Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phó thủ tướng Lê Minh Khái hồi âm lo ngại "siết" tín dụng vào bất động sản
Nguyễn Lê - 09/06/2022 11:04
 
Các dự án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng.
.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại nghị trường.

Sáng 9/6, phát biểu làm rõ một số nội dung tại phiên chất vấn Thống đốc ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận xét, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi hay.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách, giải pháp khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh thế giới tăng cao.

Các chính sách điều hành tiền tệ, đặc biệt trong 5 tháng đầu năm nay, theo ông Khái là không ảnh hưởng nhiều đến chỉ tiêu lạm phát, mà chủ yếu do giá hàng hoá áp lực tăng cao. 13 đợt tăng giá xăng dầu, làm cho giá xăng dầu tăng mạnh, tác động đến CPI .

Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, theo dõi sát tình hình trong nước để tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, triển khai các giải pháp về chính sách tiền tệ để hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, điều hành lãi suất phù hợp với các cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng nói. 

Đồng thời, ông cho biết, Chính phủ khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID- 19, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng.

Về cơ chế cấp hạn mức tín dụng, vấn đề được đại biểu chất vấn, tranh luận, ông Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu áp dụng thống nhất, tránh áp đặt.

Về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và các ngân hàng yếu kém, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan quyết liệt thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và đã đạt được những kết quả quan trọng, căn bản là khuôn khổ pháp lý tiếp tục được hoàn thiện.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 689/QĐ-TTg Phê duyệt (ngày 8/6) Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”, trong đó có một số quy định.

Một, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu. Nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động, quản trị điều hành, tính minh bạch trong hoạt động của TCTD. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Hai, tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường năng lực tài chính và an toàn hoạt động ngân hàng; triển khai và áp dụng Basel II, hướng tới đạt trình độ phát triển của Nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.

Ba, đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng đối với các TCTD; củng cố, kiện toàn mô hình và nâng cao năng lực tài chính Công ty quản lý tài sản các TCTD Việt Nam (VAMC); tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành và cơ quan liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các TCTD.

Về việc kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, ông Khái nói,  Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành tín dụng đáp ứng đầy đủ và kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ  đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua.

Về lo ngại "siết" tín dụng vào bất động sản được một số đại biểu nêu, Phó thủ tướng cho rằng, phải rà soát lại việc cho vay vừa qua có đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện hay chưa.

"Nếu trước đây làm chưa đúng thì phải rà soát, điều chỉnh lại cho đúng, còn nếu làm đúng rồi thì tiếp tục cho vay. Với dự án, chương trình hiệu quả thì tiếp tục cho vay, cấp vốn, đảm bảo tín dụng cho nền kinh tế", Phó thủ tướng báo cáo Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư