Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quần thể Đền thờ - Tượng đài Bác Hồ với nông dân: Điểm nhấn của TP. Thái Bình
Mạnh tùng - Phương Liên - 27/05/2020 20:30
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm Thái Bình với tình cảm và sự quan tâm đặc biệt.
.
Đền thờ Bác Hồ cùng Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam tại Quảng trường Thái Bình.

Thể theo nguyện vọng của cán bộ và nhân dân, được sự nhất trí của Trung ương, công trình Đền thờ Bác Hồ và Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam được xây dựng trên Quảng trường Thái Bình (phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình).

Đền thờ Bác Hồ được thiết kế theo ý tưởng đình làng với mái cong truyền thống của Đồng bằng sông Hồng, đồng thời mang hơi thở của thời đại mới. Trên diện tích 3.500 m2, Đền tọa lạc trên đỉnh đồi cao, uy nghiêm và tạo được nhiều lớp kiến trúc, trong khuôn viên Quảng trường Thái Bình bên sông Trà Lý.

Nghi môn đền là 4 trụ, 2 trụ lớn ở giữa và 2 trụ nhỏ hai bên theo lối tứ trụ truyền thống với các chi tiết trang trí vân mây cách điệu. Tả vu, hữu vu được đặt đăng đối 2 bên sân, trên mặt bằng chữ Nhất. Tiền tế có cấu trúc 3 gian 4 cột, vì kèo chồng rường, bảy mái liên kết với hàng cột hiên gian đại bái. Đại bái có cấu trúc 5 gian, kiến trúc vì kèo kiểu chồng rường - giá chiêng - bảy mái. Các góc đao của tiền tế, đại bái dâng đao mái mềm mại. Hậu cung là 3 gian vuông góc với 5 gian đại bái tạo thành kiến trúc chữ Đinh. Tại hậu cung vào gian chính giữa được nâng thêm một tầng mái (dạng cổ lầu) tạo không gian thoáng mát cho ngôi đền.

Từ xa, đền thờ Bác như một bông hoa sen đang nở. Các cánh sen là các đao mái của công trình vươn dần lên cao. Bậc cấp, lan can, sân bằng đá xanh với hoa văn trang trí mềm mại. Lối lên Đền thờ với 3 đoạn cách điệu dáng rồng, thể hiện sự uy nghiêm. Hương án, bàn thờ, hoành phi, câu đối, đại tự, cửa võng... được làm bằng gỗ vàng tâm sơn son thếp bạc phủ hoàng kim theo truyền thống Việt Nam.

Đền thờ đã được hoàn thành đúng dịp 49 năm ngày Bác đi xa tại vị trí trung tâm trang trọng nhất của Quảng trường. Đền gần gũi, trang nghiêm, mang phong cách Á Đông, đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, là công trình tâm linh để nhân dân, nhất là bà con nông dân cả nước, du khách gần xa có dịp bày tỏ lòng biết ơn, niềm thành kính, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị cha già dân tộc.

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam nằm trong quần thể kiến trúc Quảng trường Thái Bình. Chiêm ngưỡng tượng Bác Hồ với nông dân Việt Nam, chúng ta như được gặp Bác trong bộ quần áo giản dị, nụ cười đôn hậu - hình ảnh người cha 5 lần về với Thái Bình, về thăm những người nông dân, thăm những cánh đồng. Xung quanh Bác là các cụ già, phụ nữ, thanh niên, trẻ em... đang hướng về Bác, thể hiện sự kính yêu vô bờ bến. Bằng tất cả các đường nét hài hòa và tinh tế, tượng đài đã thể hiện đậm nét và sinh động những tình cảm mà lúc sinh thời, Bác dành cho giai cấp nông dân và mỗi người nông dân đối với Bác.

Xung quanh tượng đài là các mảng phù điêu thể hiện phong cảnh làng quê Việt Nam, đời sống sinh hoạt, lao động của nông dân Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh của những người nông dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là hình ảnh làng nghề, hoạt động văn hóa, hình ảnh chùa Keo, lễ hội đền Trần, múa rối nước... những họa tiết thể hiện sắc thái đặc trưng văn hóa Thái Bình. Làng quê văn minh, đổi mới, đời sống người nông dân sung túc, ấm no luôn là mong muốn của Bác Hồ. Những mong muốn cháy bỏng của Bác đã và đang trở thành hiện thực trên mỗi làng quê Việt Nam, mỗi làng quê Thái Bình.

Công trình có bố cục đẹp, độc đáo, tỷ lệ tương xứng đồng đều, mang tính mỹ thuật cao. Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam không chỉ là công trình văn hóa ý nghĩa, là điểm đến hấp dẫn của nhân dân cả nước, du khách nước ngoài để tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây còn là công trình có giá trị lịch sử, lưu giữ trường tồn những tình cảm Bác Hồ dành cho nông dân Thái Bình, cũng như nông dân cả nước.

Đại hội Đảng bộ TP. Thái Bình: Hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
Trong 5 năm qua, toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP. Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, đạt được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư