Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
OPEC: Giá dầu sẽ chạm ngưỡng 80 USD mỗi thùng vào năm 2020
Kim Dung (TTXVN/Vietnam+) - 19/09/2015 10:17
 
Báo cáo cập nhật về chiến lược trung hạn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự đoán giá dầu thế giới sẽ tăng không quá 5 USD/thùng/năm và ước chạm ngưỡng 80 USD/thùng vào năm 2020.
Nguồn: cnbc.com
Nguồn: cnbc.com

Báo cáo vừa được các quan chức của OPEC thảo luận trong tuần này dự đoán nguồn cung dầu từ các nước ngoài khối OPEC sẽ chạm ngưỡng 58,2 triệu thùng dầu/ngày cho vào năm 2017, thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức dự đoán đưa ra trước đó.

Điều này có nghĩa là các nước thành viên OPEC cần nâng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày - một tin vui đối với OPEC, tổ chức năm ngoái đã quyết định không cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu và nhằm giữ vững thị phần.

Thị phần của OPEC trong những năm qua giảm xuống còn 33%, so với mức 40% trong các năm trước đó, do Mỹ đẩy mạnh khai thác dầu khí đá phiến trong lúc các đối thủ mới như Canada và Nga đưa vào khai thác nhiều mỏ dầu mới.

Trong báo cáo tháng mới nhất, OPEC dự đoán sản lượng khai thác dầu của các nước ngoài khối OPEC sẽ tăng chậm lại trong năm nay do giá dầu giảm.

Tổ chức này dự đoán trong năm nay, các nước ngoài OPEC sẽ khai thác 57,43 triệu thùng dầu/ngày, chỉ tăng 880.000 thùng dầu/ngày, thấp hơn nhiều so với mức tăng cao kỷ lục 1,7 triệu thùng dầu/ngày trong năm ngoái.

Tuy nhiên, một nguồn tin của OPEC cũng tiên đoán ngay cả khi các thị trường bắt đầu tái cân bằng do giá dầu thấp gây tổn thương cho các nhà sản xuất dầu với chi phí cao không thuộc OPEC, “vàng đen” sẽ vẫn không có cửa quay trở lại ngưỡng trên 100 USD/thùng trước năm 2030.

Giai đoạn 2030-2040 sẽ là thời điểm đầu tiên OPEC lấy lại được 40% thị phần từ mức 33% như hiện nay, và giá “vàng đen” sẽ tăng lên khoảng 90 USD/thùng.

OPEC kêu gọi đàm phán để 'cứu' giá dầu
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán với các nước khai thác dầu không thuộc tổ chức này để ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư