-
Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng -
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài -
Quảng Nam mắc kẹt với chỉ tiêu đất công nghiệp -
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất “khát” cả vốn lẫn cơ chế -
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công.
Cụ thể, đoạn tuyến có tổng chiều dài hơn 25 km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Toà) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đoạn qua tỉnh Ninh Bình được quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.860 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.
Liên quan đến việc giao Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai cao tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình, theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, quy định của pháp luật về việc giao địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án do Trung ương quản lý còn chưa đồng bộ, thống nhất.
Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách về việc phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ phương án kết nối điểm đầu tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bảo đảm phù hợp, hiệu quả.
Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định pháp luật.
Liên quan đến phương án đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình, Bộ Giao thông vận tải cũng cơ bản thống nhất với phương án đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, tuyến cao tốc đoạn Nam Định - Thái Bình có chiều dài gần 61 km; quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75 m.
Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT là hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.
Để có cơ sở triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP (hợp tác công tư).
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 109 km, quy mô 4 làn xe, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Trong đó, đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng có tổng chiều dài 29 km, thành phố Hải Phòng đang đầu tư khoảng 22 km theo dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng.
Đối với 7 km kết nối từ đường BOT đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố.
Còn lại 80 km đi qua địa phận 3 tỉnh Ninh Bình 18 km, Nam Định 27 km, Thái Bình 35 km, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022 giao UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo phương thức đối tác công tư.
-
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án -
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam -
Thiếu quỹ đất - điểm nghẽn cản trở thu hút FDI vào TP.HCM -
TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch -
Bước đi chiến lược của các “ông lớn” Hàn Quốc vào ngành công nghệ sinh học -
Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp Tiên Cường II diện tích hơn 50 ha
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo