Thứ Năm, Ngày 24 tháng 04 năm 2025,
Du lịch Việt chuyển mình, đón dòng khách tinh hoa
Hồ Hạ thực hiện - 24/04/2025 09:12
 
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, du lịch Việt Nam cần gạt bỏ lối mòn tư duy “rẻ mới thu hút”, mà cần chuyển mình, hướng đến phục vụ dòng khách tinh hoa sẵn sàng chi trả cao cho sự khác biệt.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, du lịch Việt Nam
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, du lịch Việt Nam

Thưa ông, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 mới đây, Flamingo Redtours đã tung ra chùm tour mới lạ. Ông có thể chia sẻ về dòng sản phẩm mới này của Flamingo Redtours?

Mùa hè năm nay, Flamingo Redtours phát triển dòng sản phẩm chuyên biệt “Đẳng cấp giới thượng lưu”, hướng đến nhóm khách có khả năng chi trả cao, đã đi du lịch nhiều, có gu trải nghiệm và sẵn sàng trả tiền để tận hưởng điều khác biệt.

Điểm đặc biệt khiến chùm tour này trở nên hấp dẫn du khách không chỉ bởi sự tò mò lúc ban đầu với giá lên tới 500 triệu đồng/khách/đêm, mà bởi giá trị thật, là những trải nghiệm xứng tầm.

Chúng tôi đã thay đổi tư duy, thay vì chỉ thay đổi sản phẩm, tức là không chạy theo giá rẻ nữa. Ngược lại, chúng tôi xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu, thấu hiểu nhu cầu thực sự của họ và tạo ra những trải nghiệm đúng nghĩa - điều mà các nền tảng tự đặt dịch vụ hay các tour đại trà không thể sao chép.

Các tour như “1 ngày sống như lãnh chúa” tại Nhật Bản; Moscow - Thưởng thức bữa tiệc Sa Hoàng - Saint Perterburg tại Nga với giá 120 triệu đồng; khám phá TP. Machu Picchu - Thánh địa của người Inca giá 290 triệu đồng... nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Nhiều khách đã chốt tour ngay tại VITM Hà Nội 2025. Điều đó cho thấy, vẫn có lượng khách có khả năng chi trả cao, có nhu cầu tìm tour trải nghiệm độc đáo... Điều họ quan tâm nhất là tìm công ty du lịch uy tín, đủ năng lực để tổ chức.

Sản phẩm cao cấp còn được Flamingo Redtours đẩy mạnh khai thác trong hệ sinh thái Flamingo. Tiêu biểu là kỳ nghỉ hoàng gia, trải nghiệm vương giả tại Flamingo President Đại Lải, Flamingo President Cát Bà, Flamingo President Hải Tiến với những đặc quyền độc nhất vô nhị.

Các sản phẩm đã được Flamingo Redtours cá biệt hóa theo nhu cầu, sở thích của khách hàng. Điều này thể hiện mong muốn của Flamingo Redtours khi đưa các sản phẩm du lịch quay về giá trị thực, nơi khách hàng là trung tâm. Đây cũng là định hướng xây dựng sản phẩm trong năm 2025 của chúng tôi.

Ngoài mức giá, các tour “siêu đắt” có đặc điểm gì nổi bật?

Khác biệt ở tất cả mọi điểm chạm. Từ lúc du khách hình thành ý tưởng, chúng tôi đã đồng hành như một “người thiết kế hành trình”, chứ không đơn thuần là bán dịch vụ. Chúng tôi tìm hiểu kỹ khách hàng là ai, có sở thích gì, kỳ vọng ra sao, muốn trải nghiệm cảm giác nào, rồi lên lịch trình riêng biệt.

Ví dụ, trong tour cao cấp đến Nga, khách không chỉ ngắm Cung điện Sa Hoàng, mà còn được tham dự bữa tiệc sang trọng ngay trong cung điện, tái hiện cuộc sống quý tộc. Ở Nhật Bản, khách ngủ đêm trong lâu đài cổ, hóa thân thành võ tướng thời chiến quốc. Ở Pháp, họ thưởng thức rượu vang trong những hầm rượu danh giá nhất châu Âu...

Nhưng liệu thị trường có đủ lớn để phát triển dòng sản phẩm đặc biệt như vậy không, thưa ông?

Đây là nhóm khách số lượng ít, nhưng “rất chất”. Họ có thể là doanh nhân thành đạt, tầng lớp trung lưu đang lên, hoặc người đã nghỉ hưu dư dả về tài chính và thời gian. Họ không cần khuyến mại, không quan tâm “đi được nhiều nơi”, mà muốn tận hưởng từng khoảnh khắc ở một nơi đáng giá.

Thị trường này đang phát triển rất nhanh. Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các phòng nghỉ cao cấp ở Việt Nam “cháy chỗ”. Điều đó cho thấy, khách hàng sẵn sàng chi trả, miễn là giá trị tương xứng.

Với mức giá cao như vậy, theo ông, đâu là yếu tố thu hút khách hàng?

Trải nghiệm duy nhất và không sao chép được là yếu tố thu hút và giữ chân du khách. Chúng tôi đầu tư lớn vào nhân sự thiết kế tour, hướng dẫn viên chuyên biệt và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích sâu từng nhóm khách. Từ đó, mỗi hành trình là một phiên bản “đo ni đóng giày”, mang lại cho du khách cảm giác được thấu hiểu, được trân trọng.

Ông có cho rằng, tour cao cấp là tương lai của du lịch Việt Nam?

Tôi tin là có. Trong tương lai, vai trò của các công ty du lịch sẽ không còn là “đặt dịch vụ hộ khách”, mà là tạo ra những điều người khác không thể làm được. Ai muốn rẻ thì có thể lên mạng, nhưng người muốn khác biệt, họ sẽ đến với những đơn vị có khả năng “thiết kế trải nghiệm sống”.

Du lịch Việt Nam không nên đua nhau làm tour giá rẻ nữa. Chúng ta cần chuyển mình, định vị trở thành điểm đến đẳng cấp của những trải nghiệm độc nhất vô nhị, để hấp dẫn giới tinh hoa đến trải nghiệm.

Du lịch Việt Nam làm gì để xóa tính mùa vụ?
Tính mùa vụ khiến du lịch Việt Nam lúc quá tải, khi lại đìu hiu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh và mục tiêu phát triển bền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư