-
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây
![]() |
| Quảng Nam đề nghị bổ sung kinh phí bồi thường,giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E. |
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải về việc đề xuất bổ sung kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tại vị trí cầu vượt đường sắt dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn qua huyện Thăng Bình hiện có 59 hộ dân bị ảnh hưởng cầu vượt đường sắt là 63 thửa, trong đó, đã ban hành văn bản đủ điều kiện bồi thường về đất 51 thửa, 5 thửa vướng tranh chấp và 7 thửa xã Bình Quý đang hoàn thiện hồ sơ để trình văn bản đủ điều kiện bồi thường.
Theo khảo sát thực tế của tỉnh Quảng Nam các trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài đến cuộc sống của các hộ dân và dự kiến tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có 38/59 hộ có ý kiến muốn di dời tái định cư, 6/59 hộ muốn ở lại, 15/59 hộ đang lưỡng lự chưa biết đi hay ở.
UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với trường hợp cả 59 hộ (63 thửa) đều di dời tái định cư là 111,15 tỷ đồng, 126 lô tái định cư; Trường hợp 38 hộ di dời tái định cư có tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 38 hộ di dời 55,57 tỷ đồng, 76 lô tái định cư và kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 15 hộ đang lưỡng lự chưa biết đi hay ở là 35,7 tỷ đồng với 38 lô tái định cư.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, thống nhất chủ trương bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần thu hồi ngoài vệch giải phóng mặt bằng tại khu vực cầu vượt đường sắt Bắc - Nam của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E theo các phương án nêu trên để UBND huyện Thăng Bình có cơ sở thông tin đến các hộ dân và triển khai các thủ tục liên quan theo đúng quy định.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn km15+270 - km89+700) qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam được triển khai khởi công vào ngày 7/3/2023. Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án 4 là đơn vị được giao quản lý dự án. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư là 1.848,239 tỷ đồng; tiến độ thực hiện giai đoạn năm 2021 - 2025.
Công trình chia làm 3 gói thầu: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Tân Hoàng Long - Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An (sau đổi thành Công ty CP Tập đoàn Thuận An) - Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình Tây An trúng gói thầu XD02 thi công xây dựng đoạn km40+00 - km71+500. Giá trúng thầu gói thầu XD02 hơn 507 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án 4 (Đơn vị quản lý dự án, thuộc Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, huyện Thăng Bình bàn giao 11,88 Km/121 đoạn, trong đó 2,17 km/69 đoạn chưa thi công do chiều dài nhỏ lẻ và các hộ gia đình ngăn cản không cho thi công.
Hiện còn 178 trường hợp chưa trình thẩm định hồ sơ đủ điều kiện bồi thường. Riêng phạm vi cầu vượt đường sắt (thuộc xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) vướng 63 thửa đất của 63 hộ.
Mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng cũng đã đi kiểm tra thực tế dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt để thi công dự án.
Ông Dũng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, cần ưu tiên số 1 quyết liệt tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai. Tiến độ dự án hiện đạt 70% tuy nhiên hiện khối lượng công việc còn rất nhiều.
“Lãnh đạo địa phương và các đơn vị phải chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng tháo gỡ vướng mắc. Cần thiết đến nước rút thì phải bảo vệ thi công, cưỡng chế thi công với trường hợp chây ì. Đối với các ngành của tỉnh, đề nghị hết sức trách nhiệm khi bàn đến dự án Quốc lộ 14E, tránh tình trạng đẩy qua đẩy lại”, ông Dũng nhấn mạnh.
Đồng thời chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương, sở, ngành cùng tìm hướng xử lý những vướng mắc phát sinh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời chú ý vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, sinh hoạt người dân trong vùng dự án...
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học -
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng -
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó
-
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu

