Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần xử lý triệt để các đường dây, ổ nhóm buôn lậu
Hoàng Hải - 24/11/2015 14:48
 
Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM về công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại trong 10 tháng năm 2015 vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đơn vị phải bao quát được địa bàn, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các đường dây, ổ nhóm buôn lậu.
.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại qua các cửa khẩu diễn ra vẫn còn phức tạp, số vụ vi phạm xử lý hình sự trong thời gian qua còn ít, chưa đủ để răn đe, phòng ngừa

Phát hiện trên 200 tỷ đồng hàng lậu

Tham dự buồi làm việc có Phó Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà; Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; đại diện bộ Công an, UBND TP. HCM, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; Ban chỉ đạo 389 TP. HCM…

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, Phụ trách Cục Hải quan TP. HCM đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác của Cục Hải quan TP. HCM trên các mặt công tác, như: thu ngân sách tính đến ngày 17/11/2015 được 80.284 tỷ đồng, đạt 89,2 % chỉ tiêu pháp lệnh (90.000 tỷ đồng) và đạt 82,4 % chỉ tiêu phấn đấu (97.500 tỷ đồng); Chống thất thu từ công tác kiểm tra sau thông quan đạt gần 430 tỷ đồng; Thường xuyên thu thập, cập nhật các tiêu chí QLRR, kịp thời phân luồng và đánh giá tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm 31/10/2015, tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 49%, luồng đạt 42,8% và luồng Đỏ đạt 8,15%, tỷ lệ vi phạm 1,7%. Qua dữ liệu cho thấy công tác phân luồng QLRR ngày càng chặt chẽ hơn, tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa giảm từ 16% còn 8,15% nhưng phát hiện vi phạm tăng từ 0,23% lên 1,7%… Cục Hải quan TP. HCM phấn đấu giảm dưới 7% tỷ lệ kiểm tra luồng Đỏ, nhưng kèm theo điều kiện tỷ lệ phát hiện hàng hóa vi phạm phải tăng lên.

Đối với công tác chống buôn lậu, TP. HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nên Cục Hải quan TP. HCM luôn ý thức cao công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 15/11/2015, Cục Hải quan TP. HCM đã lập 2.178 biên bản vi phạm. Trong đó có 24 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, 191 vụ về gian lận thương mại, còn lại chủ yếu vi phạm về thủ tục hải quan và vi phạm khác. Trị giá hàng vi phạm ước tính gần 110 tỷ đồng. Nếu tính cả trị giá hàng vi phạm thực hiện theo Kế hoạch 85 đang xử lý đối với 208 container thì trị giá hàng vi phạm ước tính trên 213 tỷ đồng, bằng 96% so với cả năm 2014.

Đáng chú ý, trong 11 tháng năm 2015, Cục Hải quan TP. HCM phát hiện và bắt giữ 5 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 43,41 kg cocaine; 13,987 gam nhựa cần sa và 4,012 gam hoa, lá của cây cần sa; 30 vụ nhập khẩu tân dược vi phạm, thu giữ 2.413 viên/lọ thuốc tân dược có chứa chất gây nghiện, thuốc hướng thần không giấy phép trong các lô hàng quà biếu nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh.

Đặc biệt, qua rà soát hàng hóa tồn đọng, Cục Hải quan TP. HCM đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan lập danh sách 1.054 container của 183 Doanh nghiệp cần phải đưa vào soi chiếu để từ đó xác định nghi vấn, triển khai khám xét…Tính đến ngày 15/11/2015, đã tổ chức soi chiếu được 921 container của 157 doanh nghiệp. Qua phân tích hình ảnh soi chiếu 213 container có nghi vấn chứa hàng hóa vi phạm pháp luật. Cục Hải quan TP. HCM đã tiến hành khám xét, kiểm tra thực tế 208 container của 36 doanh nghiệp (5 container không khám xét do doanh nghiệp đã mở tờ khai), các lô hàng này đều khai báo trên E-manifest là máy móc đã qua sử dụng, kết quả khám xét hàng hóa chủ yếu là thiết bị điện tử, điện lạnh, gia dụng đã qua sử dụng, mỹ phẩm … với trị giá ước tính khoảng 500 triệu đồng/container. Tổng trị giá ước tính trên 100 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Cục Hải quan TP. HCM cũng nêu một số vướng mắc ảnh hưởng đến công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, như: địa bàn quản lý rộng, đa dạng hóa các loại hình XNK, lưu lượng hàng hóa rất lớn; Trong khi đó, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại tinh vi, phức tạp, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động; Phương tiện máy móc kiểm tra hàng hóa, theo dõi hàng hóa còn nghèo nàn thiếu so với yêu cầu quản lý. Đồng thời, kiến nghị với Phó Thủ tướng 9 vấn đề liên quan đến công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Xử lý nghiêm vụ vụ vi phạm

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đạt hiệu quả, Cục Hải quan TP. HCM đã đưa một số giải pháp trọng tâm. Tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và nuôi dưỡng nguồn thu. Chủ động làm việc với doanh nghiệp có kim ngạch và số thu lớn để có nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm tạo nguồn thu ngân sách; Tăng cường chấn chỉnh và hoàn thiện công tác kiểm tra trị giá tập trung vào 382 nhóm mặt hàng có dấu hiệu gian lận về giá; triển khai các chuyên đề, chuyên án trọng tâm, trọng điểm cho từng địa bàn, từ chi cục, như: Hàng cấm nhập khẩu qua cảng biển, hàng bách hóa Trung Quốc, hàng  tạm nhập - tái xuất, hoàn thuế VAT đối với hàng xuất khẩu, vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí... Trước mắt, khẩn trương xác minh và phối hợp với cơ quan Công an để điều tra, khởi tố một số vụ để răn đe, ngăn chặn sai phạm tương tự; Kiên quyết chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện tiêu cực.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ Tài chính, Công an, Công Thương… đã phát biểu một dung liên quan đến công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ, trong đó có công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã báo cáo với Phó Thủ tướng một số kết quả liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan. Liên quan đến nhiệm vụ thu ngân sách từ XNK, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, dự toán năm 2015 của toàn ngành là 260.000 tỷ, dự kiến hết tháng 11 thu đạt 89% kế hoạch. Còn 11% trong tháng 12, toàn ngành Hải quan phải phấn đấu quyết liệt để hoàn thành, trong đó có Cục Hải quan TP. HCM.

Kết luận buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Cục Hải quan TP. HCM trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng, TP. HCM có lượng hàng hóa XNK lớn, với nhiều cửa khẩu cảng biển, sân bay quốc tế, Cục Hải quan TP. HCM đã làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra, kiểm soát địa bàn một cách bài bản đạt được kết quả cao trong công tác, trong đó có công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đơn vị đã đi đầu và chủ động phát hiện một số vụ án lớn, với thủ đoạn tinh vi, như: ma túy, vũ khí,… góp phần vào thành tích chung của cả nước.  

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại qua các cửa khẩu diễn ra vẫn còn phức tạp, số vụ vi phạm xử lý hình sự trong thời gian qua còn ít, chưa đủ để răn đe, phòng ngừa.

Phó Thủ tướng nhất trí với các giải pháp của Cục Hải quan TP. HCM đưa ra, nhưng nhấn mạnh một yêu cầu quan trọng đối với Cục, cải cách hành chính tốt nhưng phải chống buôn lậu tốt; Tạo thông thoáng cho doanh nghiệp, nhưng phải kiểm soát được hàng hóa. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Cục Hải quan TP. HCM phải tiên phong gương mẫu trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu nghiệp vụ; Nâng cao trình độ, phẩm chất CBCC; Nghiên cứu các hiệp định thương mại mới để có những chủ trương chính sách phù hợp, đi trước đón đầu trong công tác quản lý, tăng cường năng lực công tác kể cả công tác soi chiếu hàng hóa. Đồng thời, qua thực tiễn, Cục Hải quan TP. HCM cần đề xuất sửa đổi những bất cập, sơ hở trong chính sách pháp luật tránh bị lợi dụng; Kịp thời phổ biến những âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu để cảnh giác chung; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, bao quát quan sát không để tình trạng dung túng, tiếp tay cho buôn lậu, phải điều tra, phát hiện và xử lý  bằng được các đầu nậu, những đối tượng núp bóng doanh nghiệp để buôn lậu. Những vụ vi phạm nghiêm trọng phải chuyển điều tra, khởi tố, xử lý nghiêm.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Thành ủy TP. HCM và các bộ, ngành khác tạo điều kiện tốt nhất để Cục Hải quan TP. HCM đủ điều kiện làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hải quan TP. HCM đoàn kết quyết tâm, hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Doanh nghiệp muốn xếp hạng Cục hải quan
42% vướng mắc về hải quan của doanh nghiệp rơi vào thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và quản lý hải quan. Việc xếp hạng các Cục hải quan theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư