đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư