Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Quảng Nam lần đầu tổ chức Lễ hội Ớt A Riêu
Hoàng Anh - 15/08/2024 15:00
 
Tỉnh Quảng Nam lần đầu tổ chức Lễ hội Ớt A Riêu nhằm gắn với phát triển nông sản với du lịch sinh thái, tạo nên một sản phẩm du lịch mới cho vùng núi phía Tây của Tỉnh.

Ngày 15/8, tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (xã Mà Cooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), UBND huyện Đông Giang phối hợp với Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp khai mạc Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I năm 2024.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Nam tổ chức sự kiện văn hoá, du lịch này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng, khẳng định Lễ hội Ớt A Riêu lần đầu tiên được tổ chức sẽ là hoạt động gắn với phát triển nông sản và du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Đông Giang nhằm góp phần tôn vinh, khẳng định giá trị, nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu Ớt A riêu của tỉnh Quảng Nam nói chung và Đông Giang nói riêng.

Đồng thời, sẽ mở ra kênh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ và trao đổi kinh nghiệm và thông tin về ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tạo cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ cho nông sản của người dân.

Tỉnh Quảng Nam tổ chức  Lễ hội Ớt A Riêu nhằm gắn kết giữa phát triển du lịch và nông sản.

Lễ hội Ớt A Riêu huyện Đông Giang lần thứ nhất có sự tham gia của 11 xã, thị trấn; diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 15/8 - 16/8, tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, KDL sinh thái Cổng Trời Đông Giang sẽ mở cửa hoàn toàn miễn phí cho đồng bào Cơ Tu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ớt A Riêu là một trong những loại gia vị quan trọng trong các món ăn và trở thành một phần văn hóa của đồng bào Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn.

Giống ớt này được công nhận là nông sản hữu cơ hoàn toàn tự nhiên và gắn nhãn OCOP 4 sao cấp tỉnh, góp phần nâng cao sinh kế và phát triển bền vững cho đồng bào dân tộc miền núi theo hướng sản xuất hàng hóa và bảo tồn đa dạng sinh học

Huyện Đông Giang đã triển khai dự án bảo tồn và phát triển giống ớt A Riêu tại xã Mà Cooih theo quy hoạch giai đoạn 2022 – 2025 với diện tích trên địa bàn huyện đạt 50 ha.

Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng tại Lễ hội được tổ chức như triển lãm ảnh các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP, trưng bày ẩm thực, thi thuyết trình quảng bá giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương và sản phẩm ớt A Riêu, thi Múa trống chiêng hòa cùng lửa thiêng, tái hiện nghi thức rước Vật thiêng ớt A Riêu...

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang mở cửa hoàn toàn miễn phí cho đồng bào Cơ Tu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian Lễ hội.

Ngoài ra, người dân và du khách còn được tham dự nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo, đậm bản sắc văn hóa bản địa của đồng bào địa phương tỉnh Quảng Nam, với nhiều hoạt động thể thao giải trí như: bắn ná, bơi lội, hội thi ăn ớt A Riêu cùng Mỳ Quảng, show diễn Vũ điệu đại ngàn và giao lưu văn hóa....

Tại Lễ hội này, nhân dân và du khách còn được tham quan không gian quảng bá, giới thiệu “Hội chợ Nông sản Đông Giang 2024” với quy mô 7 gian hàng các sản phẩm nông lâm nghiệp đặc trưng của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến ớt A Riêu.

Cũng trong dịp này KDL sinh thái Cổng Trời Đông Giang và HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih ký kết bao tiêu sản phẩm Ớt A Riêu, giúp tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm về Dự án nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà - Quảng Nam
Tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung, Tây nguyên, Nam Lào và Đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư