Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng ảo cần phải nghiên cứu thấu đáo
Thùy Liên - 24/12/2020 13:46
 
Trước đề xuất của một số fintech về xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng ảo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, đây là vấn đề phải nghiên cứu thấu đáo.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Thời gian gần đây, nhiều fintech trong nước đang lên kế hoạch bắt tay với đối tác xây dựng ngân hàng ảo (ngân hàng số hoạt động hoàn toàn trên môi trường internet), đồng thời đề xuất NHNN xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng số. Trước đó, đầu tháng 12/2020, Singapore đã cấp giấy phép ngân hàng số cho 4 doanh nghiệp, trong đó có Grab và Ant Financial.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, các mô hình kinh doanh mới xuất hiện tạo thuận lợi cho khách hàng, song quản lý như thế nào là vấn đề không đơn giản. Đơn cử, khái niệm ngân hàng ảo là gì, quản lý ra sao… là câu chuyện cần nghiên cứu thấu đáo, không phải vì một số nước triển khai mà Việt Nam cũng làm theo.

“Chúng tôi chưa thể khẳng định sẽ cấp phép hay không cấp phép cho ngân hàng ảo, đây là vấn đề cần nghiên cứu kỹ”, Phó Thống đốc cho hay.

Thừa nhận khung pháp lý thử nghiệm cho các fintech (sandbox) vẫn còn chậm, song Phó Thống đốc khẳng định, nguyên nhân là với các loại hình kinh tế mới phát sinh, việc nghiên cứu đưa ra khung pháp lý rất khó khăn, phức tạp, lấy ý kiến nhiều bên liên quan chứ không phải do NHNN thiếu quan tâm.

Như báo Đầu tư đã đưa tin, sau khi Grab tuyên bố được cấp phép thành lập ngân hàng số ở Singapore và đang xúc tiến xin giấy phép tại Malaysia, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang đẩy nhanh hệ sinh thái tài chính số với tham vọng lấn sân sâu hơn vào thị trường tài chính ngân hàng.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Be Group cho hay, hiện Be đang hợp tác với rất nhiều tổ chức tài chính, công ty công nghệ trong và ngoài nước để xây dựng ngân hàng số.

“Chúng tôi muốn bước ra khỏi một ứng dụng gọi xe, cung cấp nhiều giải pháp ngân hàng số cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp”, bà Nuyễn Hoàng Phương cho biết.

Chưa tuyên bố ý định xây dựng ngân hàng số, song Nexttech Group cũng đang khẩn trương làm giàu hệ sinh thái số với rất nhiều ứng dụng về thanh toán, cho vay ngang hàng… Phát biểu tại một hội thảo gần đây, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Nexttech Group cũng bày tỏ sự sốt ruột khi hành lang pháp lý về ngân hàng số ban hành quá muộn.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cho rằng, người Việt rất nhạy bén trong vận dụng các mô hình kinh doanh mới, song khung khổ pháp lý ban hành quá chậm.

“Đã có 4 đơn vị ở Singapore được cấp phép ngân hàng số. Họ hoàn toàn có thể xin cấp phép chi nhánh tại Việt Nam. Như vậy, doanh nghiệp Việt có thể mất ưu thế tiên phong, nếu chính sách pháp lý không được ban hành nhanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”, ông Bình trăn trở.

Sau Grab, Be Group và Nexttech Group cũng muốn thành lập ngân hàng số
Hàng loạt ví điện tử muốn lên đời ngân hàng số. Grab vừa được cấp phép ngân hàng số tại Singapore trong khi Be Group chạy đua hợp tác với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư