Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quận Cái Răng phát triển xứng tầm cửa ngõ phía Nam TP. Cần Thơ
Tự Huy - 15/05/2022 06:25
 
Với vị trí cửa ngõ phía Nam TP. Cần Thơ, quận Cái Răng có vị thế quan trọng về kinh tế - xã hội và giao thông kết nối vùng, là cầu nối giữa Cần Thơ với các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Bến Ninh Kiều nhìn từ quận Cái Răng (TP. Cần Thơ)
Bến Ninh Kiều nhìn từ quận Cái Răng (TP. Cần Thơ)

Quận Cái Răng còn là điểm gắn kết trung chuyển giữa TP. Cần Thơ với vùng bán đảo Cà Mau, Tây Sông Hậu qua hệ thống giao thông thủy bộ quốc gia như: Quốc lộ 1A, đường Nam sông Hậu, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường nối Cần Thơ - Vị Thanh, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu… 

Với vị thế chiến lược, Cái Răng tập trung phát triển công nghiệp và dịch vụ cảng, trong tương lai sẽ là đầu mối giao thông về đường bộ, đường thủy và đường sắt, trung tâm tiếp vận về dịch vụ cảng và dịch vụ hậu cần - kho bãi (logistics) cấp vùng. Quận được xác định phát triển các khu đô thị mới của thành phố, từ đó công tác đầu tư xây dựng cơ bản được chú trọng.

Hiện tổng vốn đầu tư toàn xã hội của quận bình quân hàng năm trên 13.000 tỷ đồng, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ là chủ yếu (trên 99%), tạo sức bật mới trong thu hút vốn đầu tư. Nhiều năm qua, quận thực hiện cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện để huy động và phát huy các nguồn lực. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư mới, nâng cấp mở rộng, góp phần đổi mới diện mạo của quận. 

Các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu công nghiệp Hưng Phú 1, 2A, 2B, khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ, tạo sức lan tỏa rất lớn. Quận đã bố trí vốn tập trung đầu tư nhiều công trình trọng điểm, phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội và dân sinh; các tuyến đường giao thông từ quận đến trung tâm các phường đã thực hiện xong, các tuyến chính từ phường đến các khu vực đều được bê tông hóa và nhựa hóa.

Đặc biệt, du lịch quận Cái Răng đã có những tín hiệu lạc quan, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung phát huy sản phẩm du lịch Chợ nổi Cái Răng và trên 20 điểm du lịch sinh thái trên địa bàn.

Trong năm 2021 và quý I/2021, Cái Răng thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch linh hoạt trong tình hình mới, vừa phát triển kinh tế - xã hội, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Hỗ trợ các hộ kinh doanh và doanh nghiệp duy trì phát triển sản xuất, đề ra nhiều giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của quận Cái Răng là thực hiện các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua ảnh hưởng dịch bệnh để ổn định cuộc sống. Nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp với xu thế mới, nâng cao năng suất, hiệu quả, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn, quận đã đề ra các giải pháp chính:

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, tập trung vào 3 đột phá chiến lược là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ du lịch - nông nghiệp công nghệ cao, huy động các nguồn vốn đầu tư đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án do Trung ương, Thành phố đầu tư trên địa bàn.

Thu hút tối đa các nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, tạo sức bật mới về tăng trưởng.

Tích cực phối hợp với sở, ban, ngành, khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển trên địa bàn, nhất là vào các khu công nghiệp. Thu hút đầu tư vào nông nghiệp đô thị, phát triển các ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

Thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, cải tạo và nâng chất các cụm dịch vụ - thương mại - tiêu dùng chất lượng cao, xây dựng và cải tạo các chợ. Khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ, vận chuyển, nghỉ dưỡng, sân chơi phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, du lịch.

Cái Răng tập trung huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo sự cân đối theo hướng tập trung phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Triển khai có hiệu quả vốn đầu tư công trung hạn 2021- 2025, tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt là giao thông đường bộ, giao thông đô thị.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu du lịch nhằm phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch hậu Covid-19, gắn với các giải pháp đảm bảo du lịch an toàn, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. Quản lý chặt chẽ tài nguyên du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển theo quy hoạch có trọng tâm, trọng điểm.

Cần Thơ dừng tổ chức Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng”
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” năm 2021 không diễn ra theo như dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư