Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quản trị rủi ro công nghệ thông tin thời 4.0
Thanh Huyền - 02/12/2018 07:16
 
Công nghệ thông tin (CNTT) đang góp phần giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quản trị, kinh doanh, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro nếu không được bảo mật tốt. Do đó, quản trị rủi ro CNTT là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp cần quan tâm.

Thời gian qua, nghi vấn về hệ thống công nghệ của Thế giới Di động bị hacker tấn công và các thông tin tài chính của các khách hàng bị tiết lộ đã ảnh hưởng không nhỏ cho doanh nghiệp này. Trên Diễn đàn RaidForums, một thành viên đã chia sẻ tập tin chứa 5,4 triệu địa chỉ email được cho là của khách hàng Thế giới Di động. Một file khác xuất hiện ngay sau đó có hơn 61.000 email được cho là của nhân viên công ty này.

CEO kỳ này là doanh nhân Nguyễn Văn Ngoan, Giám đốc MANDALA Phong Thủy
CEO kỳ này là doanh nhân Nguyễn Văn Ngoan, Giám đốc MANDALA Phong Thủy

Thế giới Di động đã có thông báo khẳng định, hệ thống CNTT của doanh nghiệp này vẫn an toàn và trấn an khách hàng rằng, Công ty không can thiệp quá trình thanh toán và không được phép lưu trữ thông tin thẻ thanh toán của khách hàng. Tuy nhiên, sự việc này cũng là một cảnh báo về vấn đề quản trị rủi ro CNTT tại doanh nghiệp.

Bởi thế, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công số tới đây đã đưa ra một tình huống rất thời sự để các nhà quản trị cùng thảo luận. Tình huống đề cập vấn đề của B-Home - một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng đã có 22 năm hoạt động và phát triển. Nhờ sớm ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh và quản lý, B-Home hoạt động hiệu quả và tối ưu hơn.

Nhưng gần đây, theo khảo sát cũng như tình hình thực tế, doanh nghiệp này nhận thấy số lượng khách hàng giảm đi đáng kể, trong đó có cả những khách hàng lâu năm. Sau khi điều tra, B-Home phát hiện ra tệp khách hàng và đơn giá đầu ra - đầu vào đã bị rò rỉ, dẫn tới việc các đối thủ cạnh tranh lợi dụng, tung ra các chương trình khuyến mãi và hạ giá thành sản phẩm để cướp khách hàng.

Trước tình thế “nước sôi lửa bỏng”, CEO đề xuất HĐQT cần phải thành lập bộ phận chuyên trách về quản trị rủi ro CNTT. Không đồng tình với CEO, HĐQT cho rằng, trách nhiệm trong  vụ việc này thuộc về Giám đốc CNTT (CIO). “Không thể lập ra một phòng ban khác để chịu trách nhiệm thay cho CIO”, một thành viên HĐQT quả quyết.

HĐQT cũng cho rằng, với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc đòi hỏi có bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro CNTT với chính sách riêng về quản trị rủi ro là xa xỉ, lãng phí và phát sinh nhiều chi phí bởi phải thêm bộ phận, thêm người, thêm quỹ lương…

CEO cố gắng thuyết phục HĐQT và lập luận, nếu chỉ vì chi phí mà không nhìn xa, “tiết kiệm” với một bộ phận thì có thể xảy ra những hậu quả khó lường hơn. Chỉ riêng một người quản lý sẽ không đảm bảo về độ bảo mật thông tin trong hệ thống, nếu lỡ người đó làm lộ thông tin nội bộ ra ngoài thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

HĐQT vẫn phản đối và cho rằng, phòng CNTT hoàn toàn có thể đảm nhiệm cả công việc quản trị rủi ro. Thêm phòng ban như vậy sẽ dẫn đến tình trạng thừa thãi và chồng chéo chức năng. 

CEO bảo vệ quan điểm của mình và cho rằng, bộ phận CNTT là bộ phận vận hành CNTT, không thể đòi hỏi vừa vận hành vừa tự mình quản lý. “Cần phải có một cơ chế giám sát độc lập, đa chiều, đặc biệt đối với vấn đề chuyên biệt như quản trị rủi ro”, CEO nói.

Sự xung đột vẫn tiếp tục nảy sinh, do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ được tìm ra trong Chương trình CEO Chìa khóa thành công, với chủ đề “Doanh nghiệp 4.0: Quản trị rủi ro CNTT”, với người chơi là doanh nhân Nguyễn Văn Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo MANDALA Phong Thủy.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (2/12) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (3/12) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube. 

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Công bố doanh nghiệp quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán
Ngày 1/12/2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp triển khai Chương trình: “Đánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư