Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phát hiện lò luyện quặng vàng trái phép ở Hà Nội
Tú Ân - 20/04/2014 10:38
 
Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.Hà Nội) vừa phối hợp với Thanh tra Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện một doanh nghiệp thu mua, sơ chế quặng vàng trái phép.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cưỡng chế nợ thuế đối với Vàng Phước Sơn, Bồng Miêu
Giá vàng khởi động tuần mới lạc quan
Chặn đường vàng “rỏ rỉ” kiểu xách tay
Vàng tiếp tục rơi phiên đầu tháng 4
Vàng bất ngờ tăng nhẹ, chuyên gia khuyên trái ngược
Giá vàng thấp là cơ hội mua vào

Gần một năm nay, ngay trên địa bàn thủ đô Hà Nội, núp dưới bỏ bọc sản xuất gạch không nung, một công ty với sự trợ giúp đắc lực của các chuyên gia nước ngoài, đã mua về hàng trăm tấn quặng để sơ chế ra kim loại vàng, nhằm thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

  Phát hiện lò luyện quặng vàng trái phép ở Hà Nội  
  Việc mua bán, vận chuyển, luyện vàng phải được cơ quan chức năng cấp phép.  Ảnh minh họa  

Tại  Cơ sở sản xuất gạch ko nung BIMIVINA (xã Trần Phú - huyện Chương Mỹ - Hà Nội) cơ quan chức năng đã thu giữ 600 tấn quặng vàng. Số quặng này được đối tượng Hoàng Văn Thắng, Giám đốc công ty CP công nghệ và khoáng sản Trường Thành, thu mua và vận chuyển từ Hòa Bình về đây để sản xuất vàng trái phép.

Các quặng vàng này sẽ được cho vào máy nghiền nhỏ, sau đó được cho vào bể hóa chất ngâm. Nước từ bể ngâm sẽ chảy vào các thùng có hóa chất để tinh lọc ra vàng. Toàn bộ quá trình sản xuất vàng trái phép này được công ty Trường Thành thuê một đối tượng người Trung Quốc thực hiện.

 Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng đội 6, PC49 cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác nhận công ty này có dấu hiệu  vi phạm luật bảo vệ môi trường và hiện tượng sản xuất chế biến vàng trái phép, vi phạm an ninh kinh tế tiền tệ.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội cũng cho bết, đây là lần đầu tiên Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường phát hiện ra 1 cơ sở chế biến khoáng sản dưới hình thức tách lọc khoáng sản không được phép của cơ quan chức năng.

Qua điều tra thì cơ sở này nằm ở nơi vắng vẻ, chỉ cách mỏ vàng của tỉnh Hòa Bình khoảng 20km, núp bóng dưới vỏ bọc là công ty sản xuất gạch nên việc vận chuyển quặng vàng rất dễ dàng và khó bị phát hiện. Công nhân làm công được thuê theo ngày, cứ 3 ngày thì thay toàn bộ công nhân, chỉ có giám đốc và đối tượng người Trung Quốc được ra vào phòng thí nghiệm.

Thủ đoạn công ty này bên ngoài khuôn viên xây cao, tường rào, người ngoài không nắm được, công nhân lao động thủ công, thuê nghiền đá, không biết làm gì cả, 100 nghìn công. Với hoạt động như thế này sẽ che mắt cơ quan chức năng.

Theo nhận định của lực lượng chức năng thì hoạt động sản xuất vàng ở đây được tiến hành một cách thô sơ, chỉ là quá trình sơ chế quặng có chứa kim loại vàng, sau đó mới chuyển đi nơi khác để tinh luyện ra kim loại vàng.

Hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu đem đi phân tích và tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư