Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hải quan kêu gọi doanh nghiệp cùng chống buôn lậu
Chí Tín - 30/08/2015 09:41
 
Thông tin từ Tổng cục Hải quan và Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và xã hội hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, giải pháp được đưa ra là phát  huy vai  trò của các  hiệp hội, doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp thông qua các hoạt động phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng, đặc biệt thông qua đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2015, Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ 11.498 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 119 tỷ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước 90,5 tỷ đồng, cơ quan Hải quan khởi tố 09 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 42 vụ án hình sự.

Trong khi đó, số liệu tổng hợp từ các địa phương của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã đã phát hiện, bắt giữ và xử lý tới 95.832 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng mạnh 33,98% so với cùng kỳ năm 2014.

Thống kê của Tổng cục Hải quan và Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, các mặt hàng vi phạm trọng điểm là ma tuý, vũ khí, tài liệu phản động, động vật hoang dã, gỗ, ngoại tệ, vàng, rượu ngoại, xăng, dầu, khoáng sản, thuốc lá ngoại, ôtô, máy móc thiết bị, điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, hàng bách hóa Trung Quốc, thời trang, thực phẩm chức năng... Các đối tượng vi phạm bao gồm cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cá nhân xuất nhập cảnh và cư dân biên giới…

Hải quan khởi tố 5 vụ buôn lậu, xử lý 4.507 vụ vi phạm trong quý I/2015
Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2015, lực lượng Hải quan lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 4.507 vụ việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư