Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên
Minh Châu - 09/10/2020 09:23
 
Tại Thanh Hóa, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò ngày càng quan trọng. Những năm qua, việc phát triển Đảng trong các DN tư nhân được lãnh đạo tỉnh coi là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá.
Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá.

Theo thông tin từ Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 15.000 doanh nghiệp tư nhân (DNTN) thuộc tỉnh quản lý; các doanh nghiệp hằng năm đã đóng góp trên 50% thu nội địa toàn tỉnh. 

Xác định, phát triển đảng viên, thành lập các tổ chức Đảng, trong doanh nghiệp là nhân tố quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp theo đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao vị thế, uy tín chính trị - xã hội của doanh nghiệp; Ngày 23-7-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số Số 10-NQ/TU ( Nghị quyết số 10) về phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025. Phấn đấu đến năm 2025 có 70% doanh nghiệp có đủ điều kiện, thành lập được tổ chức Đảng.

Quyết tâm nhưng không gượng ép

Sau 2 năm nghị quyết Nghị quyết số 10 đi vào cuộc sống, với những mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp khá đồng bộ; nhận thức của nhiều chủ doanh nghiệp, người lao động đã có sự chuyển biến rõ nét, từ đó các tổ chức Đảng tăng nhanh về số lượng, chất lượng, hoạt động có hiệu quả, đảng viên mới được kết nạp ngày càng nhiều. Tính đến tháng 9/2020 đã kết nạp mới được 564 đảng viên, thành lập mới được 12 tổ chức cơ sở Đảng. 

Thực tế cho thấy, nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất ủng hộ, tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động hiệu quả. Qua đó, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở, đồng hành với sự phát triển của DN. Là một trong số những doanh nghiệp tư nhân của tỉnh Thanh Hóa có tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hoạt động có hiệu quả, Đảng bộ Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa hiện có 75 đảng viên, sinh hoạt tại 05 Chi bộ cơ sở. Bà Lê Thị Mỹ An, Phó Bí thư Đảng bộ công ty chia sẻ: Chúng tôi nhận thấy rất rõ vai trò, tầm quan trọng của Đảng trong trong doanh nghiệp, bên cạnh tính tiền phong gương mẫu, sự định hướng cho doanh nghiệp phát triển chuẩn mực, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động thì tổ chức Đảng còn là cầu nối hữu hiệu để doanh nghiệp kiến nghị với cơ quan chức năng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

"Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng của tổ chức Đảng, chúng tôi nhất quyết không vì số lượng mà gượng ép hay kết nạp cho có để đạt chỉ tiêu. Việc phát triển đảng viên trong Công ty luôn tuân thủ quy trình chặt chẽ, từ tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức.” - bà An nhấn mạnh.

Theo tinh thần Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy, chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa được thành lập ngày 12/12/2019 thuộc Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Sự ra đời của tổ chức Đảng trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa là sự kiện quan trọng, đồng thời thể hiện sự quan tâm lớn của cấp ủy cấp trên đối với cán bộ, đảng viên trong Hiệp hội. 

Ông Đới Sỹ Nam, Bí thư chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Từ khi ra đời chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp, bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên mới ngay từ Văn phòng Hiệp hội, chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp còn nghiên cứu, rà soát những đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp không có tổ chức Đảng để chuyển về sinh hoạt tại chi bộ.Trong thời gian tới, chi bộ Hiệp hội sẽ tập trung tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; xem việc doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể là nội dung quan trọng trong việc xếp hạng thi đua và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp”.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ biên bản Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá cho biết: Ngay sau khi ban hành Nghị quyết số 10, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt triển khai đến cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ và chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ trực thuộc trong toàn tỉnh triển khai đến cán bộ, đảng viên, hội viên, công nhân lao động tại các doanh nghiệp; đồng thời, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện, phù hợp với thực tiễn của địa phương, doanh nghiệp. Để phát triển tổ chức Đảng ở tất cả các loại hình doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả, thì quá trình thực hiện phải được tiến hành một cách đồng bộ, kiên trì, liên tục và có sự nghiên cứu kỹ, nằm phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, trong từng giai đoạn.

Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Từ giám đốc đến lái xe, bảo vệ đều muốn trở thành Đảng viên

Tại Thanh Hóa có rất nhiều chân dung đặc biệt đã và sẽ trở thành đảng viên ở tuổi U50. Họ vào Đảng không phải vì mục tiêu chính trị hay lợi ích kinh tế mà vì có niềm tin với Đảng.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông chia sẻ: Trước đây khi bắt đầu bước vào con đường kinh doanh, ước mơ của tôi chỉ lo kiếm sống, có nhiều tiền để mang lại hạnh phúc cho gia đình, góp phần mang lại hạnh phúc cho người nông dân và xã hội. Nhưng những ước mơ đã lớn dần theo thời gian. Và đến nay thật lòng mà nói, với những gì Đảng ta đã làm được, chưa bao giờ tôi tin vào Đảng như bây giờ. Nhất là cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vừa qua, đúng là Đảng và nhà nước ta đã không bỏ lại ai phía sau. Vì vậy, mặc dù đã ở tuổi 47 nhưng tôi đang phấn đấu sẽ đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2021 và tôi thấy tự hào vì điều đó.”

Đại hội Đảng bộ Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa.
Đại hội Đảng bộ Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa.

Chi bộ Công ty Tiến Nông ra đời trong thời điểm “trắng tổ chức Đảng” trong các DNTN tại Thanh Hóa.Bởi lúc đó các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp ngoài nhà nước chỉ tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, nên việc thành lập chi bộ Đảng là điều các doanh nghiệp chưa nghĩ tới. Tại Thanh Hóa, việc thành lập chi bộ Đảng tại Công ty Tiến Nông là dấu mốc có tác động lớn đến việc gỡ nút thắt và lan tỏa hiệu ứng tích cực cho việc thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Từ đó, nhiều chi bộ doanh nghiệp tư nhân tỉnh Thanh Hóa được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Tại Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa có 5/10 bảo vệ và 2 lái xe là đảng viên. Ông Trương Văn Dũng, bảo vệ Công ty tâm sự: “ Tôi tự nguyện viết đơn xin vào Đảng khi đã ở tuổi U50. Trước đây tôi rất nóng nảy, nguyên tắc một cách cứng nhắc. Ví dụ, nhân viên đi làm chỉ chậm 1 phút, không cần hỏi lý do là tôi ghi ngay vào sổ nên từng nhiều lần dẫn đến cãi vã với họ.Nhưng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, khi được bồi dưỡng trong những lần đi học, tôi đã trở nên linh hoạt, linh động hơn trong công việc, mềm dẻo hơn trong ứng xử và cũng làm việc có trách nhiệm hơn.”

Đặc biệt, với nhiều cách làm hay, và quyết tâm phát triển tổ chức Đảng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay Đảng bộ Khu công nghiệp Lễ Môn đang kèm đảng viên là công nhân của doanh nghiệp FDI để làm hạt nhân, nòng cốt  nhằm phát triển thành tổ chức Đảng cho nhóm doanh nghiệp này.

“Minh chứng từ thực tế, chúng ta có thể khẳng định và tin tưởng rằng  các Chỉ thị, Nghị quyết mà BTV, BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá đã ban hành và sẽ ban hành sẽ được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực đi vào đời sống nhân dân; được các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận, góp phần tích cực phát huy vai trò lãnh đạo, đồng tâm, góp sức, đoàn kết, hợp lực thực hiện mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030”, bà Phạm Thị Thanh Thuỷ kỳ vọng.

Phó Chủ tịch nước: Thanh Hóa sớm thực hiện thắng lợi “khát vọng thịnh vượng”
Ngày 2-10, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ X diễn ra trọng thể, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và chỉ đạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư