Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Predix: Ngôn ngữ cho Internet ngành công nghiệp
Thanh Ngọc - 19/12/2016 10:36
 
Nền tảng Predix của Tập đoàn GE, giống như hệ điều hành Windows hoặc Android, cung cấp cho các chuyên gia lập trình ứng dụng Internet công nghiệp một nền tảng cơ sở thống nhất và các tính năng để họ không phải bắt đầu từ đầu trong quá trình lập trình các ứng dụng. Với mục tiêu giúp cho nền tảng này ngày càng dễ dàng sử dụng hơn, GE đang nỗ lực đưa Predix trở thành thành ngôn ngữ của Internet ngành công nghiệp.

Hiệu quả từ khả năng dự đoán

Hãy hình dung đến hoạt động của một ga tàu. Đó là một cấu trúc an toàn, hiệu quả và có thể phục vụ được số lượng người lớn hoặc một vài người lên xuống tàu một cách dễ dàng. Nhà ga có thể mở rộng ra, có thể cung cấp nhiều dịch vụ liên quan khác, như quầy bán vé, bán báo, cà phê... hoặc thậm chí cả dịch vụ giặt là lấy ngay...

Nếu không có một nền tảng kỹ thuật, việc vận hành nha ga sẽ rất rắc rối, thậm chí nguy hiểm nếu không kiểm soát được tốc độ chạy tàu...

Nếu không có một nền tảng, việc lên tàu sẽ tương đối nguy hiểm, thậm chí người đi tàu phải tính tới cả khả năng sẽ phải nhờ người kéo lên tàu nếu không muốn trễ giờ...

Predix có một tập hợp các dịch vụ phần mềm giúp các lập trình viên xây dựng các ứng dụng cho Internet công nghiệp
Predix có một tập hợp các dịch vụ phần mềm giúp các lập trình viên xây dựng các ứng dụng cho Internet công nghiệp

Trong thế giới công nghệ, một hệ điều hành trên điện thoại thông minh được coi là một nền tảng. Nó được sử dụng như một cơ sở để phát triển các ứng dụng mới, cho phép người dùng trải nghiệm nhiều hoạt động trên điện thoại, như lướt internet, chụp ảnh, nghe nhạc hoặc kiểm tra email, bên cạnh chức năng cơ bản là thực hiện cuộc gọi. Nhiều ứng dụng trong số này cũng giống như tiệm giặt là ở ga tàu - đó là dịch vụ gia tăng, vừa thân thiện và vừa hữu ích cho người đi tàu.

Giống như Android của Google hoặc iOS của Apple, Predix có một tập hợp các dịch vụ phần mềm giúp các lập trình viên xây dựng các ứng dụng cho Internet công nghiệp. Thay vì chạy trên điện thoại, Predix có thể được triển khai trong một trung tâm dữ liệu kết nối với không gian lưu trữ dữ liệu lớn. Ngoài ra, nó có thể được triển khai dựa trên nền tảng ứng dụng đám mây, có thể được cài đặt trên máy móc, các thiết bị tiên tiến ví dụ như động cơ phản lực, tua-bin khí và đầu máy xe lửa.

Các ứng dụng của Predix cho phép các đơn vị vận hành phân tích dữ liệu lớn, theo dõi máy móc từ xa và để các máy móc “giao tiếp” với nhau.

Khi nhắc đến công nghệ thông tin (IT), người ta nhắc tới các thiết bị phần cứng bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ, điện thoại và nhiều thiết bị khác. Trong công nghệ vận hành (OT), đó là một tập hợp các máy móc, các động cơ phản lực, máy chụp cộng hưởng từ, và tua-bin – những cơ sở hạ tầng quan trọng của thế giới. Nhờ có Internet ngành công nghiệp, các máy móc công nghiệp ngày nay có thể giao tiếp với nhau, đưa thế giới IT và OT hòa làm một, cho phép người dùng theo dõi từ xa các máy móc công nghiệp, phát hiện, thích ứng và dự báo những thay đổi trong tương lai.

Ứng dụng công nghiệp chạy trên nền tảng Predix, giúp phân tích dữ liệu của các máy móc, chẳng hạn như nhiệt độ, độ rung và sau đó tính toán và đưa ra dự báo về thời gian cần thực hiện bảo trì hoặc thay thế các bộ phận cho máy.

Tính đến nay, GE đã có nhiều giải pháp kỹ thuật số trên tất cả mảng công nghiệp của tập đoàn và ước tính đem lại 1 tỷ USD từ các giải pháp này.

Hiện tại, để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Predix, GE đã cho phép khách hàng và đối tác lập trình các ứng dụng riêng của họ trên nền tảng này.

Cải tiến

Một năm sau khi mở mã nguồn của Predix cho các công ty bên ngoài, GE đã công bố phiên bản mới nhất của nền tảng với tên gọi là Predix System, với nhiều đặc tính mới.

Thay vì gửi và phân tích dữ liệu lên đám mây, Predix System sẽ phân tích dữ liệu trực tiếp trên máy móc. Hệ thống này cũng cho phép các công ty công nghiệp cài đặt các ứng dụng máy tại vị trí vật lý cần thiết - từ thiết bị y tế nhỏ nhất đến một thiết bị điều khiển, hay một cổng mạng – trước khi tất cả dữ liệu kết nối với đám mây. Điều này có nghĩa rằng, các ứng dụng có thể chạy nhanh hơn và phân tích dữ liệu chuẩn xác hơn để cảnh báo cho các chuyên gia vận hành khi có vấn đề.

Một cách dễ hiểu hơn, ông Gytis Barzdukas, Phó chủ tịch, Giám đốc quản lý sản phẩm cho Predix tại GE Digital cho ví dụ về việc nhà cung cấp thang máy Schindler hoàn toàn có thể đặt một máy tính nhỏ trong mỗi thang máy để phân tích dữ liệu tại chỗ và ngay lập tức sửa chữa nếu cần thiết. Thay vì chờ đợi cho phân tích, Predix sẽ tập trung để tối ưu hóa hoạt động, cho người dùng sẽ có thể chạy 100 ứng dụng của hệ thống ngay tại máy.

GE đã dành 1 tỷ USD để phát triển nền tảng Predix. Trong những năm tới, GE sẽ đầu tư nhiều hơn để sử dụng thêm các tính năng mới, thúc đẩy khả năng “tự học” của nền tảng, do đó máy móc có thể sử dụng các thuật toán để tự trở nên hiệu quả hơn.

“Hiện tại, 20.000 chuyên gia lập trình đang xây dựng ứng dụng trên nền tảng Predix. Ấn Độ là nơi có số lượng lập trình viên lớn thứ hai sau Mỹ”, ông Barzdukas nói.

GE cũng đang hợp tác với các đối tác, như Accenture, AT & T, Capgemini, Cisco, Deloitte Digital, Infosys, Intel, Genpact, SoftBank, Softtek, TCS, Vodafone, và Wipro - những công ty đang đào tạo những lập trình viên riêng của họ để phát triển các ứng dụng cho Predix. Hơn 100 ứng dụng đã được lập trình trên nền trảng Predix. Khách hàng trên toàn thế giới sử dụng các dữ liệu và phân tích trên nền tảng Predix để cải thiện hoạt động của máy móc, tăng năng suất lao động và tạo ra nguồn doanh thu mới.

Gần 50 dịch vụ nhỏ có sẵn trên nền tảng Predix dành cho các chuyên gia lập trình, ví dụ như cơ sở dữ liệu chuỗi thời gian và tính năng bảo mật khối chuỗi, sẽ giúp việc phát triển các ứng dụng mới dễ dàng hơn. Trong năm tới, ông Barzdukas nói, GE sẽ cải tiến để những công cụ này trở nên trực quan hơn cho các lập trình viên, và như vậy sẽ việc sử dụng công cụ đó dễ dàng hơn.

GE đã đào tạo thêm 3.000 đối tác tích hợp hệ thống trong năm vừa qua. Tập đoàn cũng đã đưa ra một chương trình mới cho các công ty cung cấp phần mềm độc lập. Chương trình này sẽ góp phần tăng cường sức mạnh cho Predix, mở rộng tầm ảnh hưởng của nó hơn nữa và đem lại những nguồn doanh thu mới cho GE. Các đối tác đầu tiên của chương trình bao gồm Box, Decisyon App Composer, Entercoms, Ericsson, Mobideo, Nurego, Pitney Bowes và OAG Analytics.

“Cơ hội lập trình và phát triển các giải pháp dựa trên nền tảng Predix là không giới hạn”, ông Dave Barlett, Giám đốc công nghệ của GE Aviation cho biết. “Chúng tôi muốn Predix trở thành Android hoặc iOS của thế giới máy móc. Chúng tôi muốn Predix trở thành ngôn ngữ chuẩn của Internet công nghiệp”, ông Barlett nói.

Công nghệ thực tế ảo đã biến đổi cuộc sống ra sao?
Với tiềm năng ứng dụng đa lĩnh vực, công nghệ thực tế ảo hứa hẹn thay đổi cách thức người dùng tiếp cận nội dung trong tương lai gần, qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư