Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên: 520 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp công nghệ cao
Hà Minh - 06/10/2016 08:35
 
Tỉnh Phú Yên đã quyết định đầu tư 520 tỷ đồng thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có diện tích 460 ha tại địa bàn xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa).

Kinh phí này dùng để xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi Lỗ Chài 1 với dung tích chứa hơn 3 triệu m3 nước; làm gần 4 km đường giao thông; xây dựng khu xử lý chất thải, nhà điều hành và một số hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.

Trước đó, tỉnh Phú Yên đã đầu tư gần 23 tỷ đồng vào khu nông nghiệp này, ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhưng vẫn chưa thu hút nhiều doanh nghiệp vì cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

Cùng với thực hiện dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu nói trên, từ nay đến năm 2020, tỉnh Phú Yên tiếp tục đầu tư một dự án khác trong khu nông nghiệp này là xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, sẽ xây dựng mô hình trình diễn, ứng dụng công nghệ cao; phát triển, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong và ngoài nước để chuyển giao cho nông dân và doanh nghiệp.

Nghiên cứu giống mía, trồng mía công nghệ cao, thu hoạch bằng cơ giới hóa đang là một trong những mục tiêu mà Khu NNUDCNC Phú Yên hướng tới.
Nghiên cứu giống mía, trồng mía công nghệ cao, thu hoạch bằng cơ giới hóa đang là một trong những mục tiêu mà Khu NNUDCNC Phú Yên hướng tới.

Hiện nay, tại Khu NNUDCNC đã có 4 dự án đi vào hoạt động sản xuất gồm: Dự án Khu nông nghiệp kỹ thuật cao Đài Loan của Công ty TNHH Phát triển nông kiến Kuan-Lien, dự án Cơ sở chăn nuôi gà công nghiệp của doanh nghiệp chăn nuôi gà sạch Đồng Lợi, Trạm thực nghiệm sinh học của Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN), Trang trại trồng cây ăn quả Tổ hợp tác Sơn Ngọc.

Ngoài ra còn có 2 dự án gồm dự án Trại sản xuất mía giống của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam và dự án Khu thực nghiệm và ứng dụng công nghệ sinh học đã được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đang lập thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào đây, Ban quản lý Khu NNUDCNC đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị như Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Viện Nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao - Trường đại học Đà Lạt, Công ty Raycean INC - Nhật Bản...

Trong thời gian tới, Phú Yên định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực trong Khu NNUDCNC dựa trên lợi thế từng vùng. Trong đó, tập trung nghiên cứu tạo ra các giống lúa, mía mới có năng suất, chất lượng cao phục vụ cho các vùng trồng lúa, mía của tỉnh; bảo tồn và phát triển các vùng dược liệu để cung cấp nguyên liệu cho các công ty sản xuất dược liệu; nghiên cứu và sản xuất các chế phẩm vi sinh phục vụ cho nông nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên được thành lập từ năm 2013 và là một trong 10 khu nông nghiệp thuộc Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này là nơi ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, bảo quản và chế biến nông sản, sản xuất chế phẩm sinh học và thức ăn chăn nuôi cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phú Yên như “cô gái đẹp đang ngủ quên”
Ngày 28/8, làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví Phú Yên như “cô gái đẹp đang ngủ quên” và yêu cầu tỉnh cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư