Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Phú Thái sẽ nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các nhãn hiệu xe Volkswagen tại Việt Nam?
PV (NCĐT/Vinanet) - 27/09/2015 13:05
 
Nếu thương vụ hợp tác giữa Phú Thái Holdings và Volkswagen thành công thì khả năng Phu Thai CAT sẽ đảm nhận vai trò nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Volkswagen tại thị trường Việt Nam.
Phú Thái sẽ bắt tay Volkswagen trong thời gian tới?
Phú Thái sẽ bắt tay Volkswagen trong thời gian tới?

Như Vinanet đã đưa từ nguồn tin thân cận, Volkswagen hiện đang làm việc với Phú Thái Holdings để phát triển kế hoạch tại Việt Nam với mục tiêu nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các nhãn hiệu xe của hãng.

Vậy, Phú Thái Holdings là một doanh nghiệp như thế nào, có tầm vóc ra sao?

Lĩnh vực hoạt động đa dạng

Phú Thái Holdings bao gồm nhiều công ty con như Phu Thai CAT (lắp ráp xe), Kowil (thời trang), GreenVet (thú y), Phú Thái Group (hàng tiêu dùng), Phú Thái H&B (sức khỏe và sắc đẹp), Phú Thái Invest (giáo dục, nhà hàng, dược phẩm). Trong đó, Tập đoàn BJC của Thái Lan đã sở hữu 64,55% cổ phần của Phú Thái Group từ năm 2013 và thông qua đó sở hữu các công ty con của Phú Thái Group. 

Tim hieu ve Phu Thai Holdings, doanh nghiep duoc Volkswagen cho vao “tam ngam“
Tỷ lệ sở hữu của BJC của Thái Lan tại các công ty thuộc Phú Thái Group (báo cáo tháng 6/2014 của BJC)

Theo thống kê của tác giả Thái Nam, Cafebiz hồi tháng 6/2015, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings đang là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn này tới tỷ lệ sở hữu 90%.

Tim hieu ve Phu Thai Holdings, doanh nghiep duoc Volkswagen cho vao “tam ngam“Theo lời giới thiệu trên website của tập đoàn, CTCP Tập đoàn Phú Thái (PhuThai Group) được thành lập từ năm 1993, và là một trong các tập đoàn phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 3000 nhân viên, Phú Thái đã xây dựng được mạng lưới phân phối bán sỉ rộng khắp trên phạm vi cả nước. Hiện nay, Tập đoàn Phú Thái có gần 30 đơn vị trực thuộc gồm các công ty thành viên, trung tâm phân phối và trung tâm kho vận trên toàn quốc.

Trọng tâm của Phú Thái tập trung vào hoạt động phân phối hàng hoá, xây dựng hệ thống kho vận và bán lẻ. Lĩnh vực hoạt động của Phú Thái rất rộng, từ phân phối hàng hoá chất lượng cao của các nhà sản xuất trong nước và ngoài nước cho đến bán lẻ (Phát triển hệ thống chuỗi các siêu thị, cửa hàng thuận tiện và cửa hàng chuyên ngành trên phạm vi toàn quốc); Logistics, Kinh doanh phân phối các thiết bị công nghiệp và đầu tư bất động sản (hệ thống siêu thị, kho vận và trung tâm phân phối…).

Cũng theo giới thiệu trên website, Phú Thái đã và đang đạt tốc độ tăng trưởng liên tục đạt trên 40% năm.

Trong các công ty con của Phú Thái Holdings, Kowil phát triển chuỗi cửa hàng thời trang, trong đó có một số thương hiệu khá quen thuộc như Owen, Winny, Wonnerful. Hiện tại công ty này sở hữu hệ thống hơn 1.000 cửa hàng và đại lý trên toàn quốc.

Phu Thai CAT là công ty chuyên lắp ráp, phân phối máy móc cho hãng Caterpillar ( hãng lớn nhất thế giới về máy móc và thiết bị của Mỹ). Và đây có thể chính là "đầu mối" cho quan hệ hợp tác giữa Volkswagen - Phú Thái Holdings trong việc nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các nhãn hiệu xe của hãng này.

Phu Thai CAT sẽ đảm nhận vai trò với Volkswagen?

Phu Thai CAT là tên giao dịch của Công ty TNHH Công Nghiệp Phú Thái. Công ty này được chỉ định là đại lý chính thức duy nhất của Caterpillar tại Việt Nam từ ngày 23/5/2010. Caterpillar là tập đoàn sản xuất máy xây dựng, thiết bị khai mỏ, động cơ diesel, động cơ khí gas tự nhiên và tua-bin khí gas công nghiệp lớn nhất thế giới.

Tim hieu ve Phu Thai Holdings, doanh nghiep duoc Volkswagen cho vao “tam ngam“Phu Thai CAT chuyên cung cấp những sản phẩm về máy móc, thiết bị, động cơ phục vụ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, cho các ngành xây dựng, đường sắt, đường thủy, hàng không, khai thác than, khoáng sản… Công ty còn cung cấp những sản phẩm như máy đào, máy xúc, máy ủi, xe tải, xe nâng, đầu máy diegen, máy phát điện…

Ngoài ra Phu Thai CAT có các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng như lắp đặt, vận hành và đưa ra các khuyến cáo, cung cấp phụ tùng thay thế, dịch vụ sửa chữa, dịch vụ đào tạo, thực hiện công việc bảo hành…

Phu Thai CAT có hơn 400 cán bộ nhân viên, trụ sở chính tại Hà Nội, 3 Trung tâm hỗ trợ sản phẩm tại Long Thành, Hưng Yên, Quảng Ninh.

Như vậy, có thể dự đoán, nếu thương vụ hợp tác giữa Phú Thái Holdings và Volkswagen thành công thì khả năng Phu Thai CAT sẽ đảm nhận vai trò nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các nhãn hiệu xe của hãng vì đây là đơn vị duy nhất của Phú Thái Holdings liên quan tới kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhìn vào các lĩnh vực mà Phu Thai CAT cung cấp dịch vụ thì có vẻ nó chưa thực sự tiến gần tới các sản phẩm xe hơi danh tiếng như Lamborghini, Audi, Bentley hay Ducati mà Volkswagen đang sở hữu.

Do đó, câu trả lời về việc công ty con nào sẽ trực tiếp tham gia vào việc hợp tác này, nội dung hợp tác ra sao, ưu đãi dành cho cả hai bên như thế nào... vẫn còn bỏ ngỏ. Chúng tôi đã liên hệ với Phú Thái và sẽ đưa tin đến bạn đọc trong các số sau.

Tim hieu ve Phu Thai Holdings, doanh nghiep duoc Volkswagen cho vao “tam ngam“

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái là ông Phạm Đình Đoàn, sinh năm 1964 tại Hà Tây.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội (1987), ông Phạm Đình Đoàn về làm việc tại Viện Công nghệ thực phẩm. Thời gian này cũng là lúc kinh tế đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, ông Phạm Đình Đoàn nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trở thành một cán bộ có chuyên môn giỏi và được cử đi học ở Thái Lan và Pháp.

Đây là bước ngoặt quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của ông Phạm Đình Toàn. Những tháng ngày học tập, trao dồi kiến thức ở nước ngoài phần nào giúp ông có thêm cơ hội phát triển khả năng tư duy về kinh doanh, thôi thúc quyết tâm được khẳng định mình trên thương trường.

Năm 1993, Phạm Đình Toàn đứng ra thành lập Công ty TNHH Phú Thái, với chỉ hơn 10 thành viên. Đến nay đội ngũ nhân viên của Phú Thái lên đến gần 5.000 người, nắm giữ gần 1.000 cửa hàng bán lẻ và mạng lưới phân phối 200.000 đại lý trên toàn quốc.

Vì sao Thaco bán tốt cả 3 thương hiệu xe Kia, Mazda và Peugeot?
Là doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh đồng thời 3 thương hiệu xe du lịch là Kia, Mazda và Peugeot, nhưng kết quả bán hàng lại khiến nhiều doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư