Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
"Phở Nam Định" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Phương Liên - 12/08/2024 20:49
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL công bố đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian Phở Nam Định tỉnh Nam Định”.

Theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phở Nam Định đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tham quan các gian hàng phở truyền thống tại Festival Phở Nam Định 2024

Nam Định được coi là “cái nôi” ra đời của món phở, món ăn nổi tiếng bởi hương vị đậm đà, khác biệt từ nước dùng cộng thêm sợi phở to bản, mềm mướt mà có lẽ chỉ khi thưởng thức món phở này trên mảnh đất Thành Nam mới cảm nhận hết được.

Bí quyết làm nên món phở Nam Định là kinh nghiệm lâu năm, qua nhiều thế hệ đúc kết thành công thức riêng của các nghệ nhân, đầu bếp trong ngành ẩm thực phở tại một số địa phương trong tỉnh. Trong đó nổi tiếng là các làng Vân Cù, Giao Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực) - nơi có những bậc cao niên làm phở, nấu phở với 3-4 thế hệ nối nghề.

Trải qua thời gian, phở cùng với các tri thức dân gian tạo nên món ăn này đã trở thành niềm tự hào của đất và người Nam Định, khẳng định giá trị thương hiệu, văn hóa ẩm thực với những nét độc đáo thể hiện trong tất cả các khâu chế biến, từ chuẩn bị, lựa chọn, phối hợp nguyên liệu, thực phẩm; phương thức làm ra sợi phở đặc trưng đến chế biến nước dùng, hoàn thiện một bát phở ngon đảm bảo hương vị, chất lượng dinh dưỡng...

Phở Nam Định trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Bánh phở Nam Định thường được thái bằng tay với sợi to bản, mềm mướt, thường là loại bánh tráng tay mỏng vừa phải.

Việc Phở Nam Định được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là cơ sở bước đầu để Chính phủ đệ trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) xem xét, công nhận ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Từ đó, đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của di sản; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá di sản văn hoá ẩm thực “Phở Nam Định”; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với di sản; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, của các tổ chức hội, hiệp hội ẩm thực và cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ các giá trị tri thức dân gian về thương hiệu, sản phẩm ẩm thực đặc sắc của đất và người Nam Định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư