Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phạt 7 nhà mạng gần 3 tỷ đồng để xảy ra SIM rác tràn lan
Tú Ân - 30/09/2022 11:40
 
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết luận kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

7 doanh nghiệp viễn thông là Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast đã bị phạt tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Trong đó, Vietnamobile bị xử phạt 440 triệu đồng, Viettel Telecom và 8 chi nhánh bị phạt 175 triệu đồng; 4 trung tâm kinh doanh của VNPT gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình và Bà Rịa Vũng Tàu bị phạt 170 triệu đồng;

4 công ty dịch vụ MobiFone khu vực bị phạt với mức 170 triệu đồng; Đông Dương Telecom nhận mức phạt 90 triệu đồng, MobiCast 90 triệu đồng và Gtel Mobile bị phạt 20 triệu đồng.

Đoàn thanh tra cũng đã xử phạt 39 điểm viễn thông ủy quyền trên phạm vi toàn quốc với số tiền là 1,770 tỷ đồng. Đồng thời, buộc các nhà mạng phải khắc phục hậu quả là số tiền tương đương với tiền nạp vào tài khoản SIM đã kích hoạt. Đây là hình phạt tương đối nghiêm khắc cho các doanh nghiệp viễn thông.

ngày 31/3/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Ngày 31/3/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Bảy nhà mạng bị xử phạt bởi các vi phạm như bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt nên vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM - đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.

Nhà mạng còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; cho Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Ngoài ra, SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Bên cạnh việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở TT&TT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, SIM kích hoạt sẵn (SIM rác), SIM thuê bao không chính chủ là vấn đề nhức nhối của xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội như: lừa đảo, gọi điện thoại, nhắn tin quấy rối, đe dọa, đòi nợ… tiềm ẩn nguy cơ SIM rác bị lợi dụng để thực hiện các hành vi chống phá cách mạng, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ mối đoàn kết toàn dân tộc. Các doanh nghiệp bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh cần đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa việc xây dựng văn hóa đạo đức trong kinh doanh, chung tay gánh vác trọng trách bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ người dân - khách hàng của mình, cũng là bảo vệ chính mình.

Kết quả đợt kiểm tra vừa qua của Bộ cho thấy những vấn đề sai phạm, tồn tại nhiều năm của công tác quản lý thông tin thuê bao vẫn chưa được khắc phục; người dân vẫn dễ dàng mua được SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

Kết quả đợt kiểm tra cũng cho thấy Thanh tra Bộ đã triển khai đợt kiểm tra nghiêm túc, chỉ rõ sai phạm về quản lý thông tin thuê bao; đã kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, có lý, có tình đối với các sai phạm của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

"Để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo thì doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn. Nhà mạng cần chỉ đạo và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan; rà soát quy trình ký kết với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ đảm bảo thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Còn tình trạng lỏng lẻo trong đăng ký SIM thuê bao chính chủ
Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nhất là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư