Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phát triển bền vững không còn là tương lai hay xu hướng của ngành Logistics
Nguyễn Ngân - 05/10/2023 12:55
 
Phát triển bền vững không còn là câu chuyện về tương lai hay xu hướng nữa, mà đã trở thành câu chuyện hiện hữu, đang diễn ra ở mỗi doanh nghiệp nói chung, ngành logistics nói riêng.

Đây là nhận định của ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và Phát triển bền vững, Néstle Việt Nam tại phiên 2: Tạo cơ hội cho Logistics phát triển trong tương lai, Hội nghị Logistics 2023: “Con đường phía trước” do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 5/10.

Cụ thể, theo ông Hưng, phát triển bền vững là điểm nhấn quan trọng trong phát triển doanh nghiệp nói riêng và phát triển ngành Logistics nói chung.

Là tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới hiện nay, có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, Néstle luôn đặt phát triển bền vững làm tiêu chuẩn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết nối chuỗi cung ứng của mình.

Trong đó, doanh nghiệp này đã có nhiều cam kết ở mức độ toàn cầu về Net Zero, không có sản phẩm liên quan tới phá rừng, đẩy mạnh nông nghiệp tái sinh, quản lý nguồn nước, phát triển bao bì bền vững, kinh tế tuần hoàn….

Mặt khác, Néstle cũng đặt mục tiêu phát triển bền vững về con người thông qua việc gia tăng cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ, xây dựng môi trường làm việc đa dạng,…

Không chỉ thực hiện phát triển bền vững, Néstle cũng góp phần lan tỏa tinh thần này thông qua việc quy định về phát triển bền vững với tất cả các nhà cung cấp của thương hiệu này.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và Phát triển bền vững, Néstle Việt Nam chia sẻ tại phiên 2: Tạo cơ hội cho Logistics phát triển trong tương lai, Hội nghị Logistics 2023: “Con đường phía trước”.
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và Phát triển bền vững, Néstle Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị Logistics 2023: “Con đường phía trước”.

Theo đó, Néstle quy định về phát triển bền vững với các nhà cung cấp dựa trên bốn trụ cột là con người (môi trường làm việc, tôn trọng quyền riêng tư, thời gian làm việc,…); An toàn sức khỏe con người (môi trường, kế hoạch chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp,…); Bền vững về môi trường (quản lý hệ thống, giấy phép, báo cáo số liệu môi trường, nhu cầu về tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm,…) và Tính liêm chính của doanh nghiệp (cơ chế về giải quyết khiếu nại, tranh chấp, chống hối lộ, chính sách về sở hữu trí tuệ,…).

“Phát triển bền vững không còn là câu chuyện về tương lai hay xu hướng nữa, mà đã trở thành câu chuyện hiện hữu, đang diễn ra ở mỗi doanh nghiệp nói chung, ngành Logistics nói riêng”, ông Hưng khẳng định.

Dẫn chứng, ông Hưng cho biết các thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu Âu ngày càng có nhiều các quy định khắt khe hơn về phát triển bền vững, bắt buộc doanh nghiệp phải hành động.

Ngay cả trong nước, các Bộ, ban, ngành cũng đã có nhiều quy định, văn bản về vấn đề này. Ví dụ, đầu năm 2022, Chính phủ đã có nghị định về giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Gần đây nhất, Bộ Công thương cũng đang soạn thảo các văn bản, quy định kỹ thuật về đo đạc, kiểm đếm, thẩm định giảm nhẹ và kiểm kê phát thải khí nhà kính của ngành công thương. Trong văn bản này, có đề cập tới các vấn đề của ngành vận tải, Logistics, đặc biệt liên quan tới kiểm kê khí thải, phát thải.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam còn hạn chế
Thách thức của doanh nghiệp trong ngành logistics của Việt Nam là năng lực còn có những hạn chế nhất định. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư