Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát động cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào"
Thanh Huyền - 18/04/2017 19:12
 
Chiều 18/4, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Họp báo phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2017.
Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: K.T)
Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: K.T)

Cuộc thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ của hai nước về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển. Tiếp tục phát huy giá trị tốt đẹp của công trình “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 1930 - 2007” (xuất bản năm 2011) và công trình bổ sung đến năm 2017.

Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào; 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Cuộc thi góp phần vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn tình cảm của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào của các thế lực cơ hội, thù địch.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào -Việt Nam năm 2012” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, với hàng triệu lượt người tham gia thi trắc nghiệm và trên 3 triệu bài thi viết sâu sắc, lắng đọng và tâm huyết.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2017” tập trung vào chặng đường 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1962 - 2017), với những bước phát triển mới mạnh mẽ và sâu sắc, thắm đượm tình cảm giữa hai dân tộc Việt - Lào anh em - minh chứng của tình đoàn kết đặc biệt, trong sáng, mẫu mực, thủy chung.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức: thi trắc nghiệm hằng tuần trên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các cơ quan báo chí điện tử phối hợp; thi viết theo các nội dung chủ đề do Ban Tổ chức công bố. Cơ quan thường trực Cuộc thi trắc nghiệm là Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Cuộc thi viết là Tạp chí Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đều có quyền tham gia dự thi, không phân biệt lứa tuổi, thành phần, tôn giáo, trong đó, khuyến khích các đối tượng tham gia dự thi là kiều bào hai nước Việt Nam và Lào đang sinh sống, lao động và học tập ở nước ngoài, bạn bè quốc tế tham gia dự thi. Mỗi cá nhân được tham gia thi cả hai hình thức và không hạn chế số bài tham gia.

Với hình thức thỉ trắc nghiệm, mỗi tuần, Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra 3 câu hỏi thi, với các phương án trả lời trắc nghiệm có sẵn, trong đó có 1 phương án đúng. Người dự thi truy cập vào chuyên trang Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam của một trong các trang báo, tạp chí điện tử: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Tạp chí Tuyên giáo điện tử để tham gia dự thi. Kết quả thi trắc nghiệm sẽ được cập nhật vào tuần cuối hằng tháng trên trang báo điện tử của các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp tổ chức Cuộc thi. Hằng quý, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tổ chức trao giải thưởng cho những người đoạt giải trong các cuộc thi trắc nghiệm tuần).

Với hình thức thi viết, bài tham gia dự thi là các tác phẩm chưa được công bố ở bất kỳ báo, tạp chí, sách... và phải chuyển tải được một trong các chủ đề gợi ý viết của Ban Tổ chức. Bài dự thi có thể viết tay hoặc đánh máy, với dung lượng tối đa 5000 từ, có thể sử dụng ảnh để minh họa phong phú thêm bài viết (ghi rõ nguồn, tên tác giả của ảnh). Các bài dự thi được trình bày trên các chất liệu khác như nhôm, nhựa, mô hình... không được xem xét giải Cá nhân, mà sẽ được xét giải tập thể theo địa phương, cơ sở mà người dự thi nộp bài.

Về giải thưởng cuộc thi, đối với hình thức thi trắc nghiệm, mỗi tuần có 3 giải thưởng, bao gồm: 1 giải Nhất; 1 giải Nhì; 1 giải Ba.

Đối với hình thức thi viết, chia làm hai loại giải cá nhân và tập thể. Về cá nhân, có 28 giải, bao gồm: 1 giải nhất; 3 giải nhì; 5 giải ba; 20 giải khuyến khích; về tập thể, có 28 giải, bao gồm: 1 giải nhất; 3 giải nhì; 5 giải ba; 20 giải khuyến khích.

Thời hạn nộp bài dự thi từ nay đến 15/8 đối với cấp tỉnh, thành phố. Đối với cấp Trung ương, thời gian nhận bài là từ ngày 1 đến 31/10. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 12/2017.

Nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2016-2020
Chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục tăng cường quan hệ đoàn kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư