Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Phụ huynh và thí sinh “nín thở” chờ các trường hạ điểm chuẩn
Hưng Anh - 12/07/2024 09:32
 
Sở GD&ĐT Hà Nội hoãn lịch công bố duyệt điểm chuẩn xét tuyển bổ sung vào lớp 10 khiến hàng nghìn các bậc phụ huynh và các thí sinh “nín thở” chờ đợi. Hồi hộp, lo lắng và cả hy vọng, đó là tâm trạng chung của các gia đình.

Thấp thỏm chờ kết quả các trường THPT hạ điểm xét tuyển

Tính từ ngày 10/7, khi lịch của Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến họp duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10, rất đông phụ huynh đã xếp hàng trước các cổng trường có tuyển bổ sung các chỉ tiêu để ngóng tin.

Việc Sở GD&ĐT Hà Nội hoãn công bố điểm xét tuyển bổ sung so với lịch dự kiến ban đầu là ngày 10/7 khiến các gia đình càng thêm mong, ngóng thông tin chính thức từ phía Sở. Thấp thỏm, lo âu và những câu chuyện đều xoay quanh việc trường của các con là nội dung chính của các gia đình.

Diễn biến nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt NV1 vào các trường, ngược lại ở các điểm trường khác thì các thí sinh điểm thấp hơn nhiều vẫn đỗ, khiến các em vẫn nuôi hy vọng các trường có “danh tiếng” hạ điểm chuẩn xét tuyển đợt bổ sung này để có cơ hội trúng tuyển.

Những ngày này các bậc phụ huynh và các thí sinh mong ngóng kết quả hạ điểm vào các trường THPT. Ảnh minh họa

Trường hợp điển hình nhất là Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng nhiều năm trong “top” các trường lấy điểm cao của Thành phố, nhưng năm nay bất ngờ tụt xuống 16,25 điểm nên NV1 chỉ còn 23,75 điểm thay vì 40 điểm như năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ có con trai thi được 38 điểm, trượt NV1 Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng (39,75 điểm) và trượt NV2 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (38,25 điểm đối với NV1, NV2 là 39,25 điểm) nên đang hy vọng sẽ đỗ vào Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng.

Gia đình anh Nguyễn Đình Nam (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) mấy ngày nay cũng sốt ruột khi mong chờ Trường THPT Cầu Giấy công bố hạ điểm. Con gái anh được 41 điểm, trượt NV1 Trường THPT Yên Hòa (42,5 điểm) và trượt NV2 Trường THPT Phan Đình Phùng (41,75 điểm) vì thế đang rất hy vọng Trường THPT Cầu Giấy (NV1 của trường năm nay là 40 điểm).

“Bình thường tôi vẫn động viên con, không quá quan trọng con đỗ trường nào nhưng khi trong tình huống này rồi thì vợ chồng tôi đúng la đứng ngồi không yên. Vợ tôi ngày nào cũng qua cổng trường xem có thông tin gì mới không, tôi đọc báo, theo dõi tin tức từ Sở GD&ĐT” - Anh Nam chia sẻ.

Hy vọng có trường xét tuyển nguyện vọng "tràn"

Ngoài việc các trường hạ điểm chuẩn xét tuyển bổ sung các chỉ tiêu, nhiều bậc phụ huynh còn hy vọng các trường tuyển sinh nguyện vọng “tràn”. Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, đối với các trường THPT công lập, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có trượt NV1 và học sinh đăng ký NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Lần xét tuyển bổ sung vẫn giữ nguyên tắc học sinh trúng tuyển NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn (bổ sung) của trường ít nhất 1 điểm; học sinh trúng tuyển NV3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm.

Còn xét tuyển tràn tuyến, khi chỉ tiêu của trường vẫn còn và điểm chuẩn lần 1 của trường thấp, nhà trường sẽ đề xuất với Sở GD&ĐT nâng chuẩn đầu vào để đảm bảo chất lượng. Khi đó, những thí sinh không đăng ký NV1, hoặc NV2, NV3 vào trường nếu đáp ứng được một số yêu cầu như hộ khẩu, điểm thi sẽ được nộp hồ sơ nhập học. Vì thế đây cũng là phương án được nhiều bậc phụ huynh mong đợi.

Ngoài việc chờ các trường hạ điểm, các bậc phụ huynh cũng mong chờ có trường xét tuyển nguyện vọng "tràn".

Theo thông tin nhận được, hôm nay, 12/7, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng với các trường THPT chuyên và không chuyên duyệt điểm chuẩn bổ sung tuyển sinh vào lớp 10.

Năm ngoái, có tổng số 31 trường tuyển bổ sung; trong đó có 28 trường công lập và 3 trường chuyên. Đáng chú ý, tại lần xét tuyển bổ sung này, có 2 trường là THPT Minh Quang - Ba Vì và THPT Bắc Lương Sơn - Thạch Thất tuyển tràn tuyến (tuyển sinh toàn thành phố) với những thí sinh không trúng tuyển vào các trường đã đăng ký và đạt từ 18 điểm trở lên trong kỳ thi lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư