Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
"Ông trùm" phân bón Nga: Chiến sự tiếp diễn sẽ dẫn đến khủng hoảng lương thực toàn cầu
Lê Quân - 14/03/2022 21:18
 
Chiến sự Nga - Ukraine là thảm kịch cần phải chấm dứt nếu không sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, vì giá phân bón đã vượt quá sức chịu đựng của nông dân.
Những người vô gia cư chờ được phát thực phẩm ở thành phố Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: AFP
Những người vô gia cư chờ được phát thực phẩm ở thành phố Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: AFP

"Ông trùm" ngành than và phân bón Nga Andrei Melnichenko đưa ra cảnh báo trên vào hôm nay 14/3.

Trước ông Melnichenko, một số doanh nhân giàu nhất nước Nga cũng đã công khai kêu gọi hòa bình và chấm dứt chiến sự ở Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

Theo đài CNBC, Mỹ và các đồng minh châu Âu gọi cuộc tấn công của Điện Kremlin vào Ukraine như một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc, nhưng nó đã được triển khai một cách kém hiệu quả vì Moscow vấp phải sự phản kháng của người Ukraine và các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Phương Tây đã áp lệnh trừng phạt đối với nhiều doanh nhân Nga, trong đó có lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với "ông trùm" phân bón Melnichenko, đóng băng tài sản của nhà nước Nga và chia cắt phần lớn doanh nghiệp Nga với nền kinh tế toàn cầu. Những nỗ lực này nhằm gây sức ép để Tổng thống Putin phải thay đổi cuộc chiến.

"Các diễn biến ở Ukraine thực sự bi thảm. Chúng tôi khẩn cầu hòa bình", ông Melnichenko có mẹ là người Ukraine cho biết. "Với tư cách là người mang quốc tịch Nga, là người sinh ra ở Belarus và là người mang dòng máu Ukraine, tôi cảm thấy vô cùng đau đớn và không tin được khi chứng kiến các dân tộc anh em chiến đấu và chết chóc".

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 2 triệu người phải di tản, theo đài CNBC. Chiến sự chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và thậm chí nó còn làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quy mô lớn hơn giữa Nga và Mỹ, hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tổng thống Putin cho rằng người Nga và người Ukraine về cơ bản là một dân tộc và rằng một "hành động quân sự đặc biệt" là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga và những người nói tiếng Nga đang bị ngược đãi ở Ukraine.

Ông Melnichenko là nhà sáng lập Uralchem - Tập đoàn sản xuất hợp chất hóa học amoni nitrat lớn nhất nước Nga - và SUEK - công ty than lớn nhất nước này. Nhà sáng lập Uralchem cho rằng: "Một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng này sẽ là nông nghiệp và thực phẩm", đồng thời chỉ trích chiến sự đã khiến giá phân bón tăng vọt và vượt ra ngoài tầm với của nông dân.

Theo "ông trùm" phân bón Nga, chuỗi cung ứng vốn đã bị tổn thương vì đại dịch Covid-19, nay lại bị gián đoạn nghiêm trọng hơn vì chiến sự. "Nó (chiến sự - BTV) sẽ gây ra lạm phát lương thực thậm chí giá cả sẽ tăng cao hơn ở châu Âu và có khả năng xảy ra tình trạng thiếu lương thực ở các nước nghèo nhất thế giới", ông Melnichenko lo ngại.

Tuần trước, AFP đưa tin, Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow sẽ gây mất ổn định thị trường năng lượng và lương thực toàn cầu, đồng thời tuyên bố rằng nước Nga sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng.

Chiến sự Nga - Ukraine đẩy thế giới đến bờ vực khủng hoảng lương thực
Ông Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành Công ty sản xuất phân bón Yara International (Na Uy) cho rằng, thế giới đang đến bên bờ một cuộc khủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư