Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thị trường tạo đáy, sẵn sàng bứt phá
Kỳ Thành - 12/04/2015 19:21
 
 Tuần qua, thị trường chứng khoán đã xuất hiện dấu hiệu hồi phục trong 2 phiên cuối tuần nhờ các thông tin tốt được công bố tại ĐHĐCĐ của các doanh nghiệp. Các công ty chứng khoán nhận định thị trường đã tạo đáy và sẽ tiếp tục đà tăng điểm trong tuần tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đại hội BSC: Quyết phát hành tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng
VN-Index đến cuối năm sẽ đạt 620 điểm
Đại hội SDP: Đặt mục tiêu doanh thu 936 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua đã có được sự phục hồi tích cực. Kể từ phiên giảm mạnh hơn 12 điểm hôm 1/4, thị trường đã có những phiên tăng giảm xen kẽ và bứt phá mạnh vào cuối tuần.

Ngoại trừ phiên đầu tuần điều chỉnh khá mạnh, các phiên giao dịch còn lại trong tuần nhìn chung khá tích cực, đặc biệt là phiên cuối tuần (10/4). Mặc dù tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng khi thanh khoản bình quân vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng tâm lý của toàn thị trường đã ổn định hơn nhờ các thông tin hỗ trợ công bố trong mùa Đại hội đồng cổ đông như KQKD quý I, kế hoạch kinh doanh 2015 khả quan và thông tin chia cổ tức.

Trong tuần, khối ngoại tiếp tục giao dịch tích cực khi vẫn mua ròng trên cả 2 sàn. Quỹ VNM ETF thu hút sự chú ý khi rút ròng 1 triệu chứng chỉ quỹ trong tuần này, (tương đương gần 17 triệu USD), tuy nhiên quỹ đang dần trở lại trạng thái cân bằng.

Ngoài ra, việc UBCK sẽ giữ nguyên những quy định trong Thông tư 210 và không thay đổi các điều khoản về vay vốn của CTCK đã giúp nhà đầu tư tự tin hơn trong những phiên cuối tuần. Thông tin này giúp xóa bỏ lo ngại về việc dòng tiền có thể tiếp tục bị thu hẹp trên thị trường sau khi Thông tư 36 vừa được áp dụng.

Trên HOSE, nhóm các cổ phiếu bluechip, ngân hàng, bất động sản giao dịch tích cực, đặc biệt trong các phiên cuối tuần. Sự hồi phục của nhóm các cổ phiếu ngân hàng có đóng góp quan trọng từ việc mua vào tích cực của khối ngoại ở các cổ phiếu như BID, CTG, VCB. Trong khi đó, hai cổ phiếu nhóm dầu khí là GAS và PVD trải qua tuần giao dịch ảm đạm quanh mốc tham chiếu.

Kết thúc phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại mức 554,03 điểm, tăng 6,18 điểm (+1,1%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch cả tuần trên HOSE đạt 447,4 triệu cổ phiếu (-6,9%), giá trị giao dịch đạt 8.442,8 tỷ đồng (+8,2%).

Diễn biến VN-Index tuần từ 6/4 đến 10/4

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 116,5 tỷ đồng trên HOSE. Đáng chú ý, khối ngoại mua ròng mạnh 226,2 tỷ đồng phiên cuối tuần, góp phần đảo ngược xu hướng bán ròng ở ba phiên trước đó. Các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng trong tuần là MSN (232,8 tỷ đồng), BID (54 tỷ đồng), HHS (43 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại,các cổ phiếu bị bán ròng là VIC (125,2 tỷ đồng), GAS (53 tỷ đồng), PVD (51,4 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất sàn HOSE

Trong nhóm cổ phiếu tăng điểm mạnh tuần qua, đáng chú ý có HTL. Sau thông tin chia cổ tức với tỷ lệ 100%, HTL đã tăng trần 4 phiên liên tiếp.

Ở chiều ngược lại, HSI tiếp tục có tuần thứ 2 giảm mạnh do thông tin sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 23/4.

Diễn biến tương tự sàn HOSE, HNX-Index cũng có 2 phiên giảm và 3 phiên tăng xen kẽ. Kết thúc phiên cuối tuần, HNX-Index đóng cửa tại mức 82,98 điểm, tăng 1,59 điểm (+1,1%) so với tuần trước. Khối lượng giao dịch cả tuần trên HNX đạt 189,9 triệu cổ phiếu (+2,2%), giá trị giao dịch đạt 2.331,2 tỷ đồng (+3,8%).

Diễn biến HNX-Index tuần từ 6/4 đến 10/4

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 23,4 tỷ đồng, tập trung tại các mã TNG (7,8 tỷ đồng), HUT (7,3 tỷ đồng), BCC (4,9 tỷ đồng), trong khi bán ròng tại các mã PVS (9,5 tỷ đồng), LAS (5,7 tỷ đồng), SHB (5,4 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất sàn HNX

Trong tuần này, nhóm cổ phiếu họ Sông Đà trên HNX tăng tốt như SIC, SDA, SDC.

Nhận định thị trường của các Công ty Chứng khoán tuần từ 13/4 đến 17/4:

VN-Index đã có dấu hiệu tạo đáy tại vùng 537-540 điểm

CTCK SHS

Về phân tích kỹ thuật, sau thời gian dài điều chỉnh giảm sâu xuống dưới các đường SMA ngắn, trung và dài hạn, VN-Index hiện tại đã có dấu hiệu tạo đáy tại vùng 537-540 điểm. Sự hồi phục tích cực tại vùng giá này với lượng giao dịch tăng tích cực giúp củng cố cho tín hiệu đảo chiều hồi phục trở lại của thị trường chung. Tuy vậy trong các phiên đầu tuần tới, VN-Index sẽ gặp lực cản khi test lại các đường SMA20 và SMA100 tương ứng các mốc cản 560 và 570 điểm. Do vậy nhiều khả năng rung lắc sẽ xảy ra và đây sẽ là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư tiến hành nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm cổ phiếu khuyến nghị của chúng tôi trong tuần tới: Bất động sản, ngân hàng, chứng khoán.

VN-Index có thể đạt 560-565 trong tuần tới

CTCK MSBS

VN-Index có thể đạt 560-565 trong tuần tới. Thị trường những phiên cuối tuần đã có sự cải thiện về thanh khoản, mặc dù chưa lớn nhưng đây cũng là một tín hiệu tích cực. Điểm số tăng lên cùng với dòng tiền tìm đến các cổ phiếu cơ bản. Chúng tôi cho rằng sang tuần thị trường vẫn sẽ tăng điểm. Nhưng áp lực bán sẽ mạnh lên quanh vùng 560 điểm. Nhà đầu tư T+ nên thận trọng khi VN-Index tiến đến điểm số này và hạn chế mua vào các cổ phiếu đã tăng mạnh, ưu tiên mua hàng có sẵn. Chiến lược đầu tư trung hạn vẫn nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý I khả quan, tiến hành mua và nắm giữ đến hết tháng 5/2015.

Tâm lý thị trường và lực cầu khối ngoại tích cực trở lại

CTCK BVSC

BVSC tiếp tục duy trì đánh giá tích cực cho TTCK Việt Nam trong trung hạn do các yếu tố vi mô và vĩ mô đều đang cho thấy triển vọng khả quan đặt trong một nền tảng tương đối ổn định. Tâm lý thị trường cũng như lực cầu khối ngoại cũng đang chuyển biến theo xu hướng tích cực củng cố thêm khả năng tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù vậy nhà đầu tư nên hạn chế các hoạt động mua đuổi giá cao do rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn có thể xảy ra trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Thị trường sẽ tăng điểm trong tuần

CTCK BSC

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tăng điểm trong tuần tới dựa vào các lý do sau: (1) tâm lý nhà đầu tư tiếp ổn định, lực cầu đã mạnh dạn hơn tại các mức giá xanh, (2) nhà đầu tư nước ngoài đã dừng đà bán mạnh, trạng thái 2 quỹ ETF đã được cải thiện tích cực, do đó sức ép bán ra từ khối ngoại trong tuần tới sẽ giảm bớt, (3) các tin tức tốt về KQKD quý I, về kế hoạch chia cổ tức được các doanh nghiệp công bố trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông sắp tới.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, đồng thời cân nhắc mua thêm các cổ phiếu chưa tăng nhiều tại các nhóm ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng. Nhà đầu tư thận trọng xem xét mua vào với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư