Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Thị xã Ba Đồn tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư
Ngọc Tân - 11/07/2020 22:54
 
Có 10 nhà đầu tư ký cam kết ghi nhớ hợp tác, đầu tư 11 dự án vào thị xã Ba Đồn trong thời tới với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng.

Đó là kết quả tại Hội nghị Đầu tư & Phát triển thị xã Ba Đồn 2020 diễn ra tại Quảng Bình trong ngày 11/7. Hội nghị nhằm đánh giá lại công tác thu hút đầu tư trên địa bàn thị xã Ba Đồn trong thời gian qua, hướng thu hút và các giải pháp để thu hút đầu tư hiệu quả trong thời gian tới.

Hội nghị có sự tham dự của Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh Quảng Bình; các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, sau gần 7 năm chia tách, kinh tế - xã hội thị xã Ba Đồn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn thị xã tăng trung bình 10,5% giai đoạn 2016 – 2020, cơ cấu kinh tế chuyển đổi đúng hướng tăng giá trị thương mại - dịch vụ - du lịch, chú trọng nâng cao hàm lượng công nghiệp, công nghệ trong sản phẩm nông nghiệp. Công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của thị xã.

Tuy nhiên, trong sự phát triển đó vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong đó, thu hút đầu tư chưa thực sự nổi bật, chưa thu hút được nhà đầu tư với các dự án trọng điểm, động lực.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho rằng, với xuất phát điểm thấp, điều kiện khó khăn nhưng Ba Đồn vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số đó là một thành tích đáng ghi nhận.

Để thị xã Ba Đồn phát triển đi lên, tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng phải đặt vai trò Ba Đồn trong sự phát triển chung của tỉnh Quảng Bình, vai trò của Ba Đồn trong việc liên kết phát triển trong thời đại mở cửa – hội nhập. 

“Cần phải thay đổi tầm nhìn, cách tiếp cận phát triển. Lấy đô thị - hiện đại hóa là mục tiêu dẫn dắt, trong đó, xây dựng đô thị hiện đại thông minh là mục tiêu chiến lược ưu tiên. Phải xác định thu hút các nguồn lực, phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ chiến lược ưu tiên hàng đầu”, ông Thiên nói.

Ông Trương An Ninh, Bí thư Thị ủy thị xã Ba Đồn cho biết:“ Với tất cả sự cầu thị, thị xã Ba Đồn cũng mong muốn nhận được sự đồng hành, chung sức của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, khắc phục những khó khăn, đưa thị xã phát triển cả về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của cho người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình”, ông Trương An Ninh khẳng định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong phát biểu tại Hội nghị.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, ông Trần Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đến hết năm 2019, Quảng Bình đã thu hút đầu tư 23 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 783,5 triệu USD cùng nhiều dự án khác với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Tỉnh Quảng Bình phấn đấu trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh sẽ thu hút đầu tư 600-800 triệu USD; giai đoạn 2026-2030 sẽ đạt mức thu hút đầu tư từ 1-1,2 tỷ USD. Trong đó, các lĩnh vực trọng tâm trong thu hút đầu tư là năng lượng tái tạo, du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao.

Phó chủ tịch Trần Phong cho rằng, thị xã Ba Đồn là địa phương đầu tiên chủ động tổ chức hội nghị đầu tư để tái khởi động hoạt động thu hút đầu tư, nhanh chóng khôi phục lại mọi hoạt động phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Đồng thời, Hội nghị Đầu tư & Phát triển thị xã Ba Đồn 2020 cũng là sự kiện quan trọng kết nối nhà đầu tư với địa phương trong bối cảnh kinh tế trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

“Tỉnh Quảng Bình cam kết, luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Cam kết thực hiện nhất quán các chính sách ưu đãi, các cơ chế, chính sách của tỉnh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giúp các nhà đầu tư kinh doanh sản xuất đạt hiệu quả cao”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong nhấn mạnh.

Các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác đầu tư vào thị xã Ba Đồn, Quảng Bình
Các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác đầu tư vào thị xã Ba Đồn, Quảng Bình.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đồng thời yêu cầu các sở ban ngành quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện, phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ tích cực và đồng hành với nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án mà các nhà đầu tư đã quan tâm trên địa bàn thị xã Ba Đồn; cũng như nỗ lực sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại tỉnh Quảng Bình.

Tại Hội nghị, 10 nhà đầu tư đã ký cam kết ghi nhớ hợp tác, đầu tư 11 dự án vào thị xã Ba Đồn trong thời tới với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng.

 
Quảng Bình đặt mục tiêu thu hút hơn 1,5 tỷ USD trong 10 năm tới
Tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 0,6 - 0,8 tỷ USD giai đoạn 2021-2025; và khoảng 1 – 1,2 tỷ USD giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư