Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
OPEC+ dự đoán thị trường dầu mỏ dư cung vào đầu năm 2022
Lê Quân - 02/12/2021 18:06
 
OPEC+ phán đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu trong quý I/2022 sẽ dư cung nhiều hơn ước tính, theo một báo cáo nội bộ mà Reuters có được.
OPEC+ ước tính thị trường dầu mỏ sẽ dư cung 3,8 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2022.
OPEC+ ước tính thị trường dầu mỏ sẽ dư cung 3,8 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2022.

Điều này có thể tạo thêm cơ hội để Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (gọi chung là OPEC+) tạm ngừng kế hoạch bổ sung nguồn cung dầu mỏ hàng tháng cho thị trường.

OPEC+ hiện ước tính thị trường sẽ thặng dư 2 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2022 và con số này sẽ lần lượt tăng lên 3,4 triệu thùng/ngày và 3,8 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3.

Tài liệu nội bộ của OPEC+ cũng đưa ra những đánh giá sơ lược về tác động tiềm ẩn của Omicron - biến thể mới của Covid-19 - đến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Trước mắt, các chuyên gia OEPC+ cho rằng biến thể Omicron tác động trực tiếp đến nhu cầu nhiên liệu máy bay, đặc biệt là ở khu vực châu Phi và châu Âu.

Bởi lẽ, sau sự xuất hiện của biến thể mới, nhiều quốc gia đã ban bố lệnh cấm các chuyến bay từ Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác. Israel và Nhật Bản đã đóng cửa biên giới đối với du khách nước ngoài, trong khi những quốc gia khác, đơn cử Vương quốc Anh đã thắt chặt các quy định nhập cảnh bằng cách yêu cầu tất cả du khách nước ngoài, kể cả đã được tiêm phòng, vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR và tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo đánh giá nội bộ của OPEC+, nhu cầu nhiên liệu vận tải ở châu Âu có thể bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron. Biến thể mới này xuất hiện đúng lúc một số quốc gia châu Âu siết chặt hơn các biện pháp hạn chế do số ca nhiễm Covid-19 có chiều hướng tăng. Riêng Cộng hòa Áo đã cho phong tỏa toàn bộ.

Còn theo báo cáo chuẩn bị cho cuộc họp ủy ban kỹ thuật OPEC+ mà Energy Intelligence có được vào đầu tuần này, liên minh này dự báo dự trữ dầu mỏ toàn cầu trong năm 2022 sẽ tăng nhanh so với ước tính. Báo cáo này lý giải việc giá dầu trượt dốc còn 70 USD /thùng vào cuối tuần trước là một dạng phản ứng của thị trường đối với sự xuất hiện của biến thể Omicron.

OPEC và OPEC+ bắt đầu nhóm họp vào ngày 1/12 để thảo luận chính sách sản lượng cho tháng 1/2022. OPEC+ dự kiến tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng với sự tham gia đầy đủ của các thành viên sau khi công bố quyết định chính sách tháng 1/2022.

OPEC+ "rắn mặt" ghim kế hoạch sản lượng như cũ, bất chấp áp lực từ Mỹ
OPEC+ vừa nhất trí tiếp tục thực hiện kế hoạch sản lượng hiện nay, đồng thời không nới lỏng nguồn cung ra thị trường trong bối cảnh giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư