Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
"Ông trùm" nhà ở xã hội chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng trong quý II/2023
Thanh Vũ - 02/08/2023 18:08
 
Với con số lợi nhuận thấp, CTCP Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC - sàn HoSE) mới chỉ thực hiện được 2% mục tiêu đề ra trong năm nay.

Trong quý II/2023, doanh thu thuần của Địa ốc Hoàng Quân rơi vào khoảng 103 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ. Doanh thu nửa đầu năm nay cũng không khả quan hơn khi chỉ dừng lại ở mức 142 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chia sẻ của doanh nghiệp, tình hình kinh tế của cả nước nói chung và hoạt động kinh doanh của đơn vị nói riêng đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Điều này đã khiến doanh thu bán hàng ở mảng bất động sản và dịch vụ của công ty không đạt như kỳ vọng.

Nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM). Ảnh: Địa ốc Hoàng Quân

Trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, Địa ốc Hoàng Quân đã chủ động tiết giảm phần lớn chi phí, bao gồm chi phí tài chính (giảm 95%), chi phí bán hàng (giảm 90%) và chi phí quản lý (giảm 7%).

Dẫu vậy, các động thái cắt giảm trên cũng chỉ giúp công ty thu về khoản lợi nhuận sau thuế trong quý II là 1,2 tỷ đồng. Cộng với kết quả quý trước, tổng lợi nhuận của công ty là 2,2 tỷ đồng, giảm gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên, doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 2% mục tiêu lợi nhuận trong năm nay.

Lợi nhuận sau thuế của Địa ốc Hoàng Quân theo từng quý. Đồ hoạ: Thanh Vũ/Báo Đầu tư

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông Địa ốc Hoàng Quân đã thông qua kế hoạch tài chính trong năm 2023. Cụ thể, mục tiêu doanh thu cả năm sẽ đạt 1.700 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận là 140 tỷ đồng. Các con số này đều lần lượt cao hơn gấp 5 lần và 7 lần so với kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2022.

"Thực tế là, 8 năm rồi, HQC không đạt kế hoạch và tôi cũng nói thật năm nay chưa chắc đạt. Tuy nhiên, nếu chúng ta không đặt kế hoạch thì dễ bị âm lợi nhuận, chưa kể năm nay, tình hình vĩ mô khó khăn, bất động sản cũng nhiều biến động", ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân chia sẻ tại Đại hội.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của doanh nghiệp vào cuối quý II là 7.294 tỷ đồng, cao hơn 58 triệu đồng so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và hàng tồn kho của đơn vị lần lượt giảm 14% và 3%, còn 28 tỷ đồng và 556 tỷ đồng. Ngược lại, khoản nợ phải trả tăng thêm 56 tỷ đồng, lên đến hơn 2.933 tỷ đồng.

Trước đó, Địa ốc Hoàng Quân từng làm dậy sóng dư luận khi đăng ký xây dựng 50.000 căn nhà ở xã hội. Tính đến hiện tại, Địa ốc Hoàng Quân đã phát triển được 25 dự án nhà ở xã hội và đã hoàn thành 10 dự án với khoảng 10.000 căn. Riêng tại TP.HCM, đơn vị này đã xây dựng xong 4.000 căn nhà ở xã hội.

“Động thái lạ” tại Địa ốc Hoàng Quân
Cổ phiếu HQC của Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC, sàn HoSE) hồi phục từ đáy, nhưng lãnh đạo Công ty và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư