Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Quán triệt nội dung 2 cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thanh Huyền - 28/02/2024 14:45
 
Chiều 28/2, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung 2 cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hội nghị đã nghe Đại sứ.TS Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao giới thiệu về cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam”; và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu về cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc”.

Theo Đại sứ Phạm Lan Dung, cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam” ra đời vào thời điểm rất quan trọng. Đất nước ta đã trải qua hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII, đang nỗ lực, đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, tình hình quốc tế kể từ sau Đại hội XIII của Đảng đã có những biến động to lớn, khó lường. Nhiều vấn đề lớn tác động mạnh đến nước ta về cạnh tranh địa chiến lược, khủng hoảng, xung đột, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên… Bối cảnh đó tạo ra cả thách thức lẫn cơ hội, rủi ro lẫn thời cơ.

Vì vậy, cuốn sách đã góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận của Đảng về đối ngoại nói riêng và các vấn đề quan trọng trên con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam nói chung.

Về nội dung của cuốn sách, Đại sứ Phạm Lan Dung cho biết, cuốn sách mang tính đúc kết những tư tưởng cốt lõi của đối ngoại, ngoại giao Việt Nam; hoàn thành nên trường phái đối ngoại, ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”.

Đồng thời, đây cũng là tài liệu tham khảo rất có giá trị cho những ai muốn tìm hiểu về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Cuốn sách dày 807 trang gồm 85 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện đối ngoại… của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 52 ý kiến của các nhà chính trị, chuyên gia, học giả và bạn bè quốc tế. Xuyên suốt cuốn sách thể hiện nội hàm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: K.T)

Về nội dung cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc”, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cuốn sách được ra mắt ngày 18/11/2023, đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Cuốn sách gồm bài Tổng quan và 75 bài nói, bài viết, bài phát biểu tiêu biểu, bài trả lời phỏng vấn, thư, lời kêu gọi cùng với 142 bức ảnh phản ánh sinh động các chuyến thăm và làm việc ở địa phương, cơ sở của 63 tỉnh, thành phố của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thể hiện tư duy nhất quán của người đứng đầu Đảng ta về xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, được minh chứng qua việc thực hiện phong phú, với sự chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với từng giai cấp, tầng lớp, với các tổ chức, với nhân dân Việt Nam trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuốn sách là một "cẩm nang" về khoa học lãnh đạo, để các ngành, các cấp, địa phương, cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân thuộc các giai tầng, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ, nắm vững những nội dung của đại đoàn kết, vai trò lãnh đạo của Đảng, nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của các tổ chức chính trị - xã hội trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hành đại đoàn kết dân tộc một cách hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể đề nghị các Đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương triển khai thật sớm, thật nhanh, truyền đạt tinh thần chủ đạo của Tổng Bí thư trong 2 cuốn sách đến toàn bộ cán bộ, đảng viên để có quyết tâm mới trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đối với công việc được giao, tích cực tham gia đóng góp hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối.

Để nội dung của 2 cuốn sách được lan tỏa, thấm sâu vào tâm thức của cán bộ, đảng viên, biến nhận thức thành hành động cụ thể, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể đề nghị tất cả cán bộ, đảng viên nghiên cứu để vận dụng những chỉ đạo của Tổng Bí thư trong các cuốn sách trong các công việc hàng ngày.

"Phải nắm vững nắm chắc để từ đó chúng ta xây dựng nền ngoại giao, cũng như xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tốt hơn. Từ đó triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, triển khai nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, của cơ quan mình tốt hơn", ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư trong các cơ quan Trung ương
Ngày 14/11, Đảng ủy Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia Hội nghị quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư