Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình mở cửa đón ‘sếu đầu đàn’
Ngọc Tân - 05/12/2017 18:39
 
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2018 diễn ra vào đầu năm tới đang trong giai đoạn chuẩn bị. Trong nhiều câu chuyện sẽ được nhắc tới, không thể thiếu những dấu ấn trong nỗ lực xúc tiến đầu tư, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các dự án hiện hữu.
UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều chính sách mới, nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tốt hơn.
UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều chính sách mới, nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tốt hơn.

Những dấu ấn nổi bật

Tại buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình mới đây, lãnh đạo Tập đoàn FLC cho biết, công tác chuẩn bị thực hiện Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC với sự hỗ trợ tích cực và quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình và các sở, ngành, chính quyền huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Tính đến thời điểm này, Tập đoàn FLC đã thực hiện tổng giá trị của Dự án khoảng 219 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng được hơn 1.439 (trong tổng số 1.923 ha) của Dự án. FLC cũng đang hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, cơ quan liên quan phê duyệt.

Ngoài ra, FLC cũng đã phối hợp với cơ quan liên quan của tỉnh thực hiện Dự án tuyến đường 4 km ngoài hàng rào dự án; khu tái định cư thôn Tân Hải, tuyến điện chiếu sáng đường tránh lũ Quốc lộ 1, công trình cấp điện, cấp nước cho Dự án…

Như vậy, sau nhiều thời điểm tưởng chừng đi vào bế tắc, Dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng này đã đi triển khai xây dựng. Đây thực sự là kết quả đáng ghi nhận mà những người làm công tác xúc tiến, kế hoạch đầu tư của tỉnh Quảng Bình đã gặt hái được sau hơn một năm đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư.

Không chỉ Dự án tổ hợp FLC, một điểm sáng khác trong hoạt động đầu tư tại Quảng Bình là Tổ hợp thương mại khách sạn Vincom Shophouse (21 tầng) tọa lạc bên dòng sông Nhật Lệ bước vào giai đoạn hoàn thành. Hiện nay, khối Shophouse đang được chủ đầu tư tổ chức bàn giao cho khách hàng. Riêng khối trung tâm thương mại, khách sạn đã được thi công đến phần mái, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 19/5/2018.

Một dấu ấn lớn khác không thể không nhắc đến trong các nỗ lực xúc tiến đầu tư của tỉnh là việc UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn kinh tế hàng đầu thế giới - Tập đoàn McKinsey&Company (Hoa Kỳ) thực hiện Dự án điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế xã hội Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, việc chọn McKinsey&Company thực hiện Quy hoạch chi tiết lần này rất quan trọng đối với tỉnh. Bởi, bản quy hoạch này sẽ không chỉ là căn cứ cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà quan trọng là có tác dụng lớn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư lớn hàng đầu thế giới đến với Quảng Bình thông qua mối quan hệ của Tập đoàn McKinsey&Company.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình, tính đến tháng 10 năm nay, tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư 69 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hơn 2.078 tỷ đồng. Các dự án FDI tiếp tục được đầu tư và triển khai hoạt động theo tiến độ.

“Trong năm qua, với các dự án trọng điểm của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã phân công các cấp, ngành tăng cường theo dõi, hỗ trợ và đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, dự án hiện đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Với Dự án Điện mặt trời của Tập đoàn Dohwa, sau khi được khởi công vào tháng 8 vừa qua, Dự án đang trong bước triển khai thi công xây dựng, tiến độ được đảm bảo theo đúng kế hoạch…”, ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết.

Đột phá mới

Cũng vào những ngày cuối tháng 8/2017, cầu Nhật Lệ 2 (tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng) nối trung tâm TP. Đồng Hới với bán đảo Bảo Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút thông xe kỹ thuật. Đây là cây cầu sử dụng công nghệ dây văng hai nhịp đối xứng khẩu độ lớn thứ hai Việt Nam (chỉ sau cầu Rạch Miếu).

Phát biểu tại buổi lễ thông xe kỹ thuật Cầu Nhật Lệ 2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh: “Cầu Nhật Lệ 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế  xã hội của tỉnh, mở ra cơ hội cho bán đảo Bảo Ninh trở thành “mảnh đất vàng” để phát triển du lịch, kết nối vùng ven biển Quảng Bình với đường Quốc lộ 1A”.

Cũng trong tháng 8/2017, đường bay quốc tế Đồng Hới - Chiang Mai đã chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện không chỉ tạo ra dấu ấn lớn đối với du lịch Quảng Bình, mà còn tạo tiền đề rất quan trọng để thu hút các nhà đầu tư.

Cùng với việc xác định tầm quan trọng của việc đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng, năm 2017, HĐND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết mới, bổ sung một số chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các nhà đầu tư có dự án trên 10 tỷ đồng sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng bằng 2% tổng vốn đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được hỗ trợ tối đa 50% giá trị xây lắp trước thuế để xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án và 500 triệu đồng/dự án trong đào tạo lao động.

Với du lịch, các doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú khách sạn tại TP. Đồng Hới được hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao; 1,5 tỷ đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao;  các huyện thị còn lại cũng được hỗ trợ tối đa không quá 300 triệu đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 2 sao, 1 tỷ đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao, 2 tỷ đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao.

Quy định mới cũng dành sự quan tâm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, khi mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng để thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, khắc dấu, làm biển hiệu, hỗ trợ nộp phí môn bài trong năm đầu kinh doanh...

Cùng với đó, các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng sẽ được thực hiện nhanh gọn thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Quảng Bình: Thành lập khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu
Khu công nghiệp (KCN) Tây Bắc Quán Hàu có tổng diện tích trong hàng rào là 220,82 ha, và sẽ là KCN bao gồm các ngành dệt, may, giày da, sản xuất vật liệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư