Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm cá nhân cố tình làm chậm giải ngân đầu tư công
Ngọc Tân - 02/08/2020 16:33
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, với các cá nhân cố tình cản trở gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tính đến ngày 30/7, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh Quảng Bình ước đạt 43,82% kế hoạch.

Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu đạt 52,62%; vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 64,33%; vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu Quốc gia đạt 37,25%; vốn nước ngoài (ODA) đạt 12,74%; vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 (giao bổ sung trong năm 2020) đạt 3,4%; vốn năm 2018, 2019 kéo dài sang năm 2020 đạt 29,46%.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tại buổi kiểm tra thực địa một Dự án
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tại buổi kiểm tra thực địa một dự án.

Theo đánh giá chung, tình hình thực hiện và giải ngân nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu và vốn cân đối ngân sách địa phương của Quảng Bình được thực hiện tốt, đạt kế hoạch đề ra, dự kiến tỷ lệ giải ngân đạt 100% trong năm 2020.

Tuy nhiên, các nguồn vốn còn lại như ODA, Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG), vốn năm 2018, 2019 kéo dài sang năm 2020, vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 hiện nay kết quả giải ngân còn thấp, chưa đạt yêu cầu.

Theo lý giải từ UBND tỉnh Quảng Bình, đối với nguồn vốn Chương trình MTQG, mặc dù UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định giao vốn sớm, tuy nhiên do quy định bắt buộc với nhiều thủ tục liên quan nên bắt đầu từ quý II, các dự án thuộc Chương trình MTQG mới thực hiện công tác giải ngân. Ngoài ra, do năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện các Chương trình với số vốn đầu tư phát triển chiếm khoảng 40% tổng vốn đầu tư phát triển toàn giai đoạn 2016-2020, do đó khối lượng và quy mô các hồ sơ xây dựng công trình là rất lớn, quá trình thẩm định mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án.

Đối với việc giải ngân chậm với các dự án ODA, theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Bình, hiện nay các dự án ODA phải thực hiện rất nhiều thủ tục theo quy định tại Hiệp định và sổ tay hướng dẫn của từng dự án, do đó, mất rất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Các Bộ chủ quản của các dự án có cơ chế đồng chủ quản thường thông qua kế hoạch hoạt động và ngân sách của dự án muộn (từ giữa tháng 4- tháng 7  hằng năm) nên các ban quản lý dự án không đủ thời gian để thực hiện các thủ tục và giải ngân nguồn vốn làm chậm tiến độ thực hiện dự án …

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã có chỉ đạo yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng như chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư phải có kế hoạch và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án, kiểm điểm trách nhiệm nếu không thực hiện đúng cam kết, và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về tiến độ giải ngân các nguồn vốn của ngành, địa phương, đơn vị mình được giao thực hiện. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời xử lý các vướng mắc, rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản để hoàn thành hồ sơ giải ngân các công trình, dự án kịp thời.

Đối với các cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công cũng như các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết...lãnh đạo tỉnh Quảng Bình yêu cầu phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Bảo Ninh- Quảng Bình
Sân golf được thiết kế 36 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng, diện tích 165,74 ha.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư