-
Hoán đổi ngày làm việc, tính phương án nghỉ Tết Dương lịch liền 4 ngày -
Gần 80.000 tàu đã đăng ký, cập nhật trên cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase -
Hà Nội chủ động bảo đảm an ninh cho các sự kiện trọng đại của đất nước -
Để Hoa Sa Đéc mãi bốn mùa khoe sắc -
Giải quyết căn bản tồn đọng về danh tính liệt sỹ và người có công trước năm 2027 -
Thi đua đổi mới, sáng tạo để tăng tốc phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Anh Nguyễn Đức Ngọc Minh (SN 1976), Đội trưởng đội bay Airbus A350, Vietnam Airlines cho biết, ngày Tết nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, các chuyến bay phải tăng cường nên đây là đợt cao điểm bay.
![]() |
|
Cơ trưởng Nguyễn Đức Ngọc Minh cùng cơ phó trên máy bay A350 |
An ninh ngành hàng không ngày càng được tăng cường nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự giao tiếp giữa phi công và hành khách.
“Tuy nhiên, tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt với các vị khách trên chuyến bay”, anh kể.
Cách đây ít năm, vào dịp Tết, khi anh đang trong buồng lái thì nữ tiếp viên trưởng vào báo cáo có một vị khách đặc biệt, nguyên là lãnh đạo cao cấp nhà nước. Người khách này bày tỏ ý muốn chúc Tết và lì xì phi hành đoàn.
“Tôi sắp xếp người trực ở buồng lái và cùng một số tiếp viên xuống khoang hành khách. Gặp vị khách ấy, tôi khá bất ngờ, bởi khi ông đương nhiệm, tôi đã có cơ hội lái chuyên cơ chở ông đi công tác nước ngoài. Lúc này ông đã về hưu và có chuyến bay đúng ngày đầu năm mới”, anh Minh kể.
Vị khách nói với mọi người, ông rất quan tâm, chia sẻ với nỗi vất vả, thiệt thòi của anh em làm nhiệm vụ. Ông đã chúc Tết, mừng tuổi và động viên cả phi hành đoàn.
![]() |
|
Hơn 20 năm làm phi công, anh Minh chưa một lần đón Tết trọn vẹn với gia đình |
“Chúng tôi rất cảm động. Không chỉ thế, vào các ngày Tết, sau khi kết thúc chuyến bay, nhiều vị khách cũng vui vẻ bắt tay chúng tôi. Họ cảm ơn vì chúng tôi đã đem đến cho họ một chuyến bay an toàn, tốt đẹp”.
Những chuyến bay xuyên đêm
Anh Minh kể: “Tôi lái A350 là loại mới, chủ yếu bay đường dài như Hà Nội - Paris (Pháp), cũng có chuyến tầm trung như Hà Nội - Nhật, chuyến ngắn như Sài Gòn - Hà Nội.
Có những chuyến chúng tôi phải bay xuyên đêm, sang đến Paris thì trời bắt đầu sáng. Lúc người ta bắt đầu một ngày mới thì chúng tôi đi nghỉ sau một chuyến bay dài hơn chục tiếng đồng hồ”.
Khi đã theo nghề này, các phi công đều xác định tâm lý không có ngày lễ, Tết hoặc có nhưng không thể trọn vẹn. Vợ con, gia đình của họ cũng thông cảm khi chồng, cha vắng mặt vào những thời khắc quan trọng trong năm.
Anh nói thêm: “Tôi vào nghề từ năm 1994, năm 1996 bắt đầu lái. Hơn 20 năm nay, tôi chưa có Tết nào trọn vẹn với gia đình.
Tết Nguyên đán mọi người được nghỉ 7-9 ngày thì phi công tối đa chỉ được nghỉ 3 ngày”.
Cũng theo anh Minh, qua những đợt cao điểm, các phi công, tiếp viên được nghỉ bù dài hơn nhưng lúc này con đã trở lại trường học và vợ cũng đã đi làm.
Mặc dù vậy, anh khẳng định, khi theo nghề là phải xác định và chấp nhận. Điều may mắn với các phi công là được gia đình, người thân của họ luôn ủng hộ, thông cảm.
![]() |
|
Các phi công đều xác định tâm lý làm nghề phi công thì sẽ không có ngày lễ, Tết hoặc có nhưng không thể trọn vẹn |
Những chuyến bay Tết, sau khi xong việc, anh em trong phi hành đoàn về khách sạn ở Pháp tổ chức liên hoan vui Tết bên nhau.
Những ngày đó, ở Paris đang là mùa đông, trời lạnh giá, chúng tôi ngồi trong khách sạn của nhìn tuyết rơi, ăn với nhau vài món nhẹ, chúc Tết nhau để rồi hôm sau lại lên những chuyến bay. Chúng tôi lại tiếp tục hành trình…”.
-
Cả nước có 182 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI -
Lan tỏa tinh hoa làng nghề trong không gian số -
Giải quyết căn bản tồn đọng về danh tính liệt sỹ và người có công trước năm 2027 -
Thi đua đổi mới, sáng tạo để tăng tốc phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới -
Tạo cầu nối tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Hồng cho thị trường Tết Nguyên đán -
Từ 2026, điều kiện dự tuyển viên chức được quy định chặt chẽ hơn -
Đề xuất mới mức thu lệ phí cấp đăng ký, biển số ô tô và xe máy
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú



