Thứ Năm, Ngày 22 tháng 05 năm 2025,
Phân khúc du lịch cao cấp “hút” nhà đầu tư ngoại
Nhung Bùi - 22/05/2025 13:47
 
Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu cùng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi là động lực đưa phân khúc du lịch cao cấp Việt Nam ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Ramzy Fenianos, Giám đốc Phát triển Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn khách sạn Radisson (Radisson Hotel Group-RHG), không ngần ngại thừa nhận rằng, từ thời điểm thương hiệu tham gia thị trường vào năm 2018, đến nay, phân khúc du lịch cao cấp của Việt Nam đã và đang thay đổi “chóng mặt”.

Không chỉ thu hút nhóm khách hàng nước ngoài đến nghỉ dưỡng, thị trường du lịch cao cấp Việt Nam còn được nhiều nhóm khác ưu tiên lựa chọn, như dân xê dịch kỹ thuật số, khách doanh nghiệp và cả khách tìm kiếm trải nghiệm sức khỏe.

“Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, kết nối quốc tế ngày càng gia tăng và du lịch nội địa phát triển mạnh, khiến nơi đây trở thành thị trường rất hấp dẫn. Radisson Hotel Group nhận thấy tiềm năng lớn ở cả phân khúc du lịch nghỉ dưỡng và công tác, đặc biệt nhờ vào sự đa dạng về trải nghiệm từ lưu trú đô thị, nghỉ dưỡng ven biển đến các điểm đến văn hóa”, ông Ramzy chia sẻ. 

Tại Việt Nam, Tập đoàn Radisson đang vận hành 6 khách sạn, cùng 6 khách sạn khác nằm trong danh mục phát triển. Thương hiệu đặt mục tiêu trong quý II/2025 sẽ khai trương hai dự án trọng điểm tại Hạ Long và Mũi Né, đồng thời phấn đấu đến 2035 trở thành thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào các phân khúc trung - cao cấp, căn hộ dịch vụ và khách sạn phong cách sống, bám sát xu hướng quốc tế thịnh hành. 

Theo quan sát của ông Ramzy, khách Việt ngày càng ưa chuộng các kỳ nghỉ ngắn, các kỳ nghỉ cuối tuần ở những địa điểm gần nhà nhưng cần sự khác biệt trong trải nghiệm. Còn khách quốc tế sẽ bị thu hút bởi tính bản địa chân thực, các yếu tố văn hóa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xu hướng du lịch bền vững.

“Nhu cầu đặt dịch vụ trực tuyến, đặt phòng linh hoạt và sự lưu tâm đến các hành trình cá nhân hóa đang lên ngôi. Trong thời gian tới, du lịch sức khỏe, đổi mới kỹ thuật số và sáng kiến bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo của phân khúc du lịch cao cấp”, Giám đốc phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương RHG chia sẻ. 

Ông Ramzy Fenianos, Giám đốc Phát triển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Radisson Hotel Group.

Thời gian qua, Việt Nam nắm giữ lợi thế lớn để phát triển du lịch, nhờ vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, cửa ngõ kết nối với Đông Bắc Á, tốc độ tăng trưởng GDP ổn định ở mức 6-7%/năm, chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài cởi mở, biện pháp nới rộng visa và định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030. 

Riêng trong phân khúc du lịch cao cấp, sự trỗi dậy mạnh mẽ của giới trung lưu Việt Nam là một điểm nhấn đáng chú ý. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất châu Á, mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người, mở ra một thị trường nội địa đầy tiềm năng cho các thương hiệu khách sạn quốc tế. Điều này cộng hưởng cùng các chỉ số tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực, giúp Việt Nam bước vào giai đoạn vàng của ngành du lịch và lưu trú.

Theo thống kê của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Avison Young, nếu như trước năm 2000, chỉ có khoảng 6 nhà điều hành khách sạn quốc tế lớn hiện diện tại Việt Nam, thì 15 năm trở lại đây đã có thêm 10 đơn vị gia nhập. Tổng cộng, các doanh nghiệp ngoại đang sở hữu hơn 60 thương hiệu khách sạn. Trong đó có nhiều dự án được phát triển tại các khu vực ven biển mới mẻ; hay đi theo xu hướng mới như wellness retreat (khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe) và all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói về lưu trú, ẩm thực và giải trí). 

“Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu lớn và góp phần định hình tương lai ngành”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á đánh giá.

Tuy nhiên, khi phân khúc du lịch cao cấp ngày càng sôi động, mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng gia tăng, đòi hỏi mỗi thương hiệu phải chuyển mình, không chỉ có sản phẩm và dịch vụ tốt, mà còn phải am hiểu sâu sắc thị trường địa phương, tinh tế trong năm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ và tối ưu vận hành.

Với thương hiệu Radisson, ông Ramzy khẳng định dù vẫn tuân theo tiêu chuẩn toàn cầu của Tập đoàn Khách sạn Radisson, song các khách sạn tại Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa theo phong cách Việt, như thực đơn lấy cảm hứng từ món ăn Việt Nam, hay nghi thức đón tiếp truyền thống của người Việt. Tập đoàn cũng ưu tiên tuyển dụng nhân sự địa phương nhằm đảm bảo tương tác chân thực, tạo ấn tượng sâu sắc với cả du khách Việt Nam và quốc tế.

Du lịch Việt chuyển mình, đón dòng khách tinh hoa
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, du lịch Việt Nam cần gạt bỏ lối mòn tư duy “rẻ mới thu hút”, mà cần chuyển mình,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư