Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phát triển bền vững từ sự hòa hợp với cộng đồng
Quang Hưng - 30/09/2016 14:55
 
Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (HVBL) vừa công bố Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 với chủ đề “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Đây là năm thứ hai, HVBL thực hiện báo cáo này, trình bày cụ thể những kết quả đạt được trong năm 2015 và cam kết lâu dài của HVBL trong việc phát triển bền vững, góp phần mang lại những tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường.
Chương trình nước sạch cho cộng đồng của Heineken đã góp phần xây dựng ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
Chương trình nước sạch cho cộng đồng của Heineken đã góp phần xây dựng ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

Theo ông Leo Evers, Tổng giám đốc Điều hành HVBL, trong khi tiếp tục thực hiện các lĩnh vực trọng tâm của Công ty theo chiến lược phát triển bền vững của Heineken toàn cầu, năm 2015, Công ty đã chủ động tổ chức đối thoại với các bên liên quan về những vấn đề trọng yếu và nhận được những phản hồi hữu ích cho lộ trình phát triển bền vững.

“Tiếp tục cuộc hành trình lâu dài ‘Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn’, để củng cố thêm quyết tâm kiên định, chúng tôi tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ tất cả nhân viên và các bên liên quan. Những góp ý của quý vị rất cần thiết và hữu ích, giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn lộ trình phát triển bền vững cho năm sau và những năm sau nữa. Nhân cơ hội này, xin bày tỏ lòng tri ân chân thành đối với tất cả quý vị đã quan tâm đến Báo cáo Phát triển bền vững của chúng tôi”, ông Leo Evers nói.

Báo cáo Phát triển bền vững của HVBL tập trung vào các lĩnh vực như tuyên truyền uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu khí thải CO2, hỗ trợ cộng đồng, nguồn cung ứng bền vững, sức khỏe và an toàn.

Là đơn vị tiên phong thực hiện các chương trình tuyên truyền uống có trách nhiệm, HVBL đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố thực hiện chương trình tuyên truyền “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” từ năm 2008. HVBL cũng đã hợp tác với các đối tác và các trường đại học để cùng tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn. Năm 2015, thương hiệu Heineken của HVBL đã đầu tư 6,2% tổng ngân sách truyền thông cho các chiến dịch uống có trách nhiệm của nhãn hiệu.

Nhằm bảo vệ nguồn nước, HVBL cũng đã đầu tư rất lớn cho những công nghệ sản xuất tiết kiệm nước và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, hiện đại. Trong năm 2015, HVBL đã tiếp tục giảm thêm 3% lượng nước tiêu thụ trong sản xuất. Đặc biệt, nhà máy tại Đà Nẵng của HVBL nằm trong Top 5 nhà máy bia có hiệu suất sử dụng nước tốt nhất của Tập đoàn Heineken toàn cầu.

Trong 4 năm qua, HVBL đã liên tục giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất. Trong năm 2015, với việc gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomas) và sinh học (biogas), HVBL giảm được 34% lượng khí thải CO2 trong sản xuất so với năm 2014, xuống còn 5,0 kg-eqCO2/hl, tốt hơn mức trung bình của Heineken toàn cầu. Các nhà máy của Heineken tại Đà Nẵng, TP.HCM và Tiền Giang lọt vào Top 5 nhà máy bia có thành tích tốt nhất về hiệu suất sử dụng năng lượng trong cả Tập đoàn Heineken.

Cùng với bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu phát thải khí CO2, HVBL cũng hướng đến những hoạt động đầu tư cộng đồng mang tính chiến lược, ưu tiên 2 lĩnh vực: nước sạch và giáo dục.

Chương trình nước sạch cho cộng đồng “1 phút tiết kiệm - triệu niềm vui” của Heineken Việt Nam được triển khai từ năm 2012 đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong cộng đồng.

Trong khi đó, Chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì an ninh tài nguyên nước” của Nhà máy Bia Heineken Việt Nam được triển khai từ năm 2012, vừa hỗ trợ nghiên cứu bảo tồn nguồn nước, vừa tài trợ học bổng cho sinh viên đại học. Trong năm 2015, Chương trình đã cấp 55 học bổng và 4 khoản tài trợ cho những nhà khoa học trẻ và những sinh viên tiềm năng, những người sẽ góp phần bảo tồn nguồn nước sạch cho tương lai.

Ngoài ra, HVBL còn thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng như Mùa xuân ấm áp, Vầng trăng ước mơ và chương trình hiến máu nhân đạo thường niên, với sự tham gia nhiệt tình của các nhân viên và đối tác.  Năm 2015, các chương trình hỗ trợ cộng đồng của HVBL đã thu hút sự tham gia của 2.405 nhân viên, với 9.620 giờ công, giúp 5.711 hộ gia đình  Việt Nam.

Với mục tiêu phát triển bền vững, nội bộ HVBL buộc phải tuân thủ phương châm “An toàn trên hết” cho nhân viên khi làm việc. Với cộng đồng, HVBL làm việc với các nhà cung cấp nhằm mở rộng nguồn cung ứng địa phương để tạo thêm việc làm tại Việt Nam. 75% nguyên liệu bao bì của HVBL được thu mua từ địa phương, bao gồm chai, lon, carton và vỏ trấu làm nhiên liệu cho các lò hơi sinh khối, giúp các hộ nông dân và các nhà máy tăng thu nhập…

“Thông qua việc đưa người nghèo tham gia chuỗi giá trị của doanh nghiệp với vai trò là người lao động, nhà cung ứng, nhà phân phối hoặc khách hàng, doanh nghiệp không những tạo ra lợi nhuận cho mình, mà còn giúp người dân địa phương cải thiện thu nhập, qua đó tạo sinh kế bền vững cho họ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ông Leo Evers chia sẻ.

Tăng trưởng xanh là mục tiêu xuyên suốt
Quan niệm “phát triển bền vững chỉ mang tính chất khuyến khích các doanh nghiệp tham gia” đã không còn đúng. Thay vào đó, nó dần trở thành một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư