-
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm
Sông xưa vẫn tắc
TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bắt tay cùng khơi thông sông Cổ Cò - tuyến đường thủy từng là huyết mạch nối hai địa phương. Trong khi TP. Đà Nẵng cơ bản hoàn thành, thì tại Quảng Nam, sự án vẫn ngổn ngang.
Tỉnh Quảng Nam đang triển khai 2 dự án để tìm lại dòng chảy cho sông Cổ Cò.
Một là, Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò (TP. Hội An) được phê duyệt vào năm 2018. Dự án có nhiệm vụ nạo vét đoạn sông từ km0 đến km14 đạt tiêu chuẩn sông cấp IV, xây dựng cầu Nghĩa Tự, cầu Nguyễn Duy Hiệu, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng. Theo báo cáo, khối lượng nạo vét luồng đoạn tuyến này đến nay mới đạt khoảng 778.000 m3 (khoảng 55% tổng khối lượng), không đáp ứng tiến độ thực hiện do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Hai là, Dự án thành phần HA/W3 nạo vét sông Cổ Cò được phê duyệt năm 2020, với tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án có 2 gói thầu: Gói thầu HA/W3-1 Xây dựng cầu Thôn 3 có giá trị hợp đồng 273 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành; Gói thầu HA/W3-2 Nạo vét sông Cổ Cò (đoạn Km14 - Km19+456, ranh giới giữa Quảng Nam và Đà Nẵng) đã dừng kỹ thuật từ tháng 12/2023.
Theo tính toán, tổng mức đầu tư cho các công trình, hạng mục liên quan sông Cổ Cò tại Quảng Nam đã lên đến 1.100 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu khiến Dự án không đảm bảo tiến độ là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, việc triển khai thực hiện Dự án đoạn đi qua Điện Bàn gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, đoạn Km 9+500 đến Km14+000 hiện còn 94 thửa đất (5 ha) nông nghiệp chưa giải phóng mặt bằng (còn 3,5 ha chưa lập phương án bồi thường), 15 hộ đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, nhưng chưa đồng ý nhận tiền… Còn đoạn Km14+000 đến Km16+500 thì phương án bồi thường đợt 1 đã phê duyệt, nhưng chưa có tiền chi trả do chủ đầu tư chưa chuyển tiền để thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ. Còn đoạn Km16+000 đến Km18+900 có 29 hộ dân không đồng ý nhận tiền theo phương án được duyệt; có sự chồng lấn ranh giới Dự án sông Cổ Cò với các dự án chạy dọc sông…
Không bàn lùi
Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương dừng kỹ thuật một số hạng mục từ cuối năm 2023. Vì vậy, các hoạt động liên quan đến nạo vét sông Cổ Cò đều dừng lại.
Để giải quyết những vướng mắc, thị xã Điện Bàn đã đề nghị tỉnh Quảng Nam bố trí ngân sách tỉnh để tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại của Dự án; tiếp tục chi trả tiền với các hộ ảnh hưởng Dự án HA/W3-2 Nạo vét sông Cổ Cò đã thu hồi đất và được UBND thị xã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Ngoài ra, thị xã Điện Bàn còn đề nghị có phương án giải quyết chồng lấn ranh giới giữa Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò với các dự án đã và đang thi công dọc 2 bên dòng sông này.
Hiện tại, khu vực phía Tây và phía Đông dọc hai bên sông Cổ Cò có tổng cộng 29 dự án khu đô thị, du lịch, dịch vụ được tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 có chồng lấn với Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò…
Còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đề xuất đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng thi công trong quý II - III/2024 đối với đoạn km0 - km14. Còn gói thầu nạo vét phần còn lại, đề nghị tỉnh xem xét tiếp tục bổ sung danh mục thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030…
Trong cuộc họp bàn về nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò, Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu phải tiếp tục thúc đẩy việc triển khai, bởi nếu bỏ dở sẽ rất lãng phí, gây thiệt hại lớn. Trong đó, cần tập trung trọng điểm, kiên trì tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu phải thực hiện Dự án với quyết tâm chính trị cao để hoàn thiện dự án, theo tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Trước mắt, phải hoàn thành nạo vét đoạn km0 - km14 trước Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới và cố gắng trong đầu nhiệm kỳ 2026 - 2030 phải hoàn thành toàn tuyến…
Tỉnh Quảng Nam sốt ruột khi các dự án nạo vét sông Cổ Cò chậm tiến độ và đang rất quyết tâm hoàn thành. Hy vọng, sông Cổ Cò sẽ sớm tìm lại dòng chảy xưa.
-
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang -
Truy tố Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án thứ 5
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025