Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá
Thanh Tùng (ghi) - 04/07/2021 11:31
 
Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thiết lập nền tảng vững chắc trong quan hệ song phương.

Bà Lynne Gadkowski, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho rằng, mặc dù trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ, quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước đang trở nên bền chặt hơn bao giờ hết.

Bà Lynne Gadkowski, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Cách đây 245 năm, Hoa Kỳ tuyên bố độc lập ngay giữa một chiến dịch cam go nhằm đảm bảo một dân tộc phải được lựa chọn chính phủ của riêng mình, và đảm bảo cho người dân Hoa Kỳ các quyền cơ bản là quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.

Người dân ở Thị trấn Barnstable, Tiểu bang Massachusetts quê hương tôi thường dành ngày 4/7 để thưởng thức tiệc nướng với gia đình và bạn bè dưới bầu trời đêm rực rỡ pháo hoa. Song, ngày 4 tháng 7 không chỉ là dịp để ăn mừng. Đó còn là cơ hội để suy ngẫm về lịch sử và truyền thống dân tộc, cũng như chờ đón những gì sẽ đến trong tương lai. Vừa bắt đầu đảm nhận cương vị Tham tán Kinh tế của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, tôi muốn nhân cơ hội này nhìn lại hành trình đáng nhớ của quan hệ kinh tế Mỹ - Việt và triển vọng về một tương lai tươi sáng hơn, bất chấp những thách thức to lớn trong năm vừa qua. 

Trong 26 năm kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại song phương của chúng ta hầu như không có gì vào năm 1995 đã tăng vọt lên gần 90 tỷ đôla vào năm 2020. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ mười của Hoa Kỳ trên toàn thế giới, vượt qua cả Ấn Độ và Pháp.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh chóng đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ: kể từ năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng gần 40%. Chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn tại thị trường Việt Nam cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, hàng không, giáo dục, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thành phố thông minh,...

Bên cạnh đó, hai nước ngày càng liên kết chặt chẽ với nhau thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu: Chip máy tính, gỗ cứng, bông và thức ăn chăn nuôi do Mỹ sản xuất thúc đẩy những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thiết bị bán dẫn, đồ nội thất, hàng may mặc và thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ và nhiều thị trường khác trên toàn cầu. 

Các công ty Hoa Kỳ cũng đã đóng vai trò đi đầu trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng thông qua các gói đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào Việt Nam, từ đó giúp Việt Nam hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra việc làm chất lượng cao và tạo động lực cho nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam.

Trong lĩnh vực năng lượng, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang tiên phong trong công cuộc chuyển dịch Việt Nam từ một ngành công nghiệp phụ thuộc vào than đá sang khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sạch trong tương lai. Và các khoản đầu tư không chỉ chảy theo một chiều nữa: Những doanh nghiệp Việt Nam dám nghĩ dám làm với khát vọng vươn ra thế giới đang ngày càng quyết tâm chinh phục mảnh đất Hoa Kỳ. Điển hình là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, công nghệ tài chính và may mặc đều đã góp mặt trong Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư SelectUSA vào tháng 06 năm 2021 - sự kiện nổi bật nhất nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hoa Kỳ. Phái đoàn Hoa Kỳ đã trò chuyện với hàng chục doanh nghiệp Việt Nam mong muốn giành một chỗ đứng trên thị trường Hoa Kỳ rộng lớn. 

Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thành công to lớn trong việc phát triển quan hệ kinh tế của hai nước dù đôi khi cũng có những bất đồng. Đây là điểm chung ở tất cả các đối tác thương mại của chúng tôi và càng giao thương nhiều hơn, thì chúng ta càng có nhiều vấn đề thương mại cần đưa ra thảo luận. Chúng ta vẫn luôn hợp tác cùng nhau tìm ra các giải pháp thiết thực. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Việt Nam để gỡ bỏ các rào cản thị trường đối với sản phẩm của Hoa Kỳ, từ đó đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận hàng hóa và dịch vụ đẳng cấp thế giới của Hoa Kỳ - kể cả trong lĩnh vực kỹ thuật số. Chúng tôi đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để các công ty Hoa Kỳ có thể cạnh tranh cởi mở và công bằng. Và chúng tôi đang nỗ lực đấu tranh chống các hành vi thương mại bất công và gây tổn hại cho người lao động Hoa Kỳ. Trên tinh thần hợp tác đã mang lại sự chuyển biến ấn tượng trong quan hệ song phương của hai nước, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể giải quyết những vấn đề này theo hướng xây dựng.

Trong những năm tháng sắp tới, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ có cơ hội làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ đối tác kinh tế giữa hai nước chúng ta nhằm giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới, từ đẩy lùi đại dịch và khôi phục nền kinh tế toàn cầu cho đến giảm phát thải và đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Với tư cách là một cường quốc sản xuất, Việt Nam đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo tính đa dạng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu để thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới. Về khí hậu, Việt Nam đang tiên phong triển khai năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm phát thải nói chung. Hoa Kỳ và các công ty đẳng cấp thế giới của Hoa Kỳ là những đối tác tâm huyết của Việt Nam trong những nỗ lực này, trong bối cảnh chúng ta đưa mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương lên tầm cao mới.

“Tôi đặt cược niềm tin vào mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ”
Phillip Falcone, một tỷ phú Mỹ, nhà đầu tư chiến lược của Tổ hợp nghỉ dưỡng Hồ Tràm Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời là nhà sáng lập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư