Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 08 năm 2024,
Phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”
Anh Minh - 18/08/2024 08:58
 
Trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, thì nhiệm vụ tiên quyết là phải hoàn thành thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem bản đồ tuyến Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem bản đồ tuyến dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng nay (18/8), theo kết hoạch, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GTVT đã tổ chức lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Sự kiện được tổ chức tại Đắk Lắk và kết nối trực tuyến với 10 tỉnh có đoạn tuyến cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025 và 3 tỉnh cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành để 3.000km đường bộ cao tốc”. Tại mỗi điểm cầu trực tuyến, cùng với đại diện các bộ, ngành Trung ương còn có sự tham dự của Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các ban, ngành, nhà thầu, ban quản lý dự án.

Đợt thi đua này nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, tạo tiền đề phấn đấu đến năm 2030 đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động.

Có 5 nội dung được triển khai đợt thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” dự kiến kéo dài đến hết năm 2025.

Một là, thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành đúng tiến độ, vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án, nhất là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các dự án: Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang,... để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đảm bảo đáp ứng tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hai là, thi đua thi công, tư vấn giám sát bảo đảm chất lượng, kỹ thuật - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Ba là, thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảm bảo thông thoáng, thuận lợi, khắc phục phiền hà và giảm chi phí cho các nhà đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin và xây dựng cơ chế giám sát để các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện của các bộ, ngành, địa phương.

Bốn là, thi đua nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các dự án đường cao tốc để nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm tài nguyên và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường.

Năm là, thi đua vận động người dân tích cực chấp hành tốt việc tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng cho các dự án đường cao tốc tại địa bàn cư trú.

Các tiêu chí thi đua đối với các Bộ, ban, ngành trung ương và các tập thể thuộc các Bộ, ban, ngành trung ương gồm: việc triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai có hiệu quả các dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết; phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, xử lý các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, ban ngành trực thuộc; cấp huyện, cấp xã nơi dự án đi qua các tiêu chí thi đua gồm: Chủ động sáng tạo trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung và điều phối vật liệu xây dựng, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai các dự án; chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra; tuyên truyền, vận động nhân dân nơi dự án đi qua hiểu, ủng hộ dự án, tích cực phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng tại các địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội các tiêu chí thi đua gồm: có nhiều sáng kiến, giải pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, nhân dân hiến kế, hiến công, hiến đất, đóng góp về vật chất như tiền của, vật tư, trang thiết bị…, tham gia xây dựng, phát triển đường bộ cao tốc; tăng cường hiệu quả công tác phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện trong quá trình xây dựng, phát triển, thi công đường bộ cao tốc; giám sát việc xử lý hành vi gây lãng phí theo quy định của pháp luật.

Đối với các chủ đầu tư, ban Quản lý dự án thuộc Bộ, thuộc địa phương các tiêu chí thi đua gồm: Đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tập trung, huy động mọi nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; kịp thời có các biện pháp hiệu quả, kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương, các bộ ngành liên quan trong giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cho dự án.

Đối với các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các doanh nghiệp tham gia các dự án các tiêu chí thi đua gồm: Hoàn thành 100% công việc, nhiệm vụ được giao; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trong quá trình triển khai thực hiện. Không để xảy ra vụ việc mất an toàn lao động, sự cố công trình; nâng cao tinh thần trách nhiệm, huy động lực lượng, máy móc, trang thiết bị, nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch đã cam kết; kiểm soát chặt chẽ và tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công, nguồn vật liệu cho dự án đảm bảo chất lượng công trình, dự án.

Đối với cá nhân các tiêu chí thi đua gồm: hoàn thành vượt mức, chất lượng các công việc, nhiệm vụ được giao; có sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành Kế hoạch của đơn vị giải pháp, được cấp có thẩm quyền công nhận.

Tuỳ theo kết quả đạt được, các tổ chức, cá nhân sẽ được xem xét trao tặng: Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương; giấy khen.

Được biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn cho đầu tư, Bộ GTVT và các địa phương cũng đã chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị đầu tư. Đến nay, đang triển khai thi công khoảng 1.700km, trong đó 1.104km có kế hoạch hoàn thành năm 2025, khoảng 68km hoàn thành năm 2026 nhưng có thể rút ngắn và hoàn thành năm 2025.

Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000km vào 2025, Bộ GTVT đã phối hợp cùng các địa phương rà soát tình hình triển khai và chia các dự án thành 3 nhóm.

Nhóm 1 gồm 13 dự án với tổng chiều dài hơn 700km, đây là những dự án có các điều kiện thuận lợi về GPMB, nguồn vật liệu, vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025 như: Cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Bãi Vọt đến Vạn Ninh và từ Quảng Ngãi đến Nha Trang; cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Nhóm thứ 2 là 10 dự án tiến độ đang bám sát kế hoạch đề ra, song còn một số khó khăn liên quan đến GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung vật liệu... cần được tháo gỡ trong tháng 8/2024 để hoàn thành trong năm 2025. Nhóm này có các dự án như: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Hòa Liên - Túy Loan; dự án Vành đai 3 TP.HCM qua Long An và TP.HCM; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và một phần cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nhóm thứ 3 có 4 dự án (chiều dài 60km) còn nhiều khó khăn, các chủ thể phải tập trung giải quyết, nỗ lực vượt bậc mới có thể hoàn thành trong năm 2025. Đó là phần qua tỉnh Đồng Nai của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và phần còn lại của dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư