-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Kinh doanh 3 nhãn hiệu ô tô khác nhau có gây ra cạnh tranh trong chính nội bộ của Thaco không, khi mục tiêu của các đối tác hướng tới đều là doanh số, thưa ông?
Ở phân khúc xe du lịch, Thaco đang tiên phong trong lĩnh vực ô tô bằng việc hợp tác với 3 thương hiệu có sự phân định rõ ràng là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp). Ba thương hiệu này, về bản chất, có sự khác nhau trên từng sản phẩm và hướng tới những đối tượng khách hàng khác nhau.
Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) |
Đối với những khách hàng ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc những khách hàng lần đầu mua xe thì chọn Kia. Khách hàng thích thương hiệu xe Nhật với giá thành phù hợp, thiết kế đẹp, lái tốt, nhiều lựa chọn, thì nhắm tới Mazda. Còn những khách hàng ưa thích thương hiệu xe châu Âu có thể lựa chọn Peugeot - thương hiệu được đảm bảo về giá trị thương hiệu, chất lượng, thiết kế sang trọng, chế độ bảo hành, bảo dưỡng dễ dàng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu tại Việt Nam.
Để triển khai cung cấp các sản phẩm ô tô của 3 thương hiệu này tại Việt Nam, chúng tôi không chỉ chú trọng mục tiêu doanh số, mà còn đề cao vai trò của cả chuỗi giá trị sản phẩm, từ thương hiệu, doanh số, đến dịch vụ hậu mãi, các giá trị gia tăng cho khách hàng.
Điểm nhấn để tạo sự khác biệt trong việc giới thiệu đến khách hàng những ưu thế nổi trội của các nhãn hiệu mà Thaco đang đồng thời kinh doanh này là thương hiệu, chất lượng, công nghệ hay giá cả?
Như tôi đã nói ở trên, Thaco hiện là nhà phân phối, cung cấp xe ô tô duy nhất tại Việt Nam khi độc quyền kinh doanh sản phẩm của 3 thương hiệu ô tô lớn trên thế giới là Kia, Mazda và Peugeot. Bản thân các sản phẩm đã rất khác nhau và nhắm tới những đối tượng khách hàng khác nhau. Thành công của Kia, Mazda và mới đây là Peugeot đã chứng minh chiến lược kinh doanh đúng đắn mà chúng tôi đưa ra và đang theo đuổi.
Xe đến từ Hàn Quốc có giá bán phù hợp và được chú trọng trang bị nhiều công nghệ mới. Ông đánh giá thế nào về cơ hội phát triển thị phần của Kia tại Việt Nam?
Với doanh số bán bình quân 1.000 xe/tháng, liên tục ra mắt sản phẩm mới (Kia K3, New Sorento, Kia Rondo, Koup, Soul) trong năm 2014, chúng tôi lạc quan và tự tin trong chiến lược phát triển kinh doanh thương hiệu xe Kia tại Việt Nam trong thời gian tới. Cơ sở rõ ràng nhất là, chúng tôi hiện có hệ thống phân phối hơn 50 showroom trải rộng khắp cả nước, đưa ra nhiều sản phẩm mới nhất, có thiết kế đẹp, đa dạng về phân khúc và giá bán phù hợp.
Đặc biệt, với chiến lược “Công nghệ mới - Đẳng cấp mới”, những sản phẩm Kia mà Thaco giới thiệu thời gian gần đây, như K3, New Sorento hay mới nhất là Rondo, là những sản phẩm có công nghệ cao, chất lượng cao, có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm trong cùng phân khúc. Bằng chứng là sự quan tâm và chọn mua xe Kia ngày càng nhiều của người tiêu dùng. Trong năm 2014, doanh số bán xe Kia tại Việt Nam dự kiến đạt 12.500 chiếc, tăng 30% so với năm 2013.
Mặc dù nhắm tới khách hàng phổ thông, nhưng nhiều sản phẩm của Kia cũng rất cạnh tranh với các nhãn hiệu đến từ Nhật Bản. Vậy cơ hội cho Mazda có bị thu hẹp không, thưa ông?
Như đã trao đổi, mỗi thương hiệu có thế mạnh cạnh tranh riêng, đối tượng khách hàng khác nhau và nếu nhìn kỹ vào từng sản phẩm của cả 2 thương hiệu thì có thể thấy, Kia chúng tôi tập trung vào Kia K3, Rondo, Sorento và Mazda là Mazda3, CX-5, Mazda6, BT-50. Đối với Mazda, dù mới trở lại Việt Nam từ năm 2011, nhưng đã lập tức được người tiêu dùng ưa chuộng với mức tăng trưởng bán hàng liên tục đạt 3 con số. Dự kiến trong năm 2014 này, doanh số bán xe Mazda đạt khoảng 9.000 chiếc, tăng 150% so với năm 2013.
Hiện Mazda đã ở vị trí thứ 2 trong số các thương hiệu Nhật Bản đang hiện diện tại Việt Nam, nhưng vẫn cách khá xa so với thương hiệu đứng đầu và cũng phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu còn lại. Vậy mục tiêu của Mazda trong 3 - 5 năm tới tại Việt Nam thế nào?
Có thể nói, Mazda đang là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam và toàn cầu. Chúng tôi xác định, trong những năm tới, sẽ tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm bằng cách đa dạng hóa các dòng xe, tối ưu hóa công nghệ và trang bị tiện nghi, an toàn, song song với việc giới thiệu các mẫu xe mới, hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng Việt Nam. Ngoài ra, đối với thương hiệu Mazda, chúng tôi cũng không phát triển xe giá rẻ taxi, mà hướng đến những mẫu xe cao cấp.
So với các thương hiệu xe sang đến từ châu Âu, Peugeot chưa thu hút được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng. Nhiều người nhận xét, đó là bởi Peugeot vào thị trường muộn hơn, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, thương hiệu chưa hấp dẫn bằng các hãng xe đến từ Đức. Theo ông, đâu là lợi thế để Peugeot có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng?
Peugeot mới trở lại thị trường Việt Nam năm 2013 và vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công hay chưa thành công của một thương hiệu ô tô. Với chúng tôi, mục tiêu doanh số ở thời điểm này chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đang tập trung làm thương hiệu, xây dựng showroom đạt chuẩn và dịch vụ hậu mãi, tăng cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Từ tháng 1/2015, doanh số bán Peugeot sẽ gia tăng nhiều, với sự đa dạng sản phẩm và đặc biệt là xe 3008 với giá bán phù hợp và chất lượng. Khách hàng của Peugeot là những người yêu thích thương hiệu xe châu Âu, với đẳng cấp, chất lượng cao, nhưng lại có giá bán hợp lý. Trên thế giới,
Peugeot đã và đang rất thành công tại nhiều thị trường lớn ở châu Âu, Mỹ… Thực tế này củng cố niềm tin của chúng tôi khi Peugeot cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc.
Hoàng Nam
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới
-
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu