Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết
Bảo Khánh - 03/06/2013 06:20
 
Đề xuất của ông Dominic Scriven, đại diện Nhóm công tác Thị trường vốn thuộc VBF 2013 liên quan tới nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund bày tỏ băn khoăn về vấn đề sở hữu trí tuệ.


Kiến nghị cho phép phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết

Ông Dominic Scriven, Đại diện Nhóm công tác Thị trường vốn thuộc VBF

Nên cho phép phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mục đích là cung cấp một công cụ đầu tư, cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư và hưởng các quyền lợi tài chính (cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…) trong các công ty nội địa, nhưng đồng thời giới hạn họ không tham gia vào việc biểu quyết các vấn đề của công ty.

Nhà đầu tư sẽ chuyển giao
công nghệ nếu quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham

Việt Nam đang cạnh tranh với các quốc gia khác bằng giá nhân công thấp. Chính phủ đã bày tỏ mong muốn chuyển dịch từ nền kinh tế có giá nhân công thấp sang các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ không muốn chuyển giao công nghệ đến Việt Nam, trừ khi các quyền sở hữu trí tuệ thực sự được bảo vệ.

Cuộc khảo sát gần đây của chúng tôi về quy trình cấp giấy phép lao động cũng cho thấy, trở ngại chính cho các doanh nghiệp châu Âu khi tiếp cận thị trường Việt Nam là quy trình xin giấy phép lao động tốn khá nhiều thời gian và mang nặng tính hành chính.

Trong khi đó, quy định lại liên tục thay đổi, dẫn tới việc diễn giải luật không được đồng nhất trong quá trình thi hành giữa các cấp khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư