Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
"Phát triển bền vững phải đi liền với tạo ra giá trị cho cộng đồng"
Như Loan - 28/02/2020 15:23
 
Đó là chia sẻ của ông Lê Cao Minh, Tổng giám đốc Tập đoàn TWG, khi bỏ ngoài tai lời nhận xét “ôm đồm”, “mạo hiểm”, quyết tâm lấn sân sang hai lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ là giáo dục và y tế. Bởi theo ông, cải thiện chất lượng cuộc sống và mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng mới là mục tiêu quan trọng nhất.
Ông Lê Cao Minh (áo vest bên trái) trong buổi làm việc với tổ chức AP-HP (Pháp)
Ông Lê Cao Minh (áo vest bên trái) trong buổi làm việc với tổ chức AP-HP (Pháp)

Hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực khảo sát địa chất công trình và tư vấn xây dựng, cơ duyên nào khiến ông đi đến quyết định táo bạo là mở rộng đầu tư cho giáo dục và y tế?

Xuất phát từ tâm niệm phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa cho Định Quán, Đồng Nai, vùng quê gắn liền với tuổi thơ thiếu thốn, tôi quyết định đầu tư cho giáo dục. Bước đi đầu tiên là xây dựng một ngôi trường mầm non ở đây. Bởi lẽ, tôi xác định rất rõ rằng, định hướng giáo dục đúng đắn từ những năm đầu đời không chỉ hữu ích cho chính tương lai của trẻ, mà còn kiến tạo nên giá trị bền vững cho xã hội.

Việc dấn thân vào lĩnh vực y tế bắt nguồn từ bức tranh thực trạng xã hội. Đó là sự quá tải ở các bệnh viện hiện nay, người dân từ các vùng quê xa xôi phải lặn lội từ tờ mờ sáng vào thành phố lớn xếp hàng chờ khám bệnh... Điều đó đã tạo động lực cho tôi xây thêm bệnh viện để người dân có thể tiếp cận với điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Với sự lớn mạnh của hệ thống trường suốt 6 năm qua, tôi biết mình đã đi đúng hướng
Với sự lớn mạnh của hệ thống trường suốt 6 năm qua, tôi biết mình đã đi đúng hướng

Xét ở góc độ kinh tế, mang một ngôi trường chất lượng cao về quê liệu có phải là một quyết định “mạo hiểm”?

Nếu chỉ vì lợi ích kinh tế thì ngay từ đầu có lẽ tôi đã không làm dự án này. Ngoài tình yêu với quê nhà thì chính triết lý kinh doanh “Sự tử tế là nền tảng cốt yếu” mà TWG đang theo đuổi đã dẫn lối và tiếp thêm sức mạnh để tôi quyết tâm dấn thân vào con đường này.

Gần 6 năm trôi qua, sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh dành cho trường mầm non Tổ Ong Vàng ở Định Quán chính là câu trả lời thiết thực nhất cho con đường mà tôi đã chọn. Giờ đây, với chuỗi 10 trường mầm non chất lượng cao, 3 trường tiểu học cùng trung tâm ngoại ngữ, năng khiếu với hơn 2.000 học sinh đang theo học tại TP.HCM và khắp các tỉnh thành, tôi tin là mình đã đi đúng hướng.

Vậy đối với lĩnh vực y tế, tại sao TWG lại chọn phát triển mảng này?

Theo số liệu thống kê vài năm gần đây, người dân Việt Nam tốn hơn 2 tỷ USD/năm để ra nước ngoài khám chữa bệnh. Ở trong nước, sức ép bệnh nhân đổ về các thành phố lớn khiến hệ thống y tế luôn trong tình trạng quá tải. Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến tôi ra quyết định tham gia vào xây dựng, đầu tư những công trình y tế chất lượng để giúp người dân mình được hưởng lợi ích chất lượng xã hội, qua đó góp phần giảm tải cho ngành y tế.  

Yếu tố thứ hai xuất phát từ kinh nghiệm của TWG trong lĩnh vực xây dựng một số công trình bệnh viện ở các tỉnh thành trước nay, cũng như lợi thế về nguồn lực và mối quan hệ hợp tác rộng với các tổ chức y tế quốc tế như AP-HP của Pháp, Oncocare của Singapore, các bệnh viện và trường Đại học Y khoa Nhật Bản, Hàn Quốc; nổi bật gần đây chính là hợp tác chiến lược giữa TWG với Công ty Metran, vị chủ tịch công ty chính là ông Trần Ngọc Phúc - là nhà phát minh người Nhật gốc Việt đã thành công trong việc nghiên cứu và phát triển chiếc máy hô hấp nhân tạo cao tần số, một sản phẩm kỹ thuật cao được sử dụng tại 90% bệnh viện, phòng điều trị cho trẻ sơ sinh ở Nhật...

Nhờ đó, TWG hoàn toàn tự tin về năng lực tư vấn, phát triển và quản trị vận hành bệnh viện trong giai đoạn chiến lược 2020 - 2025 để chính hệ sinh thái TWGer ngày càng rộng hơn và gắn chặt cũng như hưởng lợi từ chất lượng dịch vụ xã hội.

Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển mảng y tế của TWG trong 5 năm tới?

Chúng tôi đã vạch ra lộ trình rõ ràng cho kế hoạch phát triển của từng giai đoạn chiến lược. Trong 5 năm tiếp theo, tính từ năm 2020 này, Tập đoàn TWG sẽ tập trung tối đa nguồn lực, tiếp tục phát huy năng lực không chỉ trong lĩnh vực M&A, tự đầu tư, hợp tác công tư (PPP) hay tham gia các dự án xã hội hóa y tế và hơn hết là mạnh dạn “nhảy vào” quản trị vận hành trực tiếp chuỗi bệnh viện chuẩn quốc tế.

Điển hình nhất là nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020, tập đoàn đã tổ chức Lễ Ra mắt Bệnh viện Sản Nhi Long An. Chúng tôi nỗ lực để đạt được mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân các tỉnh thành, đặc biệt các vùng xa trung tâm thành phố mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế với chi phí phù hợp.

Gói thầu thang máy Bệnh viện sản nhi Long An: Nhà thầu Việt thắng cuộc, giá trúng thầu giảm sâu
Sau bao ý kiến góp ý tâm huyết của các nhà thầu tử tế và báo chí, kết quả đấu thầu Gói thầu cung cấp và lắp đặt thang máy Dự án Bệnh viện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư