Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Phó thống đốc nói về điều hành tỷ giá trong bối cảnh cuộc chiến quan hệ thương mại Mỹ - Trung
Kỳ Thành - 01/08/2018 20:20
 
Trả lời phóng viên về điều hành tỷ giá trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, chính sách tỷ giá của Việt Nam được điều hành dựa trên nhiều yếu tố.
Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (1/8) về khả năng phá giá đồng VND để tạo thuận lợi cho xuất khẩu trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN điều hành tỷ giá không vì mục tiêu duy nhất nào, mà vì mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, chính sách tỷ giá phải phù hợp với kinh tế vĩ mô cũng như diễn biến của thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Bà Hồng nhận định, diễn biến giảm giá của đồng Nhân dân tệ là rất đáng lưu ý trong điều hành không chỉ của NHNN Việt Nam và là diễn biến được nhiều Ngân hàng trung ương trên thế giới lưu ý.

"Việt Nam là đối tác thương mại, đầu tư với nhiều nước trên thế giới nên trong điều hành tỷ giá, Ngân hàng nhà nước không chỉ nhìn vào một đồng tiền mà là các đồng tiền", bà Hồng nói.

Với cách thức điều hành tỷ giá trung tâm theo cách thức mới dựa trên các yếu tố, bao gồm thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của ngày hôm trước và diễn biến đồng tiền của các nước là đối tác thương mại đầu tư chủ yếu của Việt Nam, trong đó liên quan đến đồng tiền, NHNN đã tính toán để xác định tỷ giá trung tâm hàng ngày, phù hợp với kinh tế vĩ mô và diễn biến của thị trường tiền tệ.

"NHNN không chỉ điều hành tỷ giá trung tâm mà còn kết hợp với rất nhiều giải pháp, công cụ như lãi suất, thanh khoản, phối hợp với chính sách tài khóa để điều tiết, đảm bảo mục tiêu đề ra", Phó Thống đốc cho hay.

Về diễn biến của tỷ giá trên thị trường vừa qua, bà Hồng cho biết, tính đến hôm nay, tỷ giá trung tâm của Việt Nam tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép là cộng trừ 3%, tỷ giá liên ngân hàng tăng 2,5% so với cuối năm ngoái. "Đây là diễn biến nằm trong tầm kiểm soát của NHNN và phù hợp với diễn biến của các đồng tiền trên thế giới và trong khu vực", bà Hồng khẳng định.

Thận trọng với đề xuất phá giá VND
Điều hành tỷ giá chỉ nên được coi là một phần, chứ không phải là duy nhất trong chính sách để tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư