Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VN-Index đến cuối năm sẽ đạt 620 điểm
Chí Tín - 11/04/2015 06:55
 
Tại Hội thảo “TTCK 2015 – Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành xây dựng hạ tầng” do Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) tổ chức tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), các chuyên gia SHS dự báo chỉ số VN-Index đến cuối 2015 sẽ ở mức khoảng 620 điểm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nới room, VN-Index có thể chạm 650 điểm
Bao lâu nữa VN-Index lấy lại được mốc 600 điểm?
Kỳ tái cơ cấu danh mục ETF tác động mạnh đến TTCK

Theo phân tích của SHS, chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chỉ có tác động trung tính lên thị trường về mặt xu hướng giá cổ phiếu, nhưng yếu tố này sẽ làm tăng quy mô thị trường.

Tuy nhiên, một số yếu tố khác sẽ có tác động tích cực như một số văn bản pháp luật mới sẽ có hiệu lực từ 1/7/2015, kiều hối và tăng trưởng tín dụng đều đang cải thiện và kỳ vọng nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

VN-Index đến cuối năm sẽ đạt 620 điểm
Các chuyên gia SHS dự báo chỉ số VN-Index đến cuối 2015 sẽ ở mức khoảng 620 điểm

Trong khi đó, với yếu tố đối ngoại và quốc tế, thị trường có thể sẽ chịu áp lực tiêu cực từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất từ quý 3/2015.

Tuy nhiên, một số yếu tố khác lại có tác động tích cực như các vọng đàm phán FTA giữa Việt Nam và một số đối tác (Liên minh hải quan, Hàn Quốc, EU) sẽ kết thúc, Hiệp định TPP…

Riêng lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng là một lĩnh vực được SHS đánh giá tích cực. Trong đó, Nghị định 15/2015/NĐ-CP mới ban hành sẽ tạo cú hích lớn đến các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Một trong những điểm mới của Nghị định 15 là hình thức kết hợp công tư đa dạng hơn nhiều so với trước đây.

Theo đó, trước chỉ có 3 hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao), BT (Xây dựng – Chuyển giao) và BTO (Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh).

Tuy nhiên, theo Nghị định 15, ngoài 3 hình thức trên, các bên tham gia có thể thực hiện nhiều hình thức khác như BOO (Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh), O&M (Kinh doanh và Quản lý), BTL (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ), BLT (Xây dựng – Thuê dịch vụ - Chuyển giao).

Ngoài ra, theo Nghị định 15, nhiều lĩnh vực được mở rộng khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng được chủ động đề xuất thực hiện dự án ngoài các dự án, danh mục dự án do Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hạ tầng đang niêm yết trên sàn chứng khoán có hệ số giá trên giá trị số sách P/B chỉ ở mức 1,2, thấp hơn khá nhiều so với P/B trung bình là 2,51 trên sàn TP.Hồ Chí Minh và 1,7 trên sàn Hà Nội. Do đó, tiềm năng đi lên của các cổ phiếu ngành xây dựng hạ tầng vẫn còn khá lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư