-
Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội -
Đề xuất tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 km/h -
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới -
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới -
CPI quý III/2024 tăng 3,84% -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024
Tại buổi làm việc sáng 4/4, ông Nguyễn Hồng Quang (giữa) - CVP UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định có hiện tượng vận chuyển cát từ biển Cửa Đại ra Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh |
Theo ông Quang, tại Khu vực biển Cửa Đại hiện đang thực hiện đang thực hiện Dự án nạo vét thông luồng Cửa Đại cho tàu vào ra và Công trình khẩn cấp kè chống xâm thực bờ biển Hội An. Dự án này được triển khai từ cuối tháng 2/2017, do Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Hội An, thuộc UBND thành phố Hội An làm chủ đầu tư; tổng khối lượng bơm hút là 180.000m3.
Theo khảo sát, tại vị trí thực hiện hút cát và nạo vét tại Cửa Đại, điểm gần nhất cách đất liền là 1,7 km và xa đất liền nhất là 2,4 km. Từ vị trí này ra đến Đà Nẵng là 54 km. Các đơn vị thực hiện thi công là Công ty Thành Đô; Công ty Sơn Thịnh. Hai công ty này thuộc chủ đầu tư là UBND TP. Hội An. Công ty Thuận Lưu thuộc dự án do Cục đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.
Theo ông Quang, quá trình thi công đúng ra triển khai sớm, nhưng do mưa bão và vào dịp Tết nên chính thức thi công nạo vét bắt đầu từ 20/2 đến 25/3/2017 sẽ kết thúc. Khi lập dự án, có quy định thời gian nạo vét đến 17 h chiều thì dừng phương tiện di chuyển vào bãi tập kết.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, hút cát, 5 tàu dưới danh nghĩa của Công ty Thành Đô, do ông Nguyễn Hữu Thạch (ở số 273 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã điều chuyển cát ra phục vụ xây dựng dự án Khu đô thị mới Đa Phước tại Đà Nẵng.
Không những vậy, trong quá trình thi công, có việc một số phương tiện không đảm bảo điều kiện vận hành nhưng vẫn được tham gia, như lái tàu không có bằng, phương tiện chưa chính chủ.
Hợp đồng cũng quy định 17 h phải dừng hút cát nhưng có một số tàu tải trọng lớn không vào bãi tập kết được nên neo đậu bên ngoài dẫn đến thiếu kiểm tra, giám sát. Chính vì vậy, các phương tiện này lợi dụng đêm tối hút và cố tình “đi nhầm đường” đem đi đổ cho dự án tại Đà Nẵng.
Cùng với việc chỉ đạo Công an tiếp tục điều tra những đơn vị có liên quan, đích đến của nguồn cát từ Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam mở rộng điều tra để xác minh trong quá trình hút cát, các đơn vị thi công có đổ đúng khu vực quy định và không loại trừ việc hút cát đổ nền cho các dự án du lịch đang xây dựng tại Hội An, dọc đường ven biển ra Đà Nẵng.
Trong khi Chính phủ, tỉnh Quảng Nam, các nhà khoa học, chuyên gia đang nỗ lực cứu Cửa Đại khỏi xâm thực, sạt lở thì lợi dụng Dự án thông luồng, bồi bãi Cửa Đại, một lượng lớn cát tại Khu vực này đã được tuồn ra Đà Nẵng. Trong ảnh, bờ kè mềm bảo vệ biển Cửa Đại (Hội An). Ảnh: Hà Minh |
Qua những thiếu sót, sai phạm trên, ông Quang cho biết UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan. “Hiện đã có một số chứng cứ để xử lý vi phạm. UBND tỉnh đang giao Công an hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý với cá nhân, phương tiện vi phạm”- ông Quang khẳng định.
Tại buổi làm việc, đại diện lực lượng công an tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định sẽ điều tra và xử lý nghiêm theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, kiến nghị truy thu khối lượng cát đã thất thoát.
“Đến thời điểm này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam không có chủ trương, văn bản nào cho phép bất kỳ 1 doanh nghiệp, 1 đơn vị, tổ chức, cá nhân nào hút cát tại vùng biển Cửa Đại. Chỉ có 2 Dự án, 1 là của Cục Đường thủy nội địa và 1 là của Ủy ban nhân dân thành phố Hội An hút cát trong luồng đường thủy nội địa Cù Lao Chàm với 1 mục đích là thông luồng và là tận dụng cát đó để nuôi bờ. Vì vậy, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khai thác cát nằm ngoài 2 dự án trên đều phải chịu trách nhiệm”- ông Quang khẳng định lại.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể có liên quan.
Cũng liên quan đến thông tin lượng cát được hút tại Cửa Đại chở ra Đà Nẵng để phục vụ dự án Khu đô thị mới Đa Phước (The Sun Rise Bay) - chủ đầu tư Khu đô thị này khẳng định: Hiện tại, đơn vị tổng thầu đang triển khai thi công hạng mục cát san lấp cho Dự án là Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam Group) theo hợp đồng thi công được ký ngày 11/08/2016.
Theo quy định của Hợp đồng thi công, Nhà thầu có nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành trong quá trình thực hiện Hợp đồng. Do đó, Nhà thầu phải tuân thủ quy định tại điểm (e) khoản 2 Điều 113 Luật Xây dựng 2014: “Nhà thầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng, nguồn gốc của vật tư, nguyên liệu, vật liệu, thiết bị, sản phẩm xây dựng do mình cung cấp sử dụng vào công trình”. Đồng thời, Hợp đồng thi công đã ký cũng quy định rõ, Nhà thầu phải cung cấp các hợp đồng bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu thi công và phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật trong việc thực hiện công việc cung cấp cát và thi công san lấp.
“Do đó, Chúng tôi khẳng định, luôn tuân thủ các quy định pháp luật và yêu cầu tất cả các nhà thầu, nhà cung cấp phải thực hiện nguyên tắc này. Vì vậy, sự việc mà báo chí đang đề cập về hoạt động của Nhà thầu Trung Nam là vấn đề thuộc trách nhiệm riêng của Nhà thầu và do nhà thầu chịu trách nhiệm trước các cơ quan ban ngành và pháp luật”- Công văn số 18/2017 do Tổng giám đốc dự án The Sun Rise Bay, ông Dương Trường Sơn ký, nêu rõ.
-
Chủ tịch sáng lập WEF trao đổi về kinh tế tri thức với giới trẻ TP.HCM -
Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội -
Đề xuất tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 km/h -
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới
-
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới -
CPI quý III/2024 tăng 3,84% -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024 -
Xử lý 722.409 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe -
Quảng Nam lập Tổ công tác gỡ khó cho các dự án liên quan kết luận thanh tra, kiểm tra -
Lãnh đạo Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI -
Cấp tốc sửa 7 luật, chấn chỉnh thị trường trái phiếu
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/10 -
2 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
3 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
4 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
5 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong