Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên công bố Nghị quyết thành lập Thị xã Đông Hòa
Hoàng Anh - 02/07/2020 07:24
 
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Đông Hòa đã mở ra chặng đường phát triển mới cho địa phương giàu tiềm năng của tỉnh Phú Yên.

Tối ngày 1/7, Thị xã Đông Hoà (tỉnh Phú Yên) tổ chức kễ kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Đông Hoà (1/7/2005 – 1/7/2020) và công bố Nghị quyết thành lập thị xã Đông Hoà và các phường trực thuộc. Tại sự kiện này, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Đông Hoà cho lãnh đạo Thị xã.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập thị xã Đông Hòa trên cơ sở toàn bộ 265,62 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 119.991 người của huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Sau khi thành lập, thị xã Đông Hòa có 10 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 5 phường: Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh, Hòa Xuân Tây và 5 xã: Hòa Tâm, Hòa Tân Đông, Hòa Thành, Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Đông Hoà cho lãnh đạo Thị xã.
Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Đông Hoà cho lãnh đạo Thị xã.

Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa cho biết, sau 15 năm thành lập Thị xã  Đông Hoà đã có những bước phát triển ấn tượng. Kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá cao, bình quân trên 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 đạt 55,64 triệu đồng/người/năm, tăng 1,49 lần so với năm 2015, tăng 9,32 lần so với năm 2005.

Trong giai đoạn giai đoạn 2005 - 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân toàn Thị xã đạt khoảng 11%; công nghiệp và xây dựng tăng bình quân 10,56%/năm; Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, Hòa Hiệp 2 và cụm tiểu thủ công nghiệp Nam Bình 1 thu hút nhiều nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, tạo giá trị, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Thị xã có 6 xã đạt nông thôn mới, trong đó, xã Hòa Thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 – 2020.

Diện mạo đô thị của Thị xã Đông Hoà.
Diện mạo đô thị của Thị xã Đông Hoà.

Cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, Đông Hòa cũng quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi và các công trình để ứng phó với biến đổi khí hậu, các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mục tiêu giải quyết việc làm chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn. Các chính sách xã hội, nhất là chương trình hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 1,67%. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện, các giá trị văn hóa của địa phương luôn được trùng tu, bảo tồn và phát huy.

Việc được lên Thị xã đã mở ra chặng đường phát triển mới cho Đông Hoà. Theo định hướng, thời gian đến Thị xã sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, hoàn thiện và nâng cao tiêu chí hạ tầng đô thị; phát huy lợi thế vùng ven biển phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của thị xã.

Để mở rộng không gian đô thị, địa phương đã đầu tư nâng cấp một số tuyến giao thông nội thị tại các phường Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Xuân Tây, từ đó hình thành nên những khu dân cư khép kín. Địa phương đang tiếp tục triển khai các dự án lớn như các khu đô thị, khu dân cư mới Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc; khu du lịch sinh thái Hòn Nưa, khu du lịch Đá Bia, khu du lịch tâm linh Biển Hồ... nhằm tạo điều kiện thay đổi diện mạo thị xã, nâng cao hơn nữa đời sống của người dân.

Tiên phong cùng Đông Hòa trong giai đoạn phát triển mới
Dự án Khu dân cư Phố chợ Hòa Vinh (Đông Hòa New City) là một trong những dự án tiên phong đang cùng chung nhịp đập, hơi thở với TX. Đông Hòa năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư