-
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính -
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên -
Ngày 28/4, Ninh Thuận công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư 55 dự án -
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE
Theo thông tin riêng của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là cơ quan đầu tiên bỏ phiếu ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho Dự án Cảng hàng không Lào Cai theo hình thức PPP đang được lấy ý kiến của các bộ, ngành làm cơ sở để Thủ tướng quyết định.
Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cho các dự án thuộc nguồn ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách Trung ương hạn hẹp, việc thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là cần thiết. Do vậy, căn cứ trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương và để tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án.
Phối cảnh dự án Sân bay Lào Cai |
“Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND tỉnh Lào Cai thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.
Vào tháng 2/2016, UBND tỉnh Lào Cai đã đề nghị được thực hiện Dự án Cảng hàng không Lào Cai theo hình thức PPP; đồng thời giao địa phương này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ – CP.
Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đề xuất này sẽ giải quyết bài toán khó khăn về vốn đầu tư của dự án được dự báo có quy mô 3.500 tỷ đồng.
Được biết, Cảng hàng không Lào Cai là cảng hàng không nội địa dùng chung giữa dân dụng và quân sự đạt tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đón các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có 2 vị trí đỗ tàu bay, công suất 560.000 hành khách và 600 tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2030, Cảng Hàng không Lào Cai sẽ nâng công suất lên 1,585 triệu hành khách và 2.880 tấn hàng hóa/năm với 5 vị trí đỗ tàu bay.
Tại khu vực xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai sẽ được xây dựng một nhà ga hành khách trên khu đất 10.000 m2 với công suất thiết kế 308 hành khách/giờ cao điểm và trong giai đoạn tiếp theo là 634 hành khách/giờ cao điểm.
Trong quy hoạch đến năm 2030, Cảng Hàng không Lào Cai sẽ xây dựng thêm nhiều hạng mục quan trọng như khu thương mại, dịch vụ, nhà ga hàng hóa...
Việc xây dựng cấp sân bay 4C tại Lào Cai sẽ đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế như Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Vientiane (Lào).
Hiện SunGroup là một trong số những nhà đầu tư đã đệ đơn sớm nhất lên Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xin tham gia đầu tư Dự án Cảng hàng không Lào Cai theo hình thức xã hội hóa.
Nhà đầu tư này tham vọng xây dựng một sân bay có quy mô hiện đại, là điểm nhấn kiến trúc thu hút khách từ TP.HCM, Đà Nẵng và nối với Trung Quốc, Singapore, Thái Lan.
Tại Lào Cai, từ tháng 2/2016, SunGroup đã đưa vào khai thác quần thể công trình du lịch văn hóa, cáp treo, vui chơi giải trí tại Fansipan Sapa có tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng. Nhà đầu tư này cũng đang tiếp tục đầu tư đưa vào hoạt động khu công viên giải trí Sapa, tổ hợp khách sạn cao cấp 5 sao tại Sapa với quy mô trên 4.000 tỷ đồng.
“Việc nhà đầu tư lớn như SunGroup sẵn sàng bỏ vốn sẽ khiến cho mục tiêu đầu tư Cảng hàng không Lào Cai theo hình thức PPP có tính khả thi cao”, ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
-
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
[Ảnh] Hình ảnh nút giao thông hiện đại nhất TP.Thủ Đức được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP