Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phiên 1/4: Đầu tàu GAS lao dốc, hai sàn giảm sâu
Thanh Huyền - 01/04/2015 15:28
 
Không biết vì lý do gì, ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, lực bán gia tăng trên diện rộng, khiến VN-Index rời 545 điểm và kích hoạt lệnh bán tháo, kéo thị trường giảm sâu hơn về cuối phiên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhiều doanh nghiệp lỗ lớn được săn đón khi cổ phần hóa
Dòng vốn FII kỳ vọng vào việc nới room
Sàn chứng khoán sắp có thêm cổ phiếu thép

Nếu như trong phiên sáng, một vài điểm sáng nhỏ như VCB và HPG, hay một vài mã ngân hàng lình xình tham chiếu như một má phanh giúp thị trường không rơi, thì bước vào phiên giao dịch chiều, mọi nỗ lực đó đều bị nhấn chìm, nhất là khi đầu tàu GAS rớt xuống kịch sàn.

Thông thường, thị trường rơi thảm như hiện này sẽ xuất phát từ thông tin tiêu cực, bởi dù giảm trọng tuần qua, nhưng mức giảm của thị trường chỉ trên dưới 1%. Trong khi đó, ngay khi bước vào phiên chiều này, VN-Index đã lao mạnh và rơi tới hơn 2%, xuống dưới 540 điểm. Trên bảng điện tử bao phủ một màu đỏ. Điều này cho thấy, áp lực giảm đã không còn chỉ ở những mã lớn mà đã lan rộng ra toàn thị trường.

Nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng, thị trường chứng khoán thường rất nhạy cảm, vì vậy, phiên giảm mạnh chiều này chắc có lý do nào đó (?).

Ngoài ra, cũng có một số cho rằng, phiên giảm mạnh chiều này không loại trừ khả năng có bàn tay của bán khống, kéo thị trường giảm sâu và qua đó kích hoạt margin call. Vì vậy, phiên hồi phục hôm qua trở thành phiên bulltrap và những nhà đầu tư không xuống tiền trong phiên 31/3 đã rất tỉnh táo và có quyết định đúng đắn.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,12 điểm (-2,22%) xuống 538,91 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 129 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1.982,2 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt gần 20 triệu đơn vị, trị giá 375 tỷ đồng, trong đó ngoài CII thỏa thuận 7,8 triệu cổ phiếu (do nhà đầu tư nước ngoài mua), còn có thêm thỏa thuận hơn 8 triệu cổ phiếu EIB tại mức giá trần, trị giá hơn 112 tỷ đồng.

Diễn biến VN-Index phiên 1/4
Diễn biến VN-Index phiên 1/4

Trên sàn HNX, diễn biến không có nhiều khác biệt. Trong nhóm HNX30 chỉ có duy nhất 1 mã giao dịch tại tham chiếu, còn lại đều chìm trong sắc đỏ. Kết thúc phiên, HNX-Index giảm 1,8 điểm (-2,19%), xuống 80,47 điểm. Tổng khối lương giao dịch đạt 42,68 triệu đơn vị, giá trị 483,48 tỷ đồng và chủ yếu đến từ giao dịch khớp lệnh.

Diễn biến HNX-Index phiên 1/4
Diễn biến HNX-Index phiên 1/4

So với phiên tăng điểm hôm qua, thanh khoản thị trường có phần cải thiện hơn, Tuy nhiên, phần lớn thanh khoản trên HOSE tập trung vào 2 mã là FLC và HAI. Trong đó, FLC khớp hơn 24,4 triệu đơn vị, HAI khớp 9,18 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, áp lực xả lớn, trong khi cầu giá thấp, khiến cả 2 mã này cùng rơi xuống giá sàn.

Từ nhóm cổ phiếu lớn đến những mã vừa và nhỏ đều đi chung xu hướng giảm. Trong đó, khởi xướng cho xu hướng này là nhóm cổ phiếu dầu khí với hai đầu tàu GAS và PVD giảm mạnh. GAS chốt phiên tuy thoát khỏi mức giá sàn nhưng vẫn giảm đến 6% với khối lượng khớp được hơn 1 triệu cổ phiếu. PVD giảm 4,5%. Nhiều mã dầu khí khác rơi xuống giá sàn như PTL, PXL, PXS…

Ở nhóm ngân hàng, ngoại trừ STB về tham chiếu, còn lại đều giảm điểm: VCB giảm 100 đồng; MBB giảm 200 đồng; BID, CTG giảm 300 đồng; EIB giảm 400 đồng.

Ở chiều tăng, toàn sàn chỉ có 38 mã tăng. Hầu hết đều là những cổ phiếu nhỏ với thanh khoản chỉ ở mức vài chục đến vài trăm đơn vị, nên hầu như không có tác dụng giúp nâng đỡ cho chỉ số.

Phiên lao dốc hôm nay đem đến nhiều tâm trạng buồn cho nhà đầu tư khi đã có những lời than vãn được đưa ra. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, khi thị trường xuất hiện nhiều lời than vãn, "khóc lóc", lúc đó, thị trường đã tạo đáy. Hy vọng là như vậy và sau cơn mưa, trời lại sáng!

Đạm Cà Mau: Gắn cổ phần hóa với niêm yết

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - PVCFC) sẽ niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào ngày 31/3/2015, đúng như lời hứa với nhà đầu tư khi thực hiện IPO.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư