Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sau Grab, Be Group và Nexttech Group cũng muốn thành lập ngân hàng số
Thùy Liên - 23/12/2020 17:45
 
Hàng loạt ví điện tử muốn lên đời ngân hàng số. Grab vừa được cấp phép ngân hàng số tại Singapore trong khi Be Group chạy đua hợp tác với các đối tác để xây dựng ngân hàng số.
Hàng loạt ví điện tử muốn
Hàng loạt ví điện tử muốn "lên đời" ngân hàng số

Bà Nguyễn Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Be Group cho hay, hiện Be Group xây dựng hệ sinh thái có 5 mũi nhọn, gồm: vận chuyển, logistics, giao thông công cộng, du lịch, tài chính. Trong đó, về tài chính, Be đang hợp tác với rất nhiều tổ chức tài chính, công ty công nghệ trong và ngoài nước để xây dựng ngân hàng số.

“Chúng tôi muốn bước ra khỏi một ứng dụng gọi xe, cung cấp nhiều giải pháp ngân hàng số cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp”, bà Nuyễn Hoàng Phương cho biết.

Thông tin của Be Group đưa ra trong bối cảnh Grab vừa được cấp giấy phép thành lập ngân hàng số tại Singapore. Hiện Grab cũng đang xúc tiến công tác xin giấy phép ngân hàng số tại Malaysia. Tại Việt Nam, kỳ lân công nghệ này cũng không hề giấu diếm tham vọng tham gia vào thị trường thanh toán.

Chưa tuyên bố ý định xây dựng ngân hàng số, song Nexttech Group cũng đang khẩn trương làm giàu hệ sinh thái số với rất nhiều ứng dụng về thanh toán, cho vay ngang hàng… Phát biểu tại một hội thảo gần đây, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Nexttech Group cũng bày tỏ sự sốt ruột khi hành lang pháp lý về ngân hàng số ban hành quá muộn.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cho rằng, người Việt rất nhạy bén trong vận dụng các mô hình kinh doanh mới, song khung khổ pháp lý ban hành quá chậm.

“Đã có 4 đơn vị ở Singapore được cấp phép ngân hàng số. Họ hoàn toàn có thể xin cấp phép chi nhánh tại Việt Nam. Như vậy, doanh nghiệp Việt có thể mất ưu thế tiên phong, nếu chính sách pháp lý không được ban hành nhanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”, ông Bình trăn trở.

 Đầu tháng 12 vừa qua, Singpore đã cấp 4 giấy phép ngân hàng số cho các doanh nghiệp trong đó có Grab và 2 doanh nghiệp của Trung Quốc. Hiện Malaysia cũng đang xem xét cấp 5 giấy phép ngân hàng số cho các doanh nghiệp. Xu hướng thành lập ngân hàng số độc lập không có chi nhánh, hoạt động hoàn toàn trực tuyến trên môi trường Internet dự đoán sẽ còn tăng mạnh, với sự hậu thuẫn của các đại gia công nghệ và các ông trùm viễn thông. 

 Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các ngân hàng, Việt Nam cần tính toán đến việc cho phép thành lập ngân hàng số hoạt động 100% trên môi trường Internet nếu không muốn bị chậm chân.

“Đã đến lúc chúng ta cần nghiên cứu cấp phép cho ngân hàng số 100%, các ngân hàng này phải tương đối độc lập với ngân hàng mẹ. Việc cấp phép thành lập một số ngân hàng số chắc chắn sẽ đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng diễn ra nhanh hơn”, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đề xuất.

Ngân hàng ngóng “khoán 10” sandbox
Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) hoạt động công nghệ tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư