Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Giãn cách thành phố Tuy Hoà, phát phiếu đi chợ cho người dân
Hà Minh - 14/07/2021 16:33
 
Giãn cách xã hội thành phố Tuy Hoà 15 ngày, phát phiếu đi chợ cho người dân (3 ngày/lần) là những diến biến mới về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Phú Yên.

Công văn hỏa tốc số 2369/UBND ngày 14/7/2021 của thành phố Tuy Hoà thông báo áp dụng các hoạt động giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày trên phạm vi toàn thành phố kể từ 0 giờ ngày 15/7.

“Người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu” – công văn nêu rõ.

Bên cạnh đó, người dân không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí, nghi lễ tôn giáo tín ngưỡng, các hoạt động khác tại nơi công cộng. Đám tang không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt. 

Giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở, tăng cường làm việc trực tuyến (riêng lực lượng vũ trang, y tế và một số đơn vị đặc thù đảm bảo 100% quân số).

Dừng tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, trừ các hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu: Các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu...); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... tiếp tục hoạt động và bảo đảm các biện pháp chống dịch. 

Ở một diễn biến khác, UBND tỉnh Phú Yên vừa thống nhất việc UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân. Cụ thể, mỗi hộ gia đình sẽ đi chợ 3 ngày 1 lần và được phát 5 thẻ vào chợ trong 15 ngày, thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần. Các địa phương chỉ đạo các phòng Kinh tế hoặc Kinh tế - Hạ tầng, UBND các xã, phường, thị trấn in ấn thẻ vào chợ, gửi đến khu phố, thôn để phát cho các hộ gia đình. Các đơn vị quản lý chợ bố trí lực lượng kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Đối với mẫu thẻ vào chợ, Sở Công thương tỉnh Phú Yên đề nghị áp dụng thẻ màu trắng, có đóng dấu của UBND xã, phường, thị trấn và ghi rõ quy định ngày vào chợ… Dự kiến, thời gian áp dụng từ ngày 16/7 trên phạm vi tất cả các chợ ở TP Tuy Hòa, các chợ trung tâm huyện, thị xã và chợ tại các xã, phường có đông dân cư (do UBND các huyện, thị xã quyết định).

Ngoài ra, các địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân cơ cấu lại bữa ăn hợp lý, thực hiện nghiêm phương án phân chia tần suất đi chợ; tăng cường lực lượng kiểm soát tại các chợ, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt ở các lối vào chợ. Đồng thời yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang…

Đối với trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành thì kiên quyết không cho vào chợ, xử lý theo quy định; kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng quy định.

TP.HCM bố trí bán hàng giãn cách tại các chợ truyền thống đang ngừng hoạt động
Các quận, huyện tại TP.HCM sẽ tận dụng cơ sở vật chất các chợ truyền thống đang ngừng hoạt động để bố trí cho 2 -10 tiểu thương buôn bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư