Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên yêu cầu kiểm soát việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại Hòa Tâm
Nguyễn Toàn - 16/10/2023 21:43
 
Xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa đang thu hút nhiều nhà đầu tư và là khu vực chiến lược trong phát triển kinh tế. Phú Yên yêu cầu không xảy ra vi phạm về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư.
Ngày 8/1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa) thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên
Ngày 8/1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa) thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên. Nguồn: VGP.

Khu vực xã Hoà Tâm, thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên được định hướng hình thành trung tâm công nghiệp, đa ngành gắn với lợi thế phát huy cảng biển.

Hiện nay, địa phương được các nhà đầu tư (như Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn PETMAL Oil Holdings Malaysia) quan tâm đề xuất các dự án trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh Phú Yên cũng xác định đây là khu vực có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên và của cả tỉnh. Do vậy, trong thời gian qua, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai tại khu vực xã Hoà Tâm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận, công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai tại xã Hòa Tâm vẫn còn một số hạn chế, bất cập như tình trạng lấn, chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép; công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được chú trọng, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với tình hình thực tế.

“Nhiều dự án trọng điểm, phát triển công nghiệp trên địa bàn đã chấm dứt hiệu lực hoặc chậm đưa đất vào sử dụng kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý về quản lý, sử dụng đất đai chưa được thường xuyên”, UBND tỉnh Phú Yên nêu thực tế.

Để chấn chỉnh những hạn chế nêu trên, tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, ngày 16/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư đất đai của các dự án trên địa bàn xã Hoà Tâm, thị xã Đông Hoà.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn xã Hoà Tâm và thị xã Đông Hoà; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, đơn vị sau sử dụng đất và kịp thời tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất đối với những dự án đã giao, cho thuê nhưng chủ đầu tư không triển khai, triển khai không đúng tiến độ theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư, đồng thời phối hợp theo dõi chặt chẽ tiến độ các dự án, kiên quyết đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư đối với những dự án không đảm bảo các quy định của pháp luật.

Đối với UBND thị xã Đông Hòa, Chủ tịch tỉnh Phú Yên yêu cầu địa phương tập trung kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại địa phương.

“Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai tại các địa phương có dư luận chưa tốt”, một trong 11 yêu cầu đối với địa phương này.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yêu cũng nhấn mạnh, UBND thị xã Đông Hòa phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.

Hòa Phát đề xuất quy hoạch bốn khu chức năng tại cảng Bãi Gốc
Chủ tịch tỉnh Phú Yên đề nghị Tập đoàn Hòa Phát cam kết tài chính, thời gian khi thực hiện Dự án Cảng Bãi Gốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư